RSS Feed for Quảng Trị muốn trở thành Trung tâm Điện lực miền Trung? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 01:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quảng Trị muốn trở thành Trung tâm Điện lực miền Trung?

 - Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An về các dự án điện gió, điện mặt trời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính cho biết: Thực hiện chủ trương phát triển điện năng tỉnh Quảng Trị thành Trung tâm Điện lực miền Trung, trong thời gian qua, tỉnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư nghiên cứu, phát triển các dự án điện gió và điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Vì sao năng lượng tái tạo chưa thể thay thế nhiệt điện than?

Bộ Công Thương làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về các dự án năng lượng tái tạo, ngày 14/6/2018 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Chính cho rằng, để có cơ sở tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện dự án điện gió theo quy định, đại diện UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt bổ sung các dự án điện gió Hướng Linh 3, Hướng Linh 4, Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 vào Quy hoạch phát triển điện lực và Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, các dự án này đã được Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu cung cấp, bổ sung đầy đủ các hồ sơ thủ tục và giải trình các nội dung liên quan theo yêu cầu của Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công Thương).

Về các dự án điện mặt trời, hiện tại Quảng Trị chỉ có 4 dự án đăng ký và triển khai giai đoạn đầu tư gồm: LIG Quảng Trị, Gio Thành 1 và Gio Thành 2, Gio Mỹ 1 với tổng công suất đăng ký đầu tư khoảng 200 MWp, khả năng đấu nối với lưới điện truyền tải miền Trung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được các đơn vị tư vấn tính toán kỹ và hoàn toàn khả thi.

Theo ông Chính, các dự án Gio Thành 1 và Gio Thành 2, Gio Mỹ 1 khi vào hoạt động sẽ đóng góp vào ngân sách và mang lại việc làm cho một số lao động địa phương. Dó đó, tỉnh đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, xem xét, tạo điều kiện để phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời tại tỉnh Quảng Trị.

Đại diện EVN, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc (tạm thời giữ chức trách, nhiệm vụ Tổng giám đốc EVN) cho biết, ngành điện luôn mong muốn mua được nhiều năng lượng sạch, do đó, rất khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Trong bối cảnh giai đoạn 2019 - 2020 có thể thiếu điện tại khu vực miền Nam, ông Tri khẳng định, EVN ủng hộ phát triển điện gió, điện mặt trời tại Quảng Trị. Tuy nhiên, để các dự án có thể triển khai thành công, UBND tỉnh cũng như doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ về "địa điểm" và "thời tiết đặc thù" của địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, Quảng Trị là một tỉnh còn nhiều khó khăn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều nắng, gió. "Nếu nắng, gió mà làm ra được điện sạch thì rất đáng mừng" - Thứ trưởng chia sẻ.

Theo ông An, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cần hoàn thiện tất cả các hồ sơ, giấy tờ của các dự án điện gió, điện mặt trời và gửi lại thành hệ thống để Bộ xem xét, giải quyết. Đồng thời giao nhiệm vụ cho Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo trực tiếp làm việc với địa phương; rà soát, khảo sát, tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng lưu ý với địa phương và doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật cũng như kinh nghiệm trong quá trình triển khai các dự án điện nói chung và điện gió, điện mặt trời nói riêng. Khẳng định, Bộ Công Thương sẽ luôn ủng hộ phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh và hy vọng Quảng Trị sớm trở thành Trung tâm Điện lực miền Trung.

HỒNG HẠNH

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động