RSS Feed for Họp ban trù bị Hội Thủy điện vừa và nhỏ-Năng lượng xanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Họp ban trù bị Hội Thủy điện vừa và nhỏ-Năng lượng xanh

 - Ngày 12-9, Hội nghị Ban trù bị thành lập Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của Ban thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, đại diện các bộ, ngành và doanh nghiệp thủy điện, năng lượng tái tạo.

Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh đã thảo luận về 16 mục tiêu quan trọng sẽ được Hội triển khai suốt nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời có tổng kết để rút ra bài học kinh nghiệm để bổ sung những vấn đề mới, hiệu quả, sáng tạo và đột phá trong tương lai.

Chủ tịch Trần Viết Ngãi cho rằng sự ra đời của Hội sẽ góp phần tạo thêm nguồn điện, đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. 

Trong nhiều năm qua, có hàng trăm dự án thủy điện vừa và nhỏ và một số dự án về điện gió, điện mặt trời đã được hình thành, góp phần nâng công suất lên gần 4.000 MW điện, tạo ra được hàng tỷ kWh/h điện đóng góp vào hệ thống điện quốc gia.

Song song với những thành tích đấy có một số nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khu vực miền Trung trong mùa lũ năm 2011-2012 đã gây gảnh hưởng tới việc xả lũ, việc trồng lại rừng, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Cạnh đó, theo đánh giá của Bộ Công Thương, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cả nước có hàng trăm dự án thủy điện vừa và nhỏ và nhiều dự án về năng lượng gió, mặt trời có hiệu suất cao…nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng để bổ sung nguồn năng lượng sạch vào nguồn điện của đất nước.

Trước tình hình đó, Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh, một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực thủy điện vừa và nhỏ, năng lượng xanh trên toàn quốc, trực thuộc Hiệp hội Năng lượng Việt Nam được trù bị thành lập.

Nhiệm kỳ thứ nhất, 2015-2020, Hội đã đề ra 16 mục tiêu quan trọng sẽ được Hội triển khai suốt nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời có tổng kết để rút ra bài học kinh nghiệm để bổ sung những vấn đề mới, hiệu quả, sáng tạo và đột phá trong tương lai.

Theo đó, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam sẽ phối hợp với Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh đề xuất Đảng, Chính phủ điều chỉnh lại quy hoạch hệ thống thủy điện vừa và nhỏ trên các dòng sông, suối trong cả nước cũng như phát triển các nguồn năng lượng sạch, để từ đó có bức tranh tổng quan, hoàn chỉnh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo mục tiêu phát triển, Hội sẽ đi sâu nghiên cứu để chỉ đạo các nhà máy điện nêu trên, đảm bảo vận hành hồ đập thủy điện an toàn vào mùa lũ không gây ảnh hưởng cho phía hạ du cũng như việc tiến hành trồng lại cây rừng mới cho những dự án chưa thực hiện được, làm cho Đảng, Nhà nước,  dân hiểu rõ hơn hiệu quả từ việc vận hành an toàn hệ thống của nguồn năng lượng này.

Tới đây, Hội sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Tổng cục Năng lượng, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, các địa phương để xác định những dự án có điều kiện khả thi để tiếp tục cho đầu tư xây dựng mới, tạo thêm nguồn công suất cho hệ thống, không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Hội có trách nhiệm làm việc với Bộ Công Thương, Tổng cục Năng lượng, Cục điều tiết Điện lực, EVN để chỉ đạo các công ty thủy điện vừa và nhỏ, các công ty điện gió, điện mặt trời tổ chức kết nối lưới điện từ các nhà máy với hệ thống điện quốc gia, bán điện theo giá thị trường, như các doanh nghiệp trong và ngoài EVN.

Hội cũng có trách nhiệm gắn kết các hội viên để giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đầu tư xây dựng cơ bản…

Sau khi Hội chính thức được thành lập, sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp thủy điện vừa và nhỏ, các doanh nghiệp năng lượng tái tạo tham gia Hội, đóng góp vào sự lớn mạnh của ngành Năng lượng Việt Nam.

Tại hội nghị trù bị, các chuyên gia ngành Năng lượng cùng đại diện các doanh nghiệp thủy điện, năng lượng tái tạo đã thảo luận về các nội dung trong mục tiêu chiến lược phát triển Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh, giai đoạn 2015-2016.

Sau hơn 4 giờ thảo luận, các đại biểu cơ bản thống nhất 16 nội dung trong mục tiêu chiến lược phát triển của Hội trong nhiệm kỳ tới, lịch trình tổ chức đại hội lần thứ nhất của Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1-10-2015, tại Hà Nội.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam tin tưởng Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh ra đời sẽ đánh dấu một bước phát triển mới, đột phá mới trong ngành Năng lượng Việt Nam, đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của đất nước..

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động