RSS Feed for WB tiếp tục hỗ trợ EVN nâng cao năng lực tài chính | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

WB tiếp tục hỗ trợ EVN nâng cao năng lực tài chính

 - Thời gian tới, Ngân hàng Thế giới (WB) sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng các nhà máy phát điện và nâng cao năng lực của hệ thống truyền tải điện.

Bốn phương án cân đối nguồn điện năm 2015
Đức hỗ trợ phát triển hạ tầng năng lượng cho Côn Đảo
Trên 99% số xã đã có điện lưới quốc gia

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Hội thảo về hỗ trợ kỹ thuật các giải pháp chiến lược nâng cao năng lực tài chính của EVN và các đơn vị thành viên.

Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV EVN, cho biết, những năm qua, Tập đoàn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện. Riêng trong năm 2013, giá trị đầu tư của EVN đã đạt hơn 100.000 tỷ đồng và năm 2014 dự kiến hơn 123.000 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, EVN đã cơ bản đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và có dự phòng. Tuy nhiên, nhu cầu điện của Việt Nam từ nay đến năm 2020 và năm 2030 dự kiến còn tiếp tục tăng trên 10%, đặt EVN phải đối mặt với những thách thức rất lớn.

Theo ông Hoàng Quốc Vượng, EVN đang gặp nhiều khó khăn trong công tác thu xếp vốn, đặc biệt là các tổng công ty phát điện mới thành lập, tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn hơn với hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu cao, thậm chí trên 5 lần và khó có khả năng tự huy động vốn cho các dự án đầu tư mới.

Thời gian qua, thông qua các dự án lưới điện truyền tải, phân phối, dự án hỗ trợ kỹ thuật, WB đã dành những sự hỗ trợ rất lớn và hiệu quả cho việc phát triển ngành Điện Việt Nam.

WB cũng đã tài trợ một dự án hỗ trợ kỹ thuật các giải pháp chiến lược để cải thiện tình hình tài chính của EVN và các đơn vị thành viên, kể từ tháng 8/2013.

Bà Victoria Kwakwa nhận xét, sau hơn 1 năm nghiên cứu cho thấy, năm 2012 tình hình tài chính của EVN đã có những dấu hiệu cải thiện đáng kể nhưng năm 2013, với điều kiện thủy văn không thuận lợi, cộng với nhu cầu sử dụng điện vẫn liên tục tăng, tạo sức ép rất lớn đối với EVN.

Tới đây, để đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu tiếp tục tăng trên 10%, EVN phải tiếp tục đầu tư thêm nhiều dự án điện mới, kéo theo đó là nguồn vốn rất lớn, trong bối cảnh tài chính của EVN vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Hoàn thành nghiên cứu này mới chỉ là bước khởi đầu trong quá trình hoàn thiện và nâng cao năng lực tài chính của EVN. Bà Victoria Kwakwa hy vọng các tổ chức và đối tác tài chính khác tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và EVN trong việc phục hồi năng lực tài chính của EVN.

Việc EVN và các đơn vị thành viên có thể phát triển bền vững về tài chính trong tương lai, theo ông Hoàng Quốc Vượng, phụ thuộc rất lớn vào quyết định của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là năng lực điều hành và quản trị của các đơn vị thuộc EVN.

EVN mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức tài chính quốc tế để tư vấn hoàn thiện báo cáo dự án, qua đó, đưa ra các giải pháp, khuyến nghị trong ngắn, trung và dài hạn đối với tình hình tài chính của EVN.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật về các giải pháp chiến lược nâng cao năng lực tài chính của EVN và các đơn vị thành viên được triển khai từ tháng 8/2013, do Ngân hàng Thế giới tài trợ; Công ty tư vấn Mercados thực hiện gồm 4 nội dung:

- Đánh giá tình hình và thực trạng tài chính của EVN và các đơn vị thành viên.

- Xây dựng mô hình dự báo tài chính đến năm 2020 cho EVN và tất cả các đơn vị thành viên.

- Đánh giá khả năng tác động đến xã hội nếu tăng giá điện.

- Xây dựng chiến lược cải thiện tình hình tài chính của EVN trong thời gian tới.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động