RSS Feed for Cập nhật tiến độ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 03:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cập nhật tiến độ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

 - Trên cơ sở khối lượng công việc còn lại, Tổng thầu PVC đã rà soát, cập nhật lại tiến độ của dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo tình hình thực tế hiện nay đảm bảo bám sát nhất tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến tiến độ vận hành thương mại tổ máy 1 (tháng 2/2022), tổ máy 2 (tháng 5/2022).


Đề nghị Ban KTTW, Bộ Công Thương nghiên cứu phản biện Tạp chí Năng lượng Việt Nam


Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, đến nay, tiến độ tổng thể dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã đạt 85,07%. Trong đó, thiết kế đạt 99,63%; ký các hợp đồng mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,8%; thi công đạt 82,8%; chạy thử đạt 11,26%.

Đặc biệt là việc giải ngân tại dự án dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 được thực hiện theo các hợp đồng đã ký. Tổng giá trị giải ngân đến nay đạt 80,28% giá trị trong tổng mức đầu tư (điều chỉnh lần 2). Tổng giá trị giải ngân tương đương khoảng 33,5 nghìn tỷ đồng.

Điều đáng chú ý là các nội dung báo cáo, giải trình với Thanh tra Chính phủ (thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư, tổng mức đầu tư; chỉ định thầu gói thầu EPC; bổ sung dự án vào danh mục các dự án nguồn điện cấp bách và được áp dụng cơ chế theo Quyết định 2414/QĐ-TTg; điều chỉnh giá trị Hợp đồng EPC sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư lần 2) đã được cấp thẩm quyền quyết định. Các nội dung này là các căn cứ pháp lý để tiếp tục triển khai dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ và của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, tuy nhiên, hiện tại các nội dung này vẫn chưa được kết luận rõ ràng, nên dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn chưa thể tiếp tục triển khai.

Mặc dù còn một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án cần được cấp thẩm quyền tháo gỡ, tuy nhiên, trong thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành dự án này trong quý 2/2022.

Cụ thể, PVN đã thường xuyên tổ chức họp giao ban công trường, chỉ đạo Tổng thầu PVC, Ban QLDA rà soát, cập nhật  tiến độ chi tiết kèm theo giải pháp khả thi để quản lý, giám sát thực hiện và tập trung xử lý tháo gỡ các hạng mục trên đường găng của dự án.

Về vướng mắc liên quan đến sử dụng vượt vốn chủ sở hữu, được biết, trên cơ sở báo cáo của PVN, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ về việc cho phép PVN được tiếp tục sử dụng vốn chủ sở hữu để giải ngân cho dự án.

Đặc biệt là Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến Ban Bí thư, trong đó kiến nghị xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về việc “đồng ý chủ trương phải tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án” và “thống nhất chủ trương việc Hội đồng Thành viên PVN sử dụng vốn chủ sở hữu để tiếp tục thực hiện dự án”. Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và Hội đồng Thành viên PVN chịu trách nhiệm thực hiện theo quy định.

Cuối cùng, Thường trực Chính phủ đã chủ trì họp với các bộ, ban, ngành và đã có Thông báo kết luận giao cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cùng PVN thống nhất phương án sử dụng vốn chủ sở hữu để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án đạt hiệu quả. Tuy nhiên, như trên đã đề cập, hiện các căn cứ pháp lý để tiếp tục triển khai dự án vẫn chưa được kết luận rõ ràng, nên Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn còn bị mắc kẹt./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động