RSS Feed for Đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây: Sẵn sàng cho ngày đóng điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 10:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây: Sẵn sàng cho ngày đóng điện

 - Theo kế hoạch, ngày 29/9, đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây sẽ chính thức đóng điện. Thời điểm này, các đơn vị thi công đang kéo những đoạn dây cuối cùng tại Huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai). Cùng đó Tổng công ty truyền tải Quốc gia (EVNNPT) đang phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai tiến hành giải phóng mặt bằng hành lang tuyến để sẵn sàng cho ngày đóng điện.

>> Đóng điện giai đoạn 1 đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây
>> Mối quan hệ giữa đầu tư phát triển nguồn và lưới điện đã hợp lý?
>> Vốn cho lưới điện truyền tải: Cần có giải pháp đột phá

Phu My Song May (chi Loan Cong thuong).JPG

Đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây đã sẵn sàng cho ngày đóng điện 

Ngày 19/9 vừa qua, lãnh đạo của EVN và EVNNPT đã đến hiện trường kiểm tra tình hình triển khai thi công, cũng như tìm hiểu thực trạng các điểm vướng mắc về công tác bồi thường giảii phóng mặt bằng. Đồng thời, làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai bàn phương án giải quyết dứt điểm tồn tại, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng thời gian đóng điện công trình theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Quốc Lẫm, Phó tổng giám đốc EVNNPT cho biết, để đảm bảo tiến độ, đơn vị đã bố trí đầy đủ vật tư, phương tiện máy móc, nhân lực thường trực làm việc 12 tiếng/ngày. Hiện Ban chỉ huy công trường của EVNNPT thường trực liên tục tại hiện trường để trực tiếp điều hành dự án, xử lý mọi phát sinh. 

Tuy thời điểm này, khu vực Tây Nguyên đang trong mùa mưa ít nhiều gây bất lợi cho việc thi công đường dây, nhưng tất cả các đơn vị tham gia dự án từ thi công, giám sát, tư vấn đều tận dụng mọi thời gian có thể, quyết tâm đưa công trình về đích đúng thời hạn.

Khó khăn nhất trong việc thi công đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây là vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB). Để đảm bảo tiến độ công trình, ngày 26/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 490/CĐ-TTg yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB  đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây trong tháng 7/2013. Tuy nhiên, đến tháng 9/2013, công tác GPMB vẫn còn vướng mắc. Ngày 11/9/2013, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ra Công điện số 1444/CĐ-TTg về việc bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây nhằm đảm bảo đóng điện vào cuối tháng 9, kịp thời phục vụ cho việc cắt điện đường dây 500 kV Bắc - Nam để thi công đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các địa phương liên quan đã tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm vấn đề mặt bằng. Tại tỉnh Đồng Nai, cả 5 huyện gồm: Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom và Vĩnh Cửu có  đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây đi qua đều vướng mắc về mặt bằng thi công, chủ yếu là do dân không đồng thuận với chính sách bồi thường GPMB. 

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho áp giá đất khảo sát để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với công trình đường dây 500 KV Phú Mỹ - Sông Mây. Theo đó, diện tích đất nông nghiệp nằm dưới hành lang an toàn lưới điện được hỗ trợ 80% giá trị bồi thường đối với loại đất có cùng vị trí tương ứng. Đơn giá này chỉ áp dụng cho công trình đường dây 500 KV Phú Mỹ - Sông Mây, không áp dụng cho các công trình khác.

Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tân Thành tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân chưa đồng thuận với chính sách bồi thường để hiểu về các quy định của nhà nước về bồi thường GPMB và tầm quan trọng của dự án.

Cùng đó, EVNNPT phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường GPMB các cấp của địa phương, rà soát từng trường hợp cụ thể, vận dụng linh hoạt chính sách đền bù để đảm bảo việc bồi thường GPMB không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đối với những trường hợp đã được bồi thường thỏa đáng, thấu tình đạt lý mà vẫn cố tình đòi hỏi không đúng quy định, không chịu di dời bàn giao mặt bằng, EVNNPT đề nghị chính quyền địa phương tổ chức lực lượng bảo vệ thi công.

NGUYỄN TÂM (Tổng hợp: VGP, baocongthuong)

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ý định khó đoán của Trung Quốc và dấu hỏi về sách Mỹ
Vinashin trở về với 'vạch xuất phát'
Những siêu dự án quân sự bí mật của Trung Quốc
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Trung Quốc thay đổi học thuyết phiên bản "made in China"
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động