RSS Feed for Hướng dẫn giải quyết vướng mắc về điện mặt trời trên mái nhà | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 07:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hướng dẫn giải quyết vướng mắc về điện mặt trời trên mái nhà

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có Văn bản số: 3450/EVN-KD, ngày 2/7/2019, gửi các Tổng công ty Điện lực, về việc hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc về điện mặt trời trên mái nhà.

Chính sách ưu đãi đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà

Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin giới thiệu nguyên văn nội dung hướng dẫn của EVN:

Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhận được văn bản xin ý kiến giải quyết các trường hợp vướng mắc trong quá trình thực hiện mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời trên mái nhà (ĐMTMN) của các Tổng công ty Điện lực. Tiếp theo các văn bản số 1532/VNN-DD ngày 27/3/2019 và 2266/VNN-DD ngày 03/5/2019, EVN hướng dẫn các Tổng công ty Điện lực (TCTĐL) như sau:

1/ Đối với các tổ chức không được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp có bán điện từ dự án ĐMTMN lên lưới của EVN, các Công ty Điện lực/Điện lực (CTĐL/ĐL) thực hiện thanh toán như đối với doanh nghiệp.

2/ Hóa đơn và thanh toán tiền bán điện từ dự án ĐMTMN của chủ đầu tư (CĐT) là tổ chức sử dụng vốn ngân sách Nhà nước:

Tại Khoản 1 Điều 13, Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đối với các tổ chức không phải là doanh nghiệp có quy định: Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế GTGT thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn.

Đối chiếu quy định tại Điều 2 (Đối tượng chịu thuế) và Điều 5 (Các trường hợp không phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng) Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 về hướng dẫn thi hành luật thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 8/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế giá trị gia tăng thì: (i) Hàng hóa điện mặt trời thuộc đối tượng chịu thuế GTGT; (ii) Các cơ quan quản lý nhà nước, quản lý Đảng, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội sử dụng vốn ngân sách Nhà nước không thuộc đối tượng không phải kê khai, nộp thuế GTGT.

Do đó, các CTĐL/ĐL đề nghị CĐT liên hệ với cơ quan thuế địa phương để xin cấp hóa đơn theo quy định. Trường hợp cơ quan thuế xác nhận CĐT không thuộc đối tượng cấp hóa đơn, CTĐL/ĐL thực hiện thanh toán theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 4 của Hợp đồng mua bán điện mẫu cho dự án điện mặt trời trên mái nhà trong Thông tư số 05/2019/TT-BCT ngày 11/32019 của Bộ Công Thương.

3/ Đăng ký kinh doanh bán điện từ dự án ĐMTMN của các CĐT là doanh nghiệp:

Theo văn bản số 1534/BTC-CST ngày 31/1/2019 của Bộ Tài chính về chính sách ưu đãi đối với dự án ĐMTMN có công suất lắp đặt không quá 50kw có hướng dẫn: “Doanh nghiệp có dự án điện mặt trời nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thực hiện bán điện thì xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế GTGT đầu ra quy định tại Điều 11 Thông tư số 219/2013/TT-BTC. Trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án điện mặt trời trên mái nhà có công suất dưới 50 kW thuộc đối tượng áp dụng phương pháp trực tiếp trên GTGT thì thực hiện kê khai nộp thuế GTGT quy định cho hoạt động sản xuất theo quy định tại điểm b, khoản 2 điều 13 Thông tư số 219/2013/TT-BTC”.

Như vậy, trong mọi trường hợp hồ sơ thanh toán tiền điện đối với CĐT là doanh nghiệp có dự án ĐMTMN cần có hóa đơn của CĐT theo quy định. Do đó, CĐT cần bổ sung chức năng kinh doanh bán điện từ dự án ĐMTMN với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

4/ Việc ghi chỉ số công tơ và tính tiền điện thanh toán cho dự án ĐMTMN của CĐT vào thời điểm cuối năm 2017 và 2018, các CTĐL/ĐL căn cứ vào chỉ số chốt hoặc biểu đồ phụ tải lưu trên công tơ để xác định và tính toán tiền điện thanh toán cho khách hàng. Trường hợp công tơ không lưu chỉ số chốt và biểu đồ phụ tải, CTĐL/ĐL thoả thuận với CĐT cách xác định sản lượng và tiền điện thanh toán cho dự án ĐMTMN của CĐT.

5/ Trường hợp CĐT thuê, mượn mái nhà của khách hàng sử dụng điện (chủ sở hữu mái nhà) để lắp đặt và bán điện từ dự án ĐMTMN (công suất lắp đặt nhỏ hơn 01 MW) qua công tơ mà chủ sở hữu mái nhà đang mua điện từ EVN:

- CTĐL/ĐL đề nghị CĐT cung cấp bản sao hợp đồng cho thuê hoặc giấy cho mượn mái nhà của chủ sở hữu mái nhà trong đó chủ sở hữu mái nhà đồng ý cho CĐT được trực tiếp ký hợp đồng bán điện từ dự án ĐMTMN cho EVN qua công tơ mà chủ sở hữu mái nhà đang mua điện từ EVN.

- CTĐL/ĐL thực hiện thay thế công tơ đo đếm 1 chiều bằng công tơ đo đếm 2 chiều và ký thêm hợp đồng mua điện theo chiều từ dự án ĐMTMN phát lên lưới điện của EVN với CĐT (bên cạnh hợp đồng đang bán điện hiện hữu cho chủ sở hữu mái nhà).

6/ Trường hợp CĐT thuê, mượn mái nhà của khách hàng sử dụng điện (chủ sở hữu mái nhà) để lắp đặt và bán điện từ dự án ĐMTMN (công suất lắp đặt nhỏ hơn 01 MW) qua công tơ đo đếm riêng (độc lập với công tơ mà chủ sở hữu mái nhà đang mua điện từ EVN):

- CTĐL/ĐL đề nghị CĐT cung cấp bản sao hợp đồng cho thuê hoặc giấy cho mượn mái nhà của chủ sở hữu mái nhà trong đó chủ sở hữu mái nhà đồng ý cho CĐT được trực tiếp ký hợp đồng bán điện từ dự án ĐMTMN cho EVN qua công tơ đo đếm riêng.

- CTĐL/ĐL thực hiện lắp đặt mới công tơ đo đếm 2 chiều và ký đồng thời cả hợp đồng bán điện từ lưới điện của EVN cho dự án ĐMTMN và hợp đồng mua điện từ dự án ĐMTMN phát lên lưới điện của EVN với CĐT.

7/ Kiểm tra các thông số kỹ thuật của dự án ĐMTMN:

- Kiểm tra ban đầu khi đấu nối: Trước khi ký biên bản đồng ý mua điện từ dự án, CTĐL/ĐL thực hiện kiểm tra tính năng tự ngắt kết nối của hệ thống điện mặt trời khi xảy ra mất điện của lưới điện phân phối để đảm bảo không có điện phát ngược lên lưới khi thực hiện bảo trì, bảo dưỡng thiết bị trên lưới điện.

- Kiểm tra trong quá trình vận hành: Trong quá trình vận hành dự án ĐMTMN của CĐT, các CTĐL/ĐL chịu trách nhiệm thực hiện kiểm tra các hạng mục kỹ thuật tại phụ lục 2 văn bản số 1532/EVN-KD ngày 27/3/2019 của EVN nếu cần thiết và xử lý theo quy định tại Điều 52 Thông tư 39/2015/TT-BCT và các văn bản sửa đổi bổ sung thay thế (nếu có).

- TCTĐL tận dụng các trang thiết bị, dụng cụ sẵn có như: thiết bị kiểm tra công tơ lưu động (đo dòng điện, điện áp, sóng hài), thiết bị đo điện trở nối đất, ... và có kế hoạch trang bị bổ sung nếu thiếu để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát các thông số kỹ thuật trong quá trình thực hiện mua bán điện từ các dự án ĐMTMN.

8/ Hạch toán doanh thu, chi phí đối với dự án ĐMTMN trên trụ sở các đơn vị thuộc TCTĐL:

8.1. Đối với dự án ĐMTMN do CTĐL thành viên (kể cả hạch toán phụ thuộc hoặc độc lập) thuộc TCTĐL làm CĐT và nằm trên địa bàn do CĐT trực tiếp quản lý bán điện: phần sản lượng điện từ dự án ĐMTMN phát lên lưới được ghi nhận là điện tự sản xuất của đơn vị. Đơn vị hạch toán theo quy định đối với điện tự sản xuất.

8.2. Các dự án ĐMTMN còn lại (không nằm trên địa bàn do CĐT trực tiếp quản lý bán điện) thực hiện như sau:

a/ Đối với dự án ĐMTMN do đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc TCTĐL (bao gồm cả các Ban quản lý dự án, Công ty dịch vụ điện lực, ...) làm CĐT và nằm trên địa bàn quản lý bán điện của CTĐL thành viên hạch toán phụ thuộc khác của TCTĐL: phần sản lượng điện từ dự án ĐMTMN phát lên lưới được ghi nhận là điện tự sản xuất của TCTĐL. CĐT hạch toán theo quy định đối với điện tự sản xuất.

b/ Đối với dự án ĐMTMN do đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc TCTĐL (bao gồm cả các Ban quản lý dự án, Công ty dịch vụ điện lực, ...) làm CĐT và nằm trên địa bàn quản lý bán điện của CTĐL thành viên (TNHHMTV hoặc cổ phần) hạch toán độc lập với TCTĐL:

CĐT ký hợp đồng bán điện với các CTĐL hạch toán độc lập này. Trên cơ sở hợp đồng mua bán điện, đơn vị hạch toán doanh thu bán điện mặt trời. Chi phí của hoạt động bán điện từ dự án ĐMTMN, CĐT tập hợp theo chi phí thực tế phát sinh.

Bên mua điện ghi nhận sản lượng và chi phí mua điện từ dự án này là điện mua ngoài.

c/ Đối với dự án ĐMTMN do đơn vị thành viên hạch toán độc lập với TCTĐL làm CĐT và nằm trên địa bàn quản lý bán điện của CTĐL thành viên khác của TCTĐL:

CĐT ký hợp đồng bán điện với CTĐL này. Trên cơ sở hợp đồng mua bán điện, đơn vị hạch toán doanh thu bán điện mặt trời. Chi phí của hoạt động bán ĐMTMN các đơn vị tập hợp theo chi phí thực tế phát sinh.

Bên mua điện ghi nhận sản lượng và chi phí mua điện từ dự án này là điện mua ngoài.

9/ Đối với các dự án ĐMTMN đưa vào vận hành thương mại sau ngày 30/6/2019: các CTĐL/ĐL vẫn tiếp tục thực hiện ký hợp đồng mua điện và ghi nhận sản lượng điện mua từ dự án nhưng tạm thời chưa thanh toán tiền điện cho đến khi có hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động