RSS Feed for Hoàn thành tái định cư thủy điện Sơn La trong năm 2015 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoàn thành tái định cư thủy điện Sơn La trong năm 2015

 - Ban Chỉ đạo Nhà nước các Dự án thủy điện Sơn La, Lai Châu giao Bộ NN&PTNT tập trung hoàn thành toàn bộ dự án di dân, tái định cư công trình thủy điện Sơn La ngay trong năm 2015 theo đúng kế hoạch đề ra.

Chính sách đặc thù về di dân, tái định cư dự án thủy điện

Sáng 11/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các Dự án thủy điện Sơn La, Lai Châu đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo nhằm giải quyết các vấn đề còn lại để hoàn thành việc tái định cư người dân vùng thủy điện Sơn La, bảo đảm phát huy được ý nghĩa đa mục tiêu của công trình, động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Bắc, tiếp tục chăm lo để đời sống người dân sau khi có công trình thủy điện thực sự phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Đến nay, các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã hoàn thành việc lập và phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết toàn bộ 78 khu, 285 điểm tái định cư xen ghép vào 37 bản thuộc 16 xã và khu tái định cư tự nguyện.

Nhà nước cũng đã triển khai gần 8.000 phương án hỗ trợ, bồi thường với số vốn giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng cho hơn 40.000 hộ dân, 232 tổ chức phải di dời hoặc chịu ảnh hưởng.

Cùng với đó, các địa phương đã được cấp vốn, triển khai giao đất để xây dựng các khu, điểm tái định cư với tổng diện tích 32.512 ha đất ở; 17.604,1 ha đất nông nghiệp; 12.718,3 ha đất lâm nghiệp và 1.470 ha đất khác. Bên cạnh việc hỗ trợ di chuyển, xây dựng nhà, cấp lương thực, hướng dẫn chuyển đổi nghề nghiệp, bố trí đất sản xuất... Nhà nước đã triển khai 3.058 dự án, hạng mục đầu tư hạ tầng cho các khu, điểm tái định cư của người dân với tổng mức đầu tư 16.400 tỷ đồng. Đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng dự án, đạt 88,9%.

Như vậy, còn 247 dự án chưa hoàn thành và nội dung chính của cuộc họp Ban Chỉ đạo là đôn đốc việc hoàn thành toàn bộ dự án di dân lớn nhất, tác động mạnh nhất trong lịch sử triển khai các công trình xây dựng tại nước ta.

Quyết tâm hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh những tác động tích cực to lớn của công trình thủy điện Sơn La đối với vùng Tây Bắc cũng như cả nước nói chung.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những kết quả tích cực của các cơ quan, địa phương liên quan trong việc đưa công trình vào sử dụng sớm 3 năm, cùng những thay đổi rõ rệt của bộ mặt kinh tế-xã hội cả vùng sau khi dự án đi vào triển khai, vận hành.

Đặc biệt, nhấn mạnh tới việc hoàn thành tới cùng dự án liên quan, nhưng quan trọng không kém là việc chăm lo đời sống của người dân vùng ảnh hưởng, Phó Thủ tướng nêu rõ phải bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch tất cả những dự án thành phần, hạng mục liên quan tới đời sống người dân vùng tái định cư; hiện thực hóa chỉ đạo nhất quán của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ: Đảm bảo người dân có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ!

Vì vậy, bằng mọi biện pháp, phải hoàn thành 247 dự án đang thực hiện dở dang cũng như có hướng xử lý các công trình bị hư hỏng do thiên tai và các công trình đã được đầu tư nhưng chưa hoàn chỉnh trong quý IV/2015.

Để bảo đảm công tác giám sát, đôn đốc sát sao, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì cùng các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo trong tháng 6 và tháng 7 tổ chức các đoàn kiểm tra tiến độ các nhiệm vụ, các dự án này. Sau đó, Ban Chỉ đạo sẽ có cuộc họp chuyên đề liên quan ngay tại các địa phương.

Trong đó, lãnh đạo các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên phải hết sức kiên quyết, giao ban hằng tháng về các dự án; cùng Bộ NN&PTNT rà soát lại danh mục, xem xét từng dự án và các vướng mắc nếu có, đánh giá được khối lượng thực hiện, khả năng vốn và cuối tháng 5 báo cáo Chính phủ để có biện pháp kết thúc theo đúng kế hoạch.

Cùng với đó, các cơ quan liên quan có đánh giá chuyên đề, chi tiết về tất cả những vấn đề liên quan đến việc tái định cư, điều kiện sinh sống và sản xuất mới của người dân vùng thủy điện thời gian qua, gồm việc cấp đất ở, đất sản xuất, tính phù hợp của việc cấp đất, hướng dẫn chuyển đổi nghề nghiệp, điều kiện sinh hoạt, sản xuất của các hộ dân, từ đó trình Chính phủ để có chỉ đạo, giải pháp triển khai phù hợp.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động