RSS Feed for “Xây dựng hình ảnh EVNNPT lớn mạnh, hiệu quả và thân thiện” | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

“Xây dựng hình ảnh EVNNPT lớn mạnh, hiệu quả và thân thiện”

 - Sau gần 1 tháng đảm nhận vị trí cao nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Hoàng Quốc Vượng Chủ tịch Hội đồng Thành viên đã đến thăm và làm việc tại đơn vị được xem như là “xương sống” của hệ thống điện Việt Nam - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

>> EVNNPT: Tập trung cho các dự án trọng điểm
>> EVNNPT tìm kiếm nguồn vốn đầu tư lưới điện
>> Đưa các dự án lưới điện vận hành phù hợp nhu cầu phụ tải

 

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo EVNNPT, ông Đặng Phan Tường Chủ tịch HĐTV EVNNPT đã báo cáo với Chủ tịch HĐTV EVN về tình hình hoạt động của EVNNPT sau hơn 4 năm thành lập, kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2012 và định hướng triển khai thực hiện kế hoạch giai đoạn 2012-2015.

EVNNPT ra đời đúng vào giai đoạn kinh tế toàn cầu bị suy thoái, nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải ngày càng tăng cao do việc đầu tư lưới điện truyền tải bị chậm một bước so với đầu tư nguồn điện.

Mặt khác giá truyền tải điện quá thấp (chỉ bằng 6 - 7% giá bán điện bình quân), mới đủ bù đắp chi phí sản xuất (chưa bao gồm lỗ chênh lệch tỷ giá), không có lợi nhuận để trích lập các quỹ đầu tư phát triển, phúc lợi, khen thưởng.

Bên cạnh đó, vốn khấu hao cơ bản (KHCB) chỉ đủ trả gốc và lãi vay đến hạn, các chỉ tiêu tài chính của EVNNPT quá xấu, không đáp ứng được các yêu cầu của các tổ chức tín dụng theo các quy định hiện hành, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn…

Tuy nhiên, được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, sự chỉ đạo sát sao của EVN, EVNNPT đã nỗ lực cố gắng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác đầu tư xây dựng và quản lý vận hành lưới điện truyền tải Quốc gia vì mục tiêu đảm bảo cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Theo EVNNPT, 9 tháng năm 2012, lưới điện truyền tải luôn vận hành an toàn, tin cậy, với sản lượng truyền tải đạt 76,289  tỷ kWh, bằng 75,6% kế hoạch năm, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2011; tổn thất truyền tải bằng 2,27% thấp hơn 0,38% kế hoạch, giảm 0,2% so với cùng kỳ 2011 (2,47%); doanh thu đạt 6.990 tỷ đồng (bao gồm VAT); chi phí truyền tải điện ước thực hiện là 6.381 tỷ đồng, đạt 75,9% so với kế hoạch năm.

EVNNPT đã hoàn thành đóng điện 18 công trình lưới điện truyền tải, với tổng chiều dài là 834,7 km đường dây và 2.450 MVA dung lượng trạm biến áp; khởi công 19 dự án, trong đó có 5 dự án lưới điện 500 kV, 14 dự án lưới điện 220 kV; các công trình lưới điện truyền tải đồng bộ với nguồn điện đều đảm bảo tiến độ, kịp thời truyền tải công suất của các nhà máy điện hòa vào lưới điện quốc gia.

3 tháng cuối năm 2012, EVNNPT tiếp tục phấn đấu để sản lượng điện truyền tải cả năm 2012 đạt từ 100,92 - 101,8 tỷ kWh, vượt kế hoạch khoảng 0,82 tỷ kWh; tổn thất điện năng cả năm 2012 khoảng 2,5%, đạt kế hoạch giao.

EVNNPT sẽ tập trung khởi công 22 dự án, đóng điện 17 dự án, trong đó có các dự án lưới điện truyền tải đồng bộ với các nguồn điện như: thủy điện Huội Quảng, Bản Chát, ĐakRinh; nhiệt điện Vũng Áng, Nghi Sơn…

Để đạt được các chỉ tiêu trên, ngoài nỗ lực của mình, EVNNPT rất cần được EVN quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ.

Tại buổi làm việc, EVNNPT đã đề nghị EVN kiến nghị các bộ, ngành sớm có lộ trình tăng giá truyền tải trong giai đoạn từ nay đến 2015, trước mắt trong năm 2012 xem xét điều chỉnh giá truyền tải bình quân từ 83,3 đồng/kWh lên 104,83 đồng/kWh, đảm bảo chi phí hoạt động SXKD của EVNNPT, có lợi nhuận hợp lý để trích lập các quỹ nhằm bổ sung, thay thế các trang bị, dụng cụ và thiết bị để phục vụ sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động và chăm lo đến đời sống của CBCNV.

Mặt khác, do tài sản của EVNNPT hình thành chủ yếu từ các khoản vay trong khi các chỉ tiêu tài chính quá xấu nên rất khó khăn trong việc thu xếp vốn, vì vậy EVNNPT mong muốn Bộ Tài chính sớm thông qua kết quả đánh giá lại tài sản để làm cơ sở cho EVNNPT tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, qua đó cải thiện các chỉ tiêu tài chính nhằm đáp ứng yêu cầu của Luật các tổ chức tín dụng.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao những kết quả mà tập thể CBCNV EVNNPT đã đạt được trong thời gian vừa qua, đặc biệt là việc đảm bảo hệ thống lưới điện truyền tải Quốc gia vận hành an toàn liên tục, cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong điều kiện rất khó khăn.

Theo ông Hoàng Quốc Vượng, trong những năm qua Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN luôn đánh giá cao vai trò đặc biệt quan trọng của EVNNPT và dành nhiều sự quan tâm, ủng hộ đối với EVNNPT. Trong thời gian tới, EVN sẽ ưu tiên quan tâm và tạo mọi điều kiện để EVNNPT phát triển ổn định.

Về những đề xuất kiến nghị của EVNNPT, Chủ tịch HĐTV EVN hứa sẽ xem xét, có hướng giải quyết thỏa đáng để tháo gỡ những khó khăn cho EVNNPT. EVN sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương để có lộ trình điều chỉnh giá truyền tải điện phù hợp, đảm bảo giá truyền tải điện phản ánh đúng chi phí thực tế, có lợi nhuận để tái đầu tư phát triển.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐTV EVN cũng yêu cầu EVNNPT phải tiếp tục khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên có năng lực, tâm huyết với công việc; xây dựng hình ảnh của một Tổng công ty lớn mạnh, hiệu quả và thân thiện, xứng đáng với vị trí quan trọng của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

NangluongVietnam.vn

BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Cận cảnh cuộc tập trận của Trung Quốc sát sườn Nhật
Giữa tâm chấn các cuộc chiến mới
Hình ảnh: Rước linh cữu Cựu Quốc vương Sihanouk về nước

Giữa tâm chấn các cuộc chiến mới

Nguyên Chủ tịch Sudico đối mặt án kỷ luật về Đảng

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động