RSS Feed for Lan tỏa điện mặt trời trên mái nhà tại Phú Thọ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lan tỏa điện mặt trời trên mái nhà tại Phú Thọ

 - Tính đến 31/07/2019, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện đã có 31 khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà, đấu nối vào lưới điện do Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) quản lý, với tổng công suất 203.30 kWp. Hầu hết khách hàng đã đăng ký bán lại phần điện năng dư thừa cho ngành Điện.

Điện mặt trời trên mái nhà: Những điều chủ đầu tư cần biết
Điện mặt trời áp mái - lựa chọn hợp lý trong phát triển điện tái tạo

Công nhân Điện lực Thanh Ba kiểm tra hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Trường mầm non xã Yển Khê.

Hiện nay, xu hướng sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo đã dần đi vào cuộc sống hàng ngày. Trong đó, nguồn điện được chuyển hóa từ ánh sáng mặt trời được coi là giải pháp mang tính chiến lược lâu dài, tiết kiệm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.

Tại Phú Thọ, trên cơ sở điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi, một số hộ gia đình và trường học đã thực hiện lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Trường mầm non xã Yển Khê là đơn vị công lập đầu tiên trên địa bàn huyện Thanh Ba đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, với công suất lắp đặt lên tới 40 kWp. Hiện nay, sản lượng điện thu được từ hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu điện năng sử dụng vào việc chăm sóc các cháu học sinh mẫu giáo trong nhà trường. Bên cạnh đó, từ phần điện năng dư thừa phát lên lưới mỗi tháng khoảng hơn 800 kWh, nhà trường đã được Điện lực sở tại mua lại và chi trả số tiền theo đúng quy định.

Bà Lê Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường mầm non Yển Khê cho biết: “Sau khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà (từ tháng 10/2018) đến nay, chúng tôi thấy rất hiệu quả. Đặc biệt khi thời tiết cao điểm nắng nóng tháng 7 vừa qua, ngoài phần điện năng Nhà trường sử dụng vào việc chăm sóc các cháu học sinh mẫu giáo thì phần điện năng dư thừa phát lên lưới được hơn 2.000 kWh, được ngành Điện hoàn trả gần 5 triệu đồng”.

Đầu tháng Năm vừa qua, gia đình ông Nguyễn Công Thành, ở khu 10, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì đã quyết định đầu tư gần 100 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, với công suất lắp đặt 5kWp.

Với rất nhiều tiện nghi sử dụng điện được dùng trong gia đình như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát… thay vì phải chi trả gần 3 triệu tiền điện mỗi tháng như trước đây, hiện nay số tiền điện giảm gần 1 nửa.

Bên cạnh đó, với việc lựa chọn lắp đặt hệ thống điện mặt trời hòa lưới, hàng tháng gia đình ông Thành đều đặn nhận được số tiền thanh toán của Điện lực thành phố Việt Trì cho phần phần điện năng dư thừa phát lên lưới.

Gia đình ông Nguyễn Công Thành - Phường Nông Trang - TP. Việt Trì đầu tư gần 100 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thành cho biết: “Gia đình đã lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời được hơn 3 tháng, trong quá trình sử dụng thấy có một số hiệu quả nhất định như không phải sử dụng điện giá bậc thang cao khi mình sử dụng điện nhiều nữa. Trong quá trình lắp đặt, tôi cũng được sự hỗ trợ của Công ty Điện lực Phú Thọ về vấn đề thủ tục hồ sơ pháp lý, đồng hồ và tất cả giấy tờ liên quan đến hệ thống an toàn của điện năng lượng mặt trời, nên tôi hoàn toàn yên tâm”.

Theo số liệu thống kê, sản lượng điện dư thừa phát lên lưới lũy kế đạt 23.898 kWh, hàng tháng được Công ty Điện lực Phú Thọ ghi nhận thanh toán đầy đủ cho khách hàng có ngày đấu nối trước 30/06/2019. Với lượng điện này bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ gia đình và giảm áp lực bù công suất cho PC Phú Thọ vào những ngày nắng nóng vừa qua, cường độ sử dụng điện của người dân tăng cao. 

Công ty Điện lực Phú Thọ khẳng định hỗ trợ tối đa các yêu cầu về lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà của người dân, doanh nghiệp, các nhà hàng khách sạn…; các thủ tục đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện sẽ được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng.

Việc thanh toán tiền điện mua bán lên lưới sẽ được thực hiện ngay khi có thông tư hướng dẫn của các cơ quan chức năng với các công trình đưa vào sử dụng sau ngày 30/06/2019. Ðồng thời Công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí kiểm tra; nghiệm thu, đầu tư đồng hồ hai chiều để đo đạc sản lượng khách hàng sử dụng cũng như phát lên lưới. 

Việc đưa vào sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà nối lưới điện giúp tiết kiệm chi phí tiền điện tiêu thụ hàng tháng, giảm hiệu ứng nhà kính; Thông qua đó góp phần lan tỏa đến cộng đồng về ý nghĩa của việc sử dụng nguồn điện từ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững./.

PHẠM NGỌC HỒNG - PC PHÚ THỌ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động