RSS Feed for GENCO1 tập trung cho công tác bảo dưỡng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 18:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

GENCO1 tập trung cho công tác bảo dưỡng

 - Hai tháng cuối năm 2018, Tổng công ty Phát điện 1 (GENCO1) sẽ đặt trọng tâm vào công tác bảo dưỡng, sửa chữa, với việc hoàn thành khắc phục sự cố, đưa tổ S7 (Uông Bí) vào vận hành. Đồng thời, chú trọng công tác thị trường điện, với việc ký hợp đồng mua bán điện cho NMNĐ Nghi Sơn.

Thị trường điện Việt Nam và những bất cập trong quản lý Nhà nước

 

Báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng tháng 10/2018, GENCO1 cho biết: Tháng 10/2018, sản lượng điện sản xuất đạt 2.822 triệu kWh, đạt 108% kế hoạch và bằng 146% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, thủy điện sản xuất được 692 triệu kWh, nhiệt điện sản xuất được 2.020 triệu kWh.

Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng lượng điện sản xuất Tổng công ty ước đạt 26.656 triệu kWh, đạt 77.5% kế hoạch năm và bằng 112.3% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo GENCO1, các nhà máy thủy điện vận hành ổn định. Tuy nhiên, lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện đều ở mức rất thấp: lượng nước về hồ chứa Bản Vẽ tương đương với tần suất 65%; lượng nước về các hồ chứa còn lại (Đại Ninh, Đồng Nai 3&4, Đa Nhim, Hàm Thuận, Sông Tranh) đều ở mức tần suất trên 95%.

Tính chung 10 tháng đầu năm, độ khả dụng của các nhà máy thủy điện đạt được các chỉ tiêu kế hoạch được giao và phát vượt 1.108 triệu kWh so với kế hoạch 10 tháng.

Các tổ máy nhiệt điện vận hành ổn định và được huy động với công suất trung bình khoảng 80% so với năng lực sản xuất.

Tính chung 10 tháng đầu năm, độ khả dụng của các tổ máy nhiệt điện thấp hơn so với các chỉ tiêu kế hoạch, một số tổ máy được ngừng dự phòng trong quý III, dẫn tới tổng sản lượng điện sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện thấp hơn so với kế hoạch.

Đặc biệt, trong tháng 10, Tổng công ty đã hoàn thành công tác sửa chữa trước cấp FAC tổ máy S2 (Duyên Hải 3) và đưa vào vận hành.

Công tác cung cấp nhiên liệu để đảm bảo sản xuất luôn được GENCO1 chú trọng. Hiện công tác cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu, bên cạnh việc chú trọng xây dựng giải pháp nâng cao năng suất bốc dỡ than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1.

Tổng công ty đang thực hiện hợp đồng mua 1 triệu tấn than và dự kiến trong tháng 11 sẽ ký hợp đồng mua 1 triệu tấn than tiếp theo, đảm bảo cấp đủ than vận hành cho cả 2 tổ máy và nâng tồn kho than tại Duyên Hải 3 tối đa vào cuối tháng 12...

Về đầu tư - xây dựng, đối với các dự án do GENCO1 làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện trong tháng 10/2018 là 222.031 triệu đồng. Lũy kế 10 tháng đầu năm, giá trị khối lượng thực hiện ĐTXD và giá trị giải ngân lần lượt là 10.961 tỷ đồng (đạt 85,94% kế hoạch năm) và 10.811 tỷ đồng (tương đương 85% kế hoạch năm).

Đối với dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng (do EVN làm chủ đầu tư; GENCO1 và đại điện là Ban QLDA Nhiệt điện 3 là đơn vị tư vấn quản lý dự án), giá trị khối lượng thực hiện 10 tháng đầu năm và tổng giá trị giải ngân lần lượt là 1.688.138 triệu đồng (bằng 27,63 % kế hoạch năm) và 1.942 tỷ đồng (đạt 31,8% kế hoạch năm).

EVNGENCO1 đã hoàn thành công tác quyết toán giai đoạn cuối của dự án Uông Bí MR và quyết toán giai đoạn 5 của Thủy điện Bản Vẽ. Các dự án khác đang bám sát tiến độ được giao. Công tác thu xếp vốn cho các dự án trọng điểm vẫn đang được EVNGENCO1 triển khai theo kế hoạch.

Công tác đầu tư xây dựng tại các dự án trọng điểm là Duyên Hải 3 mở rộng và Đa Nhim mở rộng chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, GENCO1 đang làm hết sức để đôn đốc nhà thầu đáp ứng tiến độ mục tiêu năm 2018.

Đối với công tác cổ phần hóa (CPH) Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 1, Bộ Công Thương đã có các quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý nhà đất của Tổng công ty tại các địa phương có các nhà máy phát điện thuộc GENCO1. Tổng công ty cũng đã có các văn bản gửi UBND các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa để các địa phương có ý kiến chính thức về phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa của Tổng công ty.

Tháng 11/20018, GENCO1 phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất điện với sản lượng được giao là 2.609 triệu kWh; trong đó, thủy điện 352 triệu kWh, nhiệt điện 2.257 triệu kWh.

Các nhà máy thủy điện được giao nhiệm vụ khai thác tối ưu các nguồn nước, thực hiện quy trình điều tiết liên hồ chứa, các yêu cầu điều tiết lũ và cấp nước hạ du. Các tổ máy nhiệt điện khai thác tối ưu sản lượng theo yêu cầu của Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại TTĐL Duyên Hải. Trong quý I/2019, đưa hệ thống cảng tạm xuất tro xỉ vào vận hành.

Bên cạnh đó, GENCO1 sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà máy nhiệt điện hoàn thành lập và trình phê duyệt “Đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện”; tiếp tục thực hiện đốt than trộn tại nhiệt điện Duyên Hải và nghiên cứu các giải pháp đốt than trộn tại nhiệt điện Nghi Sơn.

GENCO1 đặc biệt quan tâm đến các giải pháp đảm bảo cấp đủ than phục vụ các NMNĐ.

Cụ thể, Tổng công ty sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với TKV về việc cung cấp than dài hạn (25 năm) và ký hợp đồng mua bán than năm 2019 cho các nhà máy nhiệt điện sử dụng than trong nước.

Đồng thời, nỗ lực nâng cao năng suất bốc dỡ tại TTĐL Duyên Hải, thực hiện nâng cấp phòng thí nghiệm hóa đạt chuẩn VILAS, đủ năng lực thực hiện công tác giám định đối với các hợp đồng mua bán than trong nước.

Đối với cung ứng than nhập khẩu, GENCO1 sẽ ký kết Hợp đồng mua 1 triệu tấn than nhập khẩu (lần 2) cho NMNĐ Duyên Hải 3 trong tháng 11/2018. Tổng công ty cũng dự kiến sẽ phê duyệt phương án nhập khẩu than giao đoạn 2019-2020 và giai đoạn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai.

Trong giai đoạn cuối năm 2018, GENCO1 cũng sẽ đặt trọng tâm vào công tác bảo dưỡng, sửa chữa với việc hoàn thành khắc phục sự cố, đưa tổ S7 (Uông Bí) vào vận hành. Đồng thời chú trọng công tác thị trường điện với việc ký hợp đồng mua bán điện cho NMNĐ Nghi Sơn.

Đối với công tác ĐTXD, GENCO1 dự kiến sẽ thực hiện kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và giám sát chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành tại các dự án đang triển khai thi công.

Cụ thể, đối với Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng, Tổng công ty đã yêu cầu nhà thầu thực hiện đồng bộ các giải pháp, đảm bảo tiến độ mục tiêu đã đề ra.

Đối với dự án TĐ Đa Nhim mở rộng, Tổng công ty đã chỉ đạo Chủ đầu tư là CTCP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đào hầm bằng máy TBM và nghiên cứu, thực hiện giải pháp thay thế để đảm bảo tiến độ phát điện của Dự án.

Công tác Cổ phần hóa cũng sẽ được Tổng công ty đặc biệt quan tâm. Trong đó, trọng tâm là hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý nhà đất và thực hiện các bước cổ phần hóa theo chỉ đạo của EVN.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động