RSS Feed for Vietsovpetro và những hiệu quả thiết thực từ sáng kiến - sáng chế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 23:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vietsovpetro và những hiệu quả thiết thực từ sáng kiến - sáng chế

 - Ngày 01/08/2019, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sáng kiến - sáng chế giai đoạn 2017 - 2018.

Vietsovpetro và các nghiên cứu thầm lặng phía sau 'giọt dầu'
Vietsovpetro: Mô hình hợp tác quốc tế kiểu mẫu thành công ở Việt Nam

 Tổng kết công tác sáng kiến-sáng chế giai đoạn 2017-2018, Hội nghị đã trao Bằng khen Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Giấy khen của Tổng Giám đốc Vietsovpetro cho các đơn vị, cá nhân tiêu biểu, đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sáng kiến - sáng chế.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Đăng Tâm - Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất Vietsovpetro cho biết: Trước các khó khăn phức tạp của quá trình khai thác các mỏ ở  Vietsovpetro như, các mỏ nằm trong giai đoạn khai thác cuối, hàm lượng nước khai thác tăng cao, nhiệt độ sản phẩm khai thác giảm, nhiều công trình biển và đường ống đã vận hành quá thời hạn thiết kế… Mặc dù vậy, tập thể lao động Quốc tế Vietsovpetro đã cố gắng thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các kế hoạch sản xuất kinh doanh được Hội đồng hai Phía giao.

Sau hơn 35 năm xây dựng và phát triển, hoạt động sáng kiến, sáng chế của Vietsovpetro đã trở thành phong trào không ngừng lớn mạnh, ngày càng hoàn thiện về cơ cấu tổ chức và nhận được sự quan tâm của tất cả Chính quyền và các tổ chức xã hội đoàn thể và người lao động trong Vietsovpetro. Do đó, phong trào này đã đáp ứng nhu cầu lao động sáng tạo của CBCNV, mang lại hiệu quả kinh tế to lớn, tiết giảm một cách hiệu quả chi phí vật tư, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất hàng năm của Vietsovpetro.

Trong giai đoạn 2017-2018, phong trào sáng kiến sáng chế tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng: Đã có 307 giải pháp đăng ký sáng kiến của CBCNV thuộc 13 đơn vị trong Vietsovpetro được xem xét, trong đó 207 giải pháp được công nhận là sáng kiến, chiếm 67,43 % tổng số đơn đăng ký sáng kiến; đã tổ chức thực hiện tính toán và xác định hiệu quả áp dụng các sáng kiến được công nhận, kết quả như sau:

Thứ nhất, 112 sáng kiến đã được áp dụng vào sản xuất, nhưng hiệu quả áp dụng không tính ra được thành tiền. Tuy nhiên, hiệu quả áp dụng của các sáng kiến đó chính là đã góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình sản xuất, đảm bảo an tòan cho con người, những công trình biển và bờ.

Thứ hai, 91 sáng kiến áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế, chiếm 44,83 % tổng số sáng kiến đã được áp dụng với hiệu quả thu được sau năm đầu tiên áp dụng là 20.062.899 USD.

Sau khi xác định hiệu quả, đã chi trả thù lao, thưởng bằng tiền cho tác giả và những người đã tham gia hỗ trợ, áp dụng sáng kiến vào sản xuất (203 sáng kiến) với tổng số tiền là 897.611 USD, trong đó:

1/ Chi trả bằng quyết định của Tổng giám đốc Vietsovpetro là: 552.776 USD.

2/ Chi trả bằng quyết định của các đơn vị là: 344.835 USD.

Tổng số có 651 CBCNV là tác giả/đồng tác giả của 307 sáng kiến, đạt tỷ lệ tham gia là 11,96% trên tổng số CBCNV toàn Vietsovpetro.

Tỷ lệ này ở các đơn vị như sau: Xí nghiệp Khai thác Dầu khí là 21 % (cao nhất); Xí nghiệp Cơ-Điện 12 %; Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế 10 %; Xí nghiệp Địa vật lý 7 %, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng 9 %; Xí nghiệp Vận tải Biển và Công tác lặn 6 %; Xí nghiệp Xây lắp 12 %; Xí nghiệp Khí 12 %; Xí nghiệp Dịch vụ 2,0%; Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường 1 %; Bộ máy Điều hành 5 %; Trung tâm Công nghiệp thông tin và Liên lạc 2 %; Trung tâm Y tế 1%.

Trong số tác giả/đồng tác giả, số lượng người Nga là 26, chiếm tỉ lệ 4%, cán bộ lãnh đạo là 15 người, tỷ lệ 2 %, công nhân là 65 người, tỷ lệ 10.0%; còn lại 90% là kỹ sư và cán bộ kỹ thuật; trong đó có 8 người là nữ.

Cũng trong giai đoạn này, Vietsovpetro đã tích cực và chủ động tham gia các giải thưởng về khoa học công nghệ ở cấp địa phương, ngành, quốc gia và quốc tế, kết quả như sau:

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật của tỉnh Bà RịaR-Vũng Tàu: Vietsovpetro đăng ký 23 giải pháp thuộc 3 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí, tự động hóa; Tài nguyên và môi trường.

Kết quả có 21/23 giải pháp đoạt giải (đạt tỉ lệ trên 91%, chiếm hơn 36% toàn bộ giải thưởng của Hội thi). Trong số đó có 2 giải nhất (chiếm 100%), 6 giải nhì (chiếm hơn 66 %), 5 giải ba (chiếm hơn 31%) và 8 giải khuyến khích (chiếm hơn 47%).

Phong trào sáng kiến của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Trong năm 2017, Vietsovpetro đã gửi 4 giải pháp đăng ký công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Cả 4 giải pháp được công nhận, bao gồm: 03 giải pháp được loại A và 1 giải pháp được giải B. Trong năm 2018, Vietsovpetro đã gửi 4 giải pháp được công nhận, trong đó được: 03 giải A, 1 giải đặc biệt.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam: Vietsovpetro đã giành được 1 giải Nhất và 01 giải Nhì Hội thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC).

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Quốc tế: Vietsovpetro đã đạt huy chương bạc giải thưởng quốc tế SIIF của tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc).

Bằng Sáng chế: trong giai đoạn này Vietsovpetro được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp 2 bằng độc quyền sáng chế.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm - Tổng Giám đốc Vietsovpetro.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Quỳnh Lâm - Tổng Giám đốc Vietsovpetro đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động sáng kiến - sáng chế của Vietsovpetro về số lượng và chất lượng. Đồng thời cũng hoan nghênh Hội đồng sáng kiến-sáng chế Vietsovpetro đã luôn sửa đổi nội dung Quy chế để phù hợp với sự phát triển của đơn vị trong sản xuất và kinh doanh.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm Đồng cũng yêu cầu tiếp tục đổi mới hoạt động sáng kiến sáng chế, tăng cường động viên khuyến khích người lao động bằng nhiều hình thức khác nhau: thưởng vật chất, đề xuất tăng lương thưởng, tuyên truyền phố biến để nâng cao động lực tham gia.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động