RSS Feed for EVN NPC chủ động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 21:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN NPC chủ động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

 - Những năm gần đây, dưới tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu thì tác động bất lợi của tình hình thời tiết đối với hoạt động của ngành Điện nói chung và EVN NPC nói riêng là rất phức tạp, khó lường… trước thực trạng này, ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc EVN NPC khẳng định, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được EVN NPC chủ động phòng hơn chống.

EVN NPC đẩy nhanh tiến độ các công trình chống quá tải
EVN NPC chủ động cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng

Ông  Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc EVN NPC, Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT & TKCN cho biết: Đối với ngành Điện, công tác phòng chống thiên tai đã được chú trọng ngay từ những ngày đầu tiên và cho đến bây giờ thì càng được coi trọng hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để cố gắng làm sao để ứng phó kịp thời, chủ động với những tình huống thiên tai xảy ra.

“Nói chuyện chống thiên tai thì khó, nhưng chúng ta chủ động phòng một phần, giảm thiểu thiệt hại một phần, rồi khắc phục hậu quả của nó một cách kịp thời thì đấy là mục tiêu của công tác PCTT&TKCN ở mỗi đơn vị như Tổng công ty Điện lực miền Bắc”, ông Tuấn chia sẻ.

Chủ động trong công tác chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng.

Ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết: EVNNPC hiện đang quản lý hệ thống lưới điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có 2/3 là các tỉnh Trung du, miền núi và đây cũng là những đơn vị chịu tác động mạnh nhất của thời tiết những năm qua. Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, công tác chuẩn bị cho PCTT & TKCN đã được Tổng công ty triển khai từ rất sớm.

Cụ thể, các đơn vị đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT & TKCN; xây dựng các phương án PCTT & TKCN, đồng thời, thành lập các đội xung kích và tổ chức rà soát lưới điện để có giải pháp củng cố các khiếm quyết, khắc phục các tồn tại trên lưới điện sớm để có thể vừa đáp ứng được việc cung ứng điện và vượt qua được sự tàn phá ở mức nhất định trong thời điểm thiên tai.

Ngoài ra, các đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến đối với người dân về công tác an toàn về điện trong mùa mưa bão. Cùng với đó, đã chuẩn bị xong vật tư dự phòng và các lực lượng ứng trực để làm sao khi xảy ra thiên tai thì cố gắng giảm thiểu một cách tối đa các thiệt hại về người và của, kể cả của ngành điện cũng như của nhân dân; Khắc phục một các nhanh nhất các hậu quả để cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất nhưng phải đảm bảo an toàn.

Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, với đặc thù của các địa phương, các địa bàn thì các công ty điện lực của EVNNPC sẽ có những giải pháp phù hợp với tình hình, đặc điểm lưới điện, địa bàn khu vực. Với các đảo, nó là điểm đầu tiên đi vào của các cơn bão, ở đó cường độ gió là rất mạnh nên rất được quan tâm, có những giải pháp trong kiểm tra, rà soát, củng cố khắc phục khiếm quyết sớm hơn, kỹ hơn đối với các nơi khác.

Ông Hồ Mạnh Tuấn khẳng định, chất lượng lưới điện trên các đảo đều mới được đầu tư nên cũng tốt, thiết bị sà xứ đường dây, trạm biến áp được thiết kế xây dựng đạt tiêu chuẩn chống ăn mòn, khí hậu biển ... khi đã xảy ra bão rồi thì lực lượng là tại chỗ trên các đảo sẽ đảm bảo an toàn cho dân tiêu chí đầu tiên. Sau đó mới đến khắc phục, phát hiện các hậu quả khi bão đi qua để khôi phục điện cấp cho dân. Điện lực tại địa phương phải đảm bảo an toàn thực sự cho người dân thì mới đóng điện trở lại trong thời điểm lũ lụt, mưa lớn xảy ra.

Về tình hình phòng chống thiên tai ở những địa bàn mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn còn có nhiều hạn chế vì lưới điện cũ nát, xây dựng từ rất lâu, ông Tuấn cho biết, để đảm bảo an toàn điện trước, trong và sau mưa bão thời gian qua, EVNNPC đã tiến hành song song việc thu xếp vốn để đầu tư, cải tạo nâng cao hệ thống lưới điện hạ áp sau tiếp nhận để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật vận hành, đảm bảo an toàn tối thiểu. Tổng công ty cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, cảnh báo các mức độ an toàn trong mùa mưa bão; Tranh thủ các nguồn vốn tự có như vốn sửa chữa lớn, vốn sửa chữa thường xuyên... để khắc phục ngay những điểm xung yếu, có khả năng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong dân ngay trước mùa mưa bão.

“Đến ngày 31/5/2016, 27 công ty điện lực và Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc thuộc EVNNPC, tương ứng với 100% đơn vị quản lý vận hành lưới điện từ cấp trung hạ thế đến cao thế (110kV) của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tổ chức diễn tập công tác PCTT&TKCN năm 2016; 100% các đơn vị đã tổ chức kiểm tra công tác QLVH đường dây và TBA trước mùa mưa bão năm 2016, trong đó, chú trọng việc phát hiện các khiếm khuyết trên lưới, tăng cường công tác sửa chưa lớn và sửa chữa thường xuyên; Thực hiện thí nghiệm định kỳ thiết bị trước mùa mưa bão tại 100% đơn vị trực thuộc; Lập bảng kê thiết bị dự phòng PCTT&TKCN đầy đủ tại các đơn vị trực thuộc. Đảm bảo yêu cầu sẵn sàng đáp ứng đủ vật tư, thiết bị thay thế khi có thiệt hại. Một số vật tư, thiết bị chính (đắt tiền) sẽ được điều động từ Tổng công ty”, ông Đàm Quang Hưng, Phó trưởng Ban An toàn, thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCNN EVN NPC cho biết.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động