RSS Feed for Xử lý các vấn đề nhà máy điện mặt trời dễ mắc phải trong mùa mưa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xử lý các vấn đề nhà máy điện mặt trời dễ mắc phải trong mùa mưa

 - Nhà máy điện mặt trời (ĐMT) sẽ gặp một số vấn đề nhỏ khi trời mưa thường xuyên. Bài viết dưới đây chia sẻ một số vấn đề mà nhà máy ĐMT dễ mắc phải trong mùa mưa, và đưa ra các phương án xử lý.


Solis: Chống xung điện trong hệ thống năng lượng mặt trời

Solis: Lưu trữ điện mặt trời khi có sự cố mất điện



Gần đây, biến tần tại chỗ của một khách hàng đã báo động "PV ISO-PR" vào một ngày nhiều mây. Khách hàng đã kịp thời liên hệ với nhân viên kỹ thuật của Solis. Qua điều tra tại chỗ, nhân viên kỹ thuật phát hiện nhiều vấn đề về lắp đặt như: Dây quang điện được chôn trực tiếp dưới đất mà không có ống PVC bảo vệ. Nhiều dây điện một chiều bị hư hỏng… Nhân viên kỹ thuật của Solis đã hỗ trợ khách hàng thay lại dây và kiến nghị bảo vệ ống PVC cho dây, sau đó biến tần hoạt động bình thường.

Solis đề cập đến trường hợp này để giới thiệu các vấn đề liên quan đến "PV ISO-PR".

I/ Lỗi và nguyên nhân

“PV ISO-PR” có nghĩa là Bảo vệ cách ly quang điện, đây là sự cố xảy ra khá thường xuyên của hệ thống, biểu hiện chủ yếu là: Biến tần bị ngắt kết nối khỏi lưới điện và chuyển sang chế độ bảo vệ. Màn hình hiển thị thông báo lỗi “PV ISO -PR01/02”.


Chú ý:

- Mã cảnh báo "PV ISO-PR01" cho biết lỗi xảy ra ở cực âm của chuỗi quang điện được kết nối với biến tần.

- Mã cảnh báo "PV ISO-PR02" cho biết lỗi xảy ra ở cực dương của chuỗi quang điện được kết nối với biến tần.

Lý do: Lỗi này chỉ cho thấy biến tần đã phát hiện ra điện trở cách điện PV + hoặc PV- với đất quá thấp. Theo quy định về an toàn, phải ngừng hoạt động biến tần và vào chế độ bảo vệ để ngăn ngừa nguy cơ điện giật.

Có ba nguyên nhân cảnh báo Bảo vệ cách ly quang điện: Yếu tố môi trường bên ngoài (độ ẩm môi trường tăng), yếu tố hệ thống (cách điện hệ thống kém), yếu tố biến tần (ngưỡng phát hiện và ngăn chặn cách điện quá nhỏ). Trong đó yếu tố môi trường và hệ thống chiếm hơn 80%, đặc biệt hệ thống càng dễ xảy ra sự cố hư hỏng này trong thời tiết mưa gió.

II/ Phân tích lỗi

1/ Do yếu tố môi trường

Kiểm tra thời gian xảy ra lỗi của biến tần. Nếu lỗi được thông báo vào buổi sáng, buổi tối, trời nhiều mây hoặc mưa, thì việc tự động khắc phục sau đó là bình thường. Điều này là do vào những thời điểm này, độ ẩm trong không khí tăng lên và điện trở của hệ thống quang điện đối với mặt đất thấp hơn, biến tần dễ báo lỗi “PV insulation”.

2/ Do yếu tố hệ thống

Nếu biến tần báo lỗi và không thể tự động sửa lỗi, vui lòng kiểm tra thêm từng điểm lỗi. Nội dung và phương pháp kiểm tra như sau:

2.1. Kiểm tra từng chuỗi một thông qua biến tần:

Phương pháp: Nối từng chuỗi một, có chức năng cảnh báo sớm của biến tần, nếu biến tần không tiếp tục báo lỗi này sau khi khởi động có nghĩa là chuỗi đó còn hoạt động tốt, nếu biến tần báo lỗi khi kết nối chuỗi tiếp theo, có nghĩa là chuỗi kết nối tiếp theo này không đạt yêu cầu. Đồng thời, chú ý xem thông báo lỗi là 1 hay 2 để định vị chính xác điểm lỗi cách điện.                                                       


2.2. Kiểm tra chuỗi thông qua đồng hồ vạn năng:

Phương pháp: Tắt biến tần, tháo tất cả các chuỗi quang điện và sử dụng hộp số một chiều của đồng hồ vạn năng để đo điện áp một chiều của chuỗi tiếp đất. Dây dẫn thử nghiệm màu đỏ của đồng hồ vạn năng được kết nối với dây quang điện cực dương hoặc cực âm, và dây dẫn thử nghiệm màu đen được nối đất.

Quan sát xem điện áp một chiều chuỗi quang điện có giảm xuống dưới 20 V hay không. Nếu điện áp không giảm, cách điện của chuỗi này kém. Cần phải kiểm tra xem đường một chiều của chuỗi này có lỗi hay không.


2.3. Kiểm tra chuỗi bằng máy đo điện trở megohm-meter:

Phương pháp: Sử dụng máy đo điện trở megohm-meter để đo điện trở cách điện của từng chuỗi quang điện của cực dương hoặc cực âm nối với đất. Trở kháng phải lớn hơn 150 KΩ. Nếu trở kháng nhỏ hơn giá trị này, có nghĩa là dây có cách điện kém.

 

III/ Xử lý lỗi

1/ Kiểm tra đường dây một chiều của dây quang điện bị lỗi đã được xác nhận ở bước trước để tìm ra nguyên nhân cuối cùng như vỏ dây điện bị hỏng, hoặc dây cáp bị ngâm trong nước và xử lý kịp thời.


2/ Kiểm tra xem nối đất của hệ thống có tốt không, bao gồm tấm quang điện nối đất, trụ nối đất và nối đất biến tần...


3/ Ngưỡng cài đặt biến tần không đáp ứng các điều kiện lắp đặt tại chỗ: Sau khi kiểm tra và tiến hành các bước xử lý cần thiết, nếu hệ thống vẫn hoạt động tốt, giá trị bảo vệ cách ly có thể được sửa đổi tùy theo tình hình cục bộ. Phương pháp sửa đổi là:

Cài đặt cơ bản → cài đặt đặc biệt → IgZero_COPM.Set → Đặt giá trị Riso.-Limit

Lưu ý: Giá trị cụ thể phụ thuộc vào điều kiện làm việc tại chỗ, vui lòng tham khảo ý kiến của các kỹ sư Solis, hoặc liên hệ trực tiếp với kỹ sư Solis để được trao đổi và giải quyết tại chỗ. www.solisinverters.com/aftersales.html

IV/ Kết luận

Là bộ phận quan trọng của hệ thống quang điện, biến tần có nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng, phát hiện lỗi và cảnh báo sớm, bảo vệ an toàn cá nhân và thiết bị. Do đó, nếu có cảnh báo trên hệ thống, nhân viên vận hành và quản lý cần lưu ý, kiểm tra và xử lý lỗi kịp thời để đảm bảo hệ thống quang điện hoạt động bình thường.

Solis là đơn vị cung cấp biến tần với dịch vụ tốt nhất thế giới. Nếu các bạn có bất kỳ câu hỏi kỹ thuật và sản phẩm nào về hệ thống quang điện, vui lòng truy cập website: www.solisinverters.com

SOLIS

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động