RSS Feed for Công ty Điện lực Phú Thọ: 50 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 17:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Phú Thọ: 50 năm xây dựng và phát triển

 - Cách đây hơn 50 năm, Nhà máy Điện Việt Trì - tiền thân của Công ty Điện lực Phú Thọ đã được khởi công xây dựng nhằm mục tiêu cung cấp điện năng cho các nhà máy trong Khu công nghiệp Việt Trì và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Trải qua nửa thế kỷ, Công ty Thọ đã có những bước phát triển lớn mạnh với hơn 800 cán bộ công nhân viên, hàng năm cung cấp trên 2 tỷ kWh trên địa bàn tỉnh. Những nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Phú Thọ ngày càng khởi sắc, vươn lên trở thành một trong các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ.

Thợ điện Sơn La hướng về 50 năm thành lập EVNNPC

50 năm khoảng thời gian đủ dài cho chặng đường xây dựng và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Vào những năm 1965, hoạt động chưa được bao lâu thì cán bộ, công nhân viên của Công ty khi ấy đã cùng nhân dân thành phố Việt Trì trải qua giai đoạn cam go, ác liệt chống chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ. Song với quyết tâm “Tim có thể ngừng đập nhưng dòng điện không thể tắt”, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,vừa tham gia chiến đấu vừa đảm bảo cung cấp điện năng an toàn, liên tục cho các nhà máy trong Khu công nghiệp - nơi được xem là mục tiêu bắn phá của giặc Mỹ nhằm phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.

Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các ngành dịch vụ trong việc chuyển đổi nhằm phù hợp với yêu cầu phát triển. Không nằm ngoài trong xu thế tất yếu, những năm qua, Công ty Điện lực Phú Thọ xác định đây là thời cơ để xây dựng đơn vị phát triển trên tầm cao mới. Từ đó không chỉ nâng cao đời sống của cán bộ, công nhân viên Công ty, mà còn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, anh ninh của tỉnh và của ngành điện. Vì vậy Công ty điện lực Phú Thọ đã không ngừng đổi mới, từng bước kiện toàn bộ máy, cơ cấu lại tổ chức nhân sự phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Điên lực miền Bắc.

Đến nay, Công ty hiện có 11 điện lực trực thuộc với tổng số trên 800 cán bộ, công nhân viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, luôn tận tụy với công việc. Đây là nền tảng để Ban Giám đốc Công ty xây dựng, thực hiện chiến lược của ngành điện với phương châm “Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”. Từ đó bảo đảm an toàn, hiệu quả trong quản lý vận hành 13 trạm biến áp 110kV với 24 máy biến áp 110kV với tổng công suất 846 MVA, gần 2.700 km đường dây trung áp.

 Đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh là mục tiêu then chốt mà Công ty Điện lực Phú Thọ luôn hướng đến.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Hàng năm, Công ty cũng báo cáo Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để chuẩn bị sẵn hạ tầng lưới điện bao gồm cả phần nguồn điện, lưới điện để cung cấp đến cho các khu vực có nhu cầu sử dụng điện hàng năm theo tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế của từng địa phương làm sao đáp ứng tốt sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đời sống người dân”.

Trong sản xuất, kinh doanh, điện năng đóng vai trò đặc biệt quan trọng và luôn phải được đầu tư đi trước một bước. Xác định rõ nhiệm vụ, tầm quan trọng này, Công ty Điện lực Phú Thọ đã không ngừng tranh thủ nguồn lực đầu tư, nâng cấp, cải tạo các trạm biến áp 220 kV, 110kV, đường dây 110 kV  đảm bảo cung cấp điện đúng tiến độ, an toàn, ổn định cho các nhà máy khi đi vào hoạt động tại Khu, cụm, công nghiệp và các đơn vị kinh doanh, sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh. Điều này đã tạo ra sự yên tâm, tin tưởng của các đối tác doanh nghiệp đối với công ty.

Cấp điện cho các thôn, bản vùng cao là một trong những mục tiêu được tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Để hiện thực hóa mục tiêu ấy, thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Thọ đã nỗ lực phối hợp với các sở, ngành triển khai Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Phú Thọ giúp cho hàng trăm hộ dân được sử dụng điện ổn định, an toàn.

Do sự phát triển của đời sống, nhu cầu sử dụng điện của người dân theo đó ngày một nhiều dẫn đến sản lượng và công suất điện tăng mạnh. Để đảm bảo an toàn trong cung cấp và vận hành, Công ty điện lực Phú Thọ đã tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, trường học về cách sử dụng điện hợp lý, an toàn.

Trong nhiều năm qua, chiến dịch Giờ Trái đất được là một sự kiện xã hội có ý nghĩa sâu sắc và có tác động to lớn đến việc nâng cao ý thức của người dân trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Một trong những đột phá của Công ty Điện lực Phú Thọ trong công tác cải cách hành chính đó là chủ động đưa các thủ tục của ngành điện thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; bố trí 1 quầy để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục cung cấp dịch vụ điện. Thủ tục đã được giải quyết nhanh gọn đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Đồng thời Công ty thực hiện cung cấp dịch vụ điện qua hình thức trực tuyến, tổng đài chăm sóc khách hàng; đa dạng hóa các hình thức thanh toán như: Quầy giao dịch của công ty điện lực, bưu điện, các quầy thu ngân, mở các giao dịch trên Mobile Banking, Internet Banking, Viettel pay,... Vì vậy đã nhận được sự đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy đầu tư trong tỉnh.

Công ty đã phát triển đưa công nghệ thông tin vào phục vụ công tác quản lý điều hành phát triển các tiện ích phục vụ khách hàng gồm: Hệ thống đóng cắt điện từ xa, hệ thống đo xa tự động công tơ điện tử và công nghệ rửa sứ hotline, công nghệ sửa chữa lưới điện 22kV đang mang điện mà không cần cắt điện...

Việc đưa “Trung tâm điều khiển xa” vào vận hành là một khâu quan trọng của lộ trình xây dựng lưới điện thông minh góp phần tối ưu hóa vận hành hệ thống điện, giám sát đầy đủ và kịp thời tình trạng vận hành của lưới điện trung, cao áp góp phần nâng cao chất lượng, độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao năng suất lao động… Việc áp dụng công nghệ góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, hướng tới cho khách hành “Dễ biết, dễ tham gia, dễ giám sát” với thông điệp “Vì niềm tin của bạn”.

Một kíp trực vận hành của trung tâm điều khiển xa.

Không chỉ chăm lo để người lao động có việc làm ổn định, thu nhập năm sau cao hơn năm trước, Công ty còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao; thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, như nhận phụng dưỡng suốt đời cho 1 mẹ Việt Nam anh hùng, 2 gia đình thương binh liệt sỹ; tích cực ủng hộ Quỹ vì người nghèo; tổ chức khen thưởng, tặng quà cho con cán bộ, công nhân viên có thành tích học tập tốt trong năm… Các hoạt động, phong trào được tổ chức sâu rộng, thiết thực đã tạo nên sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, công nhân viên cùng thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để có được kết quả trên, ngoài sự cố gắng của tập thể CBCNV trong toàn đơn vị. Công ty Điện lực Phú Thọ còn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc; sự ủng hộ và tạo điều kiện của Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ; sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban ngành đoàn thể ở địa phương.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty nhận cờ của UBND tỉnh Phú Thọ trao tặng cho đơn vị dẫn đầu Khối thi đua Doanh nghiệp II năm 2018

Trên chặng đường xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Phú Thọ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng các phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Nhất cho đơn vị có thành tích xuất sắc, góp phần và sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Huân chương độc lập hạng 3 và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đó là sự đánh giá, ghi nhận, tuyên dương của Nhà nước, Chính phủ, của các bộ, ngành và địa phương đối với những cố gắng, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công nhân viên trong suốt chặng đường phát triển.

Trong thời gian tới Công ty Điện lực Phú Thọ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh Phú Thọ, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, huyện thành thị, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng; mong rằng các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục đồng hành cùng ngành điện, chia sẻ những khó khăn mang tính nhất thời như tiết giảm phụ tải, đăng ký chính xác công suất, nhu cầu sử dụng điện; trong điều kiện hiện nay các doanh nghiệp và người dân tích cực hưởng ứng hơn nữa chủ trương của Đảng và Nhà nước chung tay tiết kiệm điện góp phần ổn định lưới điện quốc gia và môi trường sạch đẹp hơn./.

TẠ HỒNG NHUNG - PC PHÚ THỌ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động