RSS Feed for Giải pháp cấp điện mùa nắng nóng của PC Thái Nguyên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải pháp cấp điện mùa nắng nóng của PC Thái Nguyên

 - Để đảm bảo vận hành lưới điện, ổn định, liên tục vào mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đang tập trung các giải pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện và tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Nhiều công trình chống quá tải được NPC đưa vào vận hành

Hiện nay, PC Thái Nguyên đang quản lý trên 2.620 trạm biến áp với công suất 1.320KVA; 2340 km đường dây trung thế và 7.200km đường dây hạ thế, với hơn 338 nghìn khách hàng sử dụng điện. Dự báo mức độ tăng trưởng phụ tải trong mùa hè này của tỉnh Thái Nguyên khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước. 

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn đáp ứng cho mọi nhu cầu sản xuất, các sự kiện chính trị quan trọng và nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong mùa nắng nóng, PC Thái Nguyên đã sớm triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động trong công tác cung ứng điện.

Cụ thể, xây dựng thêm 125 TBA chống quá tải được phân phối trên địa bàn tỉnh và 1 trạm 110kV tại Đại Từ; nâng cấp toàn bộ lưới điện 10kV lên cấp điện áp 22kV tại khu vực huyện Phú; lập các phương án để đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ khách hàng trong mọi tình huống; dự đoán chính xác mức tăng trưởng phụ tải từng khu vực để kết dây lại lưới điện một cách hợp lý, đảm bảo vận hành đường dây trung áp không bị quá tải.

Tại địa bàn TP Sông Công - nơi có khu, cụm công nghiệp đứng chân, dự báo mùa nắng nóng này tải có thể tăng đột biến trên 50%. Nhằm đảm bảo cấp điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất, Điện lực TP Sông Công đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng, chống quá tải lưới điện, tiến hành rà soát toàn bộ năng lực hệ thống lưới điện và khắc phục khẩn trương những khuyết điểm trên hệ thống. Xem xét lại sơ đồ kết dây của các đường dây, TBA để lựa chọn phương pháp vận hành tốt nhất trong điều kiện thời tiết xấu...

Mới đây, TP Sông Công đã được PC Thái Nguyên đầu tư lắp đặt thêm 8 TBA tại các xã, phường: Bá Xuyên, Vinh Sơn, Bình Sơn, Thắng Lợi, Cải Đan, Phố Cò, Mỏ Chè, Lương Châu, với tổng công suất 1.890kV, tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng.

Hiện nay, Điện lực TP Sông Công đã tiến hành đóng điện 4 TBA tại phường Thắng Lợi, Cải Đan, Mỏ Chè và Lương Châu; các trạm còn lại đang được gấp rút hoàn thành trong tháng 5 này. Việc các TBA được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần san tải cho những TBA cũ và giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện áp.

Bên cạnh việc đầu tư mới TBA, Điện lực TP Sông Công cũng đã tiến hành sửa chữa lớn 4 TBA gồm: TBA của TP Sông Công, Trung tâm Y tế, Tòa án Nhân dân TP. Sông Công và phường Phố Cò, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Tiến hành nâng cấp, thay thế gần 1km đường dây 0,4kV cho lưới điện hạ thế xã Bình Sơn và 8km đường dây hạ thế của xã Tân Quang. Đây là những địa phương có chất lượng điện kém do dân cư đông, diện tích rộng, trong khi lưới điện nông thôn được người dân tự kéo từ những năm 1990 nên đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Ông Hoàng Quốc Chí - Phó Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên cho biết, đơn vị đang bám sát sự chỉ đạo của ngành Điện hạn chế thấp nhất việc cắt điện mùa nắng nóng... Theo đó, Điện lực Thành phố đã tăng cường các biện pháp trong chỉ đạo, điều hành và đưa ra các giải pháp quản lý về kỹ thuật, vận hành lưới điện hiệu quả như: Hạn chế thấp nhất việc sửa chữa, thí nghiệm, ngoài việc duy trì lực lượng ứng trực thường xuyên theo nhiệm vụ phân công, nếu nhiệt độ lên mức 36 độ C trở lên đơn vị sẽ bố trí, tăng cường thêm lực lượng trong giờ cao điểm (từ 18 giờ đến 21 giờ) để kịp thời xử lý sự cố trong thời gian ngắn nhất.

Thời gian qua, Điện lực TP. Thái Nguyễn cũng đã tiến hành mở rộng, hiện đại hóa lưới điện trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu cấp điện ngày một tăng cao trên địa bàn và ứng phó với việc chống quá tải điện năng tiêu thụ.

Riêng trong quý I-2017, Điện lực TP. Thái Nguyên đã thực hiện xây dựng 17 hạng mục công trình 19 hạng mục biến áp và công trình chống quá tải, với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị đã hoàn thành việc đấu nối trước ngày 30/4/2017, dự kiến sẽ đóng điện, khai thác sớm để kịp thời cấp điện trong mùa nắng nóng. Hoàn thành 5 hạng mục sửa chữa, cải tạo lớn; nâng cấp 10km đường dây hạ thế cho 11 TBA.

Trong quý I và quý II/2017, Điện lực thành phố cũng đã thực hiện sửa chữa thường xuyên cho trên 70 hạng mục công trình, với tổng kinh phí thực hiện trên 600 triệu đồng để thay thế các thiết bị quá tải, thay thế bổ xung dây dẫn cho các TBA để phục vụ cho việc cấp điện.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện, Điện lực TP. Thái Nguyên còn thường xuyên phát quang hành lang lưới điện theo định kỳ. Phối hợp thực hiện việc chặt tỉa cây xanh trong khu vực nội thị nhằm không để cây cối va quệt vào đường dây. Tăng cường công tác kiểm tra đường dây và các trạm biến áp, đặc biệt vào giờ cao điểm, để kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện và các trạm cao áp.

Mặc dù Công ty Điện lực Thái Nguyên đã có những giải pháp tích cực, cụ thể đối với từng địa phương, từng khu vực song trên thực tế vào thời điểm nắng nóng vẫn có thể xảy ra việc mất điện cục bộ do các thiết bị tự động ngắt để bảo vệ. Bởi vậy, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng mong muốn người dân, các cơ quan, doanh nghiệp cần sử dụng điện hợp lý, an toàn, tiết kiệm, tránh sử dụng thiết bị điện có công suất lớn trong cùng một thời điểm, nhằm góp phần làm giảm thiểu sự gia tăng điện năng trong mùa nắng nóng.

THANH HUYỀN, PC THÁI NGUYÊN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động