RSS Feed for Thông điệp của EVNNPC tới chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thông điệp của EVNNPC tới chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà

 - Để góp phần thúc đẩy điện mặt trời mái nhà, hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã, đang công khai mọi quy trình, thủ tục, hiện trạng lưới điện… trên các phương tiện thông tin của ngành và tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà trong quá trình đăng ký điểm đấu, thực hiện thỏa thuận đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện.


Phát triển điện mặt trời mái nhà: Ngành điện ‘hợp lực’ với chủ đầu tư


Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết: Tính đến hết tháng 7/2020, toàn Tổng công ty đã có 3.664 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà, với tổng công suất lắp đặt 52,94 MWp (trong đó năm 2019 là 17,2 MWp, 7 tháng năm 2020 là 35,74 MWp).

Theo đó, ước thực hiện năm 2020 toàn Tổng công ty sẽ lắp đặt khoảng 80 MWp, đạt 160% kế hoạch EVN giao (bởi hiện tại có một số công ty điện lực tỉnh đã thực hiện thỏa thuận đấu nối với chủ đầu tư và dự kiến vào vận hành thương mại trong quý 4 năm 2020).

Điều đáng chú ý là EVNNPC đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của EVN về việc công khai thông tin thúc đẩy điện mặt trời mái nhà. Trong quá trình thực hiện, các công ty điện lực không được phép yêu cầu các thủ tục, giấy tờ không thuộc thẩm quyền của đơn vị, gây khó khăn cho các nhà đầu tư và khách hàng (như giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường...).

Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng cho biết: Tại 27 tỉnh miền Bắc, địa bàn do Tổng công ty quản lý, vận hành lưới điện phân phối, hiện chưa có trạm biến áp, đường dây (bao gồm 110 kV, trung áp, hạ áp) bị quá tải khi các công trình điện mặt trời mái nhà đăng ký đấu nối vào.

Ngoài ra, về một số kiến nghị của khách hàng liên quan đến công trình có hệ thống điện mặt trời chưa xác định là điện mặt trời mái nhà, hay điện mặt trời nối lưới, EVNNPC đã chỉ đạo các công ty điện lực, điện lực thành viên hướng dẫn khách hàng có sự điều chỉnh để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động bán điện và xác định giá bán điện cho EVN theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời Việt Nam./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động