RSS Feed for Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Trung tâm Điện lực Duyên Hải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 22:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Trung tâm Điện lực Duyên Hải

 - Sau cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án Trung tâm Điện lực Duyên Hải của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Giao ban công trường Trung tâm Điện lực Duyên Hải

Trung tâm Điện lực Duyên Hải sau khi hoàn thành 

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Trung tâm Điện lực Duyên Hải có 4 dự án với tổng công suất trên 4.200 MW, tổ máy đầu tiên của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 sẽ đưa vào vận hành thử từ cuối năm 2014 và sẽ hoàn thành toàn bộ các dự án vào năm 2020, khi đó sản lượng điện hàng năm cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 30 tỷ kWh. Trung tâm có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho khu vực miền Nam giai đoạn 2015 - 2020 và sau năm 2020.

Đối với Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đến cuối năm 2015, giai đoạn 1 của Dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy giao lưu hàng hóa của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với các khu vực trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực.

Dự kiến đến năm 2020, lượng hàng hóa vận chuyển qua luồng tàu này có thể lên đến trên 30 triệu tấn/năm (hàng rời, hàng container và than cho các nhà máy điện trong Trung tâm Điện lực Long Phú và Sông Hậu).

Dự án cảng trung chuyển than đồng bằng sông Cửu Long cũng rất quan trọng, bảo đảm cung cấp đủ than cho các Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Long Phú và Sông Hậu với tổng lượng than thông qua vào năm 2030 khoảng 35 - 40 triệu tấn/năm.

Theo đánh giá của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, với tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 10 tỷ USD, việc hình thành một Trung tâm Điện lực với quy mô lớn, một dòng kênh tấp nập tàu thuyền qua lại, trong một tương lai không xa sẽ góp phần làm thay đổi, chuyển động cả một vùng rộng lớn. Để có được kết quả đó là sự cố gắng nỗ lực rất lớn của các Bộ, ngành, UBND tỉnh Trà Vinh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tháo gỡ những khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng, thu xếp vốn để thực hiện dự án.

Theo Phó thủ tướng, các dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, Trung tâm Điện lực Duyên Hải và Cảng trung chuyển cung cấp than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long đều hết sức quan trọng.

Do vậy, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương liên quan cần tiếp tục quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; các tập đoàn, doanh nghiệp, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu cần hết sức cố gắng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Dự án trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, các gói thầu. Đối với công trình đê Nam của Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải xây dựng phương án, đề xuất các giải pháp thi công, như tập kết vật liệu trong mùa gió chướng, phân chia thành nhiều đoạn thi công đồng thời, tập trung hoàn thiện trước một bên, huy động tối đa các phương tiện, tàu thuyền,... để chậm nhất đến tháng 7/2015 có thể hoàn thành toàn bộ chiều dài đê.

Đồng thời phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí đủ nguồn vốn cho các gói thầu quan trọng để bảo đảm, hoàn thành, thông luồng kỹ thuật của Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu vào cuối năm 2015.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ GTVT vào làm việc với UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long để chỉ đạo các đơn vị liên quan có các phương án tập trung khai thác đủ nguồn cát để đảm bảo tiến độ thi công các công trình trọng điểm của các dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 11 tới.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Trà Vinh hỗ trợ chủ đầu tư các dự án trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án đường dây điện đồng bộ với các dự án nhà máy điện trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải và các gói thầu của dự án kênh Quan Chánh Bố.

UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và chính quyền địa phương các cấp phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các nhà thầu thi công các dự án để bảo đảm an ninh, trật tự trong và ngoài các công trường xây dựng; theo dõi để ngăn chặn kịp thời, tránh để xảy ra kích động, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án; hỗ trợ các nhà thầu trong công tác tuyển dụng lao động trong nước và sớm phê duyệt phương án sử dụng lao động nước ngoài.

Riêng EVN, Phó thủ tướng yêu cầu đầu tư đồng bộ các hạng mục công trình (cảng than, hệ thống nước làm mát, hệ thống cấp nước, cấp nước ngọt…), đào tạo nguồn nhân lực để đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành và khai thác có hiệu quả các dự án nhà máy điện do EVN làm chủ đầu tư. Đồng thời chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia khẩn trương thi công các công trình lưới điện đồng bộ với tiến độ đưa vào vận hành của các nhà máy điện trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Ngoài ra, EVN phải khẩn trương hoàn thành việc ký kết hợp đồng cung cấp, vận chuyển than cho các nhà máy. Kiểm tra, giám sát, yêu cầu các nhà thầu thực hiện tốt công tác đảm bảo môi trường, an toàn lao động trong quá trình thi công các công trình. Khẩn trương hoàn thành việc đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu thi công gói EPC để sớm khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng. Làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh và các doanh nghiệp của tỉnh để hợp tác, tiêu thụ tro xỉ thải các nhà máy nhằm bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. (Thông báo số 417/TB-VPCP, ngày 22/10/2014)

NangluongVietnam.vn

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động