RSS Feed for Yêu cầu làm rõ tính khả thi của các dự án hydro xanh ở Trà Vinh, Bến Tre | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 05/05/2024 04:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Yêu cầu làm rõ tính khả thi của các dự án hydro xanh ở Trà Vinh, Bến Tre

 - Về phát triển các dự án hydro xanh tại tỉnh Trà Vinh và Bến Tre, Bộ Công Thương yêu cầu nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng, làm rõ tính khả thi của dự án, xây dựng giải pháp cụ thể về nguồn cung cấp nhiên liệu đầu vào và phương án vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm.
Chính sách mới về hydro sản xuất từ năng lượng tái tạo của châu Âu Chính sách mới về hydro sản xuất từ năng lượng tái tạo của châu Âu

Chính phủ các nước châu Âu đang đầu tư vào sản xuất hydro xanh để mang lại an ninh năng lượng cộng với sự ổn định về giá cả cho người tiêu dùng trước những biến đổi địa chính trị. Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin giới thiệu các chính sách mới về hydro xanh của EU.

Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Hydro xanh Trà Vinh Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Hydro xanh Trà Vinh

Sáng ngày 30/3, tại ấp Đông Thành, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, Công ty Cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Hydro xanh Trà Vinh.

Đối tác Hoa Kỳ muốn chuyển giao công nghệ hydro, thu giữ carbon cho Việt Nam Đối tác Hoa Kỳ muốn chuyển giao công nghệ hydro, thu giữ carbon cho Việt Nam

Tập đoàn Bechtel (Hoa Kỳ) vừa đề xuất Chính phủ Việt Nam chuyển giao công nghệ về hydro xanh, thu giữ carbon từ nguồn năng lượng hoá thạch và thúc đẩy hợp tác liên khu vực trong chuyển đổi năng lượng, truyền tải năng lượng tái tạo.

Tại Hà Nội, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và Bến Tre về triển khai dự án sản xuất hydro xanh tại Việt Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Trà Vinh và Bến Tre cho biết: Hai địa phương này có đường bờ biển dài khoảng 65km. Cả hai tỉnh có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào (số giờ nắng trung bình đạt gần 1.600 giờ/năm, tốc độ gió trung bình đạt khoảng 7m/s). Đây là điều kiện tốt và thuận lợi để quyết định lựa chọn hai tỉnh này phát triển các dự án sản xuất hydro xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích và thảo luận về các vấn đề cần lưu ý, tháo gỡ liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án sản xuất hydro xanh. Đặc biệt là các biện pháp đảm bảo an toàn trong lưu trữ, bảo quản, vận chuyển hydro quy mô lớn. Đây không chỉ là vấn đề mới đối với Việt Nam mà còn đối với các nước trên thế giới.

Yêu cầu làm rõ tính khả thi của dự án hydro xanh tại Trà Vinh và Bến Tre
Bộ Công Thương làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và Bến Tre về triển khai dự án sản xuất hydro xanh tại Việt Nam. Nguồn: Bộ Công Thương.

Hydro là hóa chất quan trọng, được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp luyện kim, lọc dầu, chất bán dẫn, mỹ phẩm, đồng thời cũng là nguyên liệu cơ bản để sản xuất các hóa chất khác phục vụ nhiều ngành công nghiệp.

Gần đây, hydro được nghiên cứu, sử dụng là một nguồn năng lượng, được đánh giá là nhiên liệu lý tưởng thay thế nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng trong tương lai gần - chìa khóa cho chiến lược chuyển đổi năng lượng của thế giới theo xu hướng bền vững, thân thiện với môi trường, giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu hoá thạch, cũng như cắt giảm tác động của khí thải cacbon.

Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11 tháng 2 năm 2020 của Bộ Chính trị có định hướng “Nghiên cứu công nghệ, xây dựng một số đề án thử nghiệm sản xuất và khuyến khích sử dụng năng lượng hydro phù hợp với xu thế chung của thế giới”. Việc sản xuất hydro xanh từ năng lượng tái tạo đã được định hướng phát triển theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 ban hành kèm theo Quyết định số 726/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Cùng với xu thế của thế giới, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, lợi thế để sản xuất hydro xanh, đặc biệt là hai tỉnh Trà Vinh và Bến tre.

Việc triển khai các dự án sản xuất hydro xanh tại Việt Nam sẽ góp phần nâng vị thế, uy tín của Việt Nam. Tiềm năng xuất khẩu nhiên liệu này là rất lớn, khi các nước phát triển đang thực hiện nhiều nỗ lực chuyển đổi để hướng tới phát thải ròng về 0. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế sẵn có, Bộ trưởng cũng chỉ ra một số những vấn đề cần lưu ý trong việc triển khai sản xuất nguồn năng lượng này.

Theo Bộ trưởng, đây là lĩnh vực mới và chưa có quy định rõ ràng, nên còn rất nhiều rào cản.

Ngoài ra, việc sản xuất hydro theo phương pháp điện phân tiêu thụ rất nhiều điện năng, do đó, cần đảm bảo nguồn điện năng lượng tái tạo ổn định phục vụ sản xuất. Để tiêu thụ sản phẩm hydro trong nước cũng đòi hỏi cần chuyển đổi về công nghệ tại các hộ tiêu thụ năng lượng để có thể sử dụng hydro là nguồn năng lượng đầu vào.

Bên cạnh đó, hydro là hóa chất dễ cháy nổ, cần có các giải pháp để đảm bảo an toàn trong sản xuất và vận chuyển. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất hydro xanh cũng như bảo quản và vận chuyển hydro với khối lượng lớn không chỉ mới tại Việt Nam mà còn trên cả thế giới, do đó, hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định trong lĩnh vực này hiện chưa được đầy đủ.

Từ các đề xuất và kiến nghị của hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh, cùng các ý kiến của các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai tỉnh cần có báo cáo đề xuất với Chính phủ về dự án này.

Ngoài ra, hai địa phương cần nghiên cứu Quy hoạch điện VIII, Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia, để tích hợp vào Quy hoạch của tỉnh mình. Phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá tiềm năng phát triển, đầu tư các dự án điện tái tạo ở hai địa phương, từ đó làm căn cứ xây dựng kế hoạch đầu tư có hiệu quả. Đây là dự án có tính tiên phong, vì vậy cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước và địa phương.

Đặc biệt, Bộ Công Thương yêu cầu nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng, làm rõ tính khả thi của dự án, xây dựng giải pháp cụ thể về nguồn cung cấp nhiên liệu đầu vào và phương án vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, nên xem xét khả năng phát triển những sản phẩm đồng hành khác để có thể đáp ứng nhu cầu thị trường một cách linh hoạt.

Còn trong quá trình thực hiện, đề nghị nhà đầu tư tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, an toàn hóa chất, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ, Bộ trưởng giao Cục Hóa chất, Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo phối hợp với các cơ quan chuyên môn của hai tỉnh trong việc thực hiện các quy định về hoạt động đầu tư, xây dựng các dự án.

Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo, Cục Điều tiết Điện lực, Vụ Pháp chế rà soát quy định tại Quy hoạch điện VIII và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan báo cáo lãnh đạo Bộ về chủ trương xây dựng các nhà máy điện không đấu nối lưới điện quốc gia, việc xây dựng các trạm biến áp công suất lớn phục vụ nhà máy sản xuất hydro (chưa nằm trong Quy hoạch).

Vụ Dầu khí và Than sớm hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, làm căn cứ, định hướng cho việc đầu tư các dự án sản xuất hydro xanh phục vụ mục đích năng lượng./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động