RSS Feed for Điện mặt trời đã rẻ hơn điện truyền thống? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 08:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện mặt trời đã rẻ hơn điện truyền thống?

 - Trong nhiều năm qua, chi phí sản xuất điện bằng nhiên liệu hóa thạch (tại các quốc gia có tiềm năng dầu - khí lớn) vẫn rẻ hơn chi phí sản xuất điện mặt trời. Nhưng thời thế có vẻ đã thay đổi và điện mặt trời đã có bước ngoặt mới. Sức sáng tạo và những yếu tố năng động của thị trường đã giúp điện mặt trời có thể cạnh tranh với các nguồn điện truyền thống khác - Theo chia sẻ của Fadi Nassif - trưởng nhóm kinh doanh thương mại của GE Power Conversion tại khu vực Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).

Hiểu người Đức "được trả tiền" khi điện tái tạo dư thừa là sai lầm

Với số ngày nắng trung bình trong năm ở con số 300/365 ngày, sản xuất điện mặt trời ở Dubai có vẻ là chuyện hết sức dễ dàng với đô thị này, nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy. 

"Nhưng giờ đây, các cơ sở kinh doanh điện tại những vùng nắng nóng có nhiều lựa chọn hơn - họ có thể chọn sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời, hoặc nhiên liệu hoá thạch", Nassif nói. "Giá thành sản xuất không còn là yếu tố khác biệt nữa".

Nassif hiểu rõ thị trường điện khu vực này. Ông hiện đang hỗ trợ Sở Điện Nước Dubai (DEWA) xây dựng một nhà máy điện mặt trời lớn tại sa mạc phía Nam thành phố. Cơ sở này có tên Nhà máy điện mặt trời Mohammed bin Rashid Al Maktoum - là một dự án ba giai đoạn. Khi hoàn thành cả ba giai đoạn vào năm 2030, cơ sở này sẽ là nguồn cung điện lớn nhất trong khu vực với công suất tối đa 5.000 MW điện. Giai đoạn 2 của nhà máy này sẽ sử dụng công nghệ của General Electric (GE) có công suất 200 MW, đủ để cấp điện cho hơn 30.000 hộ gia đình và cắt giảm tương đương 250.000 tấn CO2 mỗi năm - Theo dữ liệu từ Website Cleantechies.com.

Vào năm 2014, một tập đoàn do công ty ACWA của Ả Rập Xê-Út đứng đầu đã tạo được tiếng vang lớn khi đấu thầu cấp điện mặt trời trong giai đoạn 2 dự án của họ với mức giá dưới 0,06 USD/kW - mức giá không hỗ trợ thấp kỷ lục của thế giới vào thời điểm đó. Trong giai đoạn tiếp theo của dự án, ACWA chào thầu còn thấp hơn thế nữa (khoảng 0,03 USD/kW). Mức giá này thậm chí còn thấp hơn cả giá thành sản xuất điện từ nhiên liệu hoá thạch trong khu vực.

ACWA đang triển khai việc xây dựng giai đoạn 2 của nhà máy để bán điện cho DEWA. "Với hợp đồng bán điện giá thấp kỷ lục này, chúng tôi muốn mở ra các cơ hội để điện mặt trời được sử dụng rộng rãi hơn" - Giám đốc Điều hành của ACWA Thamer Al Sharhan cho biết. "Chúng ta sống trong một khu vực có số ngày nắng thuận lợi, và với mức giá điện này, toàn bộ khu vực đều có lợi".

Giai đoạn 1 của Nhà máy điện mặt trời Mohammed bin Rasheed Al Maktoum đã hoàn thiện. Ảnh: First Solar.

GE đang cung cấp cho nhà máy điện mặt trời này một thiết bị công nghệ quan trọng là bộ đổi nguồn (inverter). Những bộ đổi nguồn này sẽ chuyển điện một chiều do pin mặt trời sản xuất ra thành dòng điện xoay chiều để sử dụng trong gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Một trong những nguyên nhân làm điện mặt trời có giá thành khá cao dù nhiên liệu miễn phí là thất thoát điện lớn trong quá trình chuyển đổi từ điện một chiều sang xoay chiều. Bộ đổi nguồn của GE được đặt tên LV5, sẽ giúp quá trình này hiệu quả và tiết kiệm hơn. Thiết bị này cũng được thiết kế để làm mát và cứng hoá bằng chất lỏng để chống chịu với nhiệt độ khắc nghiệt và bão cát sa mạc.

Nassif cho biết, một LV5 có thể thay thế bốn bộ đổi nguồn thông thường và tiết kiệm khoảng 6 triệu USD chi phí đầu tư cho một nhà máy công suất 200 MW. "Thiết kế mới cho phép chúng tôi truyền tải nhiều điện hơn trên lưới điện cũ và thu được hiệu quả kinh tế tốt hơn" - Nassif nói. "Bạn cũng không cần nhiều quạt, thiết bị lọc, tấm bê tông và các bộ phận khác khi xây dựng hạ tầng nhà máy điện. Bạn thậm chí có thể thay đổi kiến trúc của nhà máy nữa".

NGUỒN: GE REPORTS/ MIKE KELLER

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động