RSS Feed for Tuyển than Cửa Ông chủ động phòng chống thiên tai, bảo vệ kho than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/07/2024 06:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tuyển than Cửa Ông chủ động phòng chống thiên tai, bảo vệ kho than

 - Là đơn vị chế biến, sàng tuyển, tiêu thụ than lớn của vùng Cẩm Phả, cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh than, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV luôn chủ động trong công tác bảo vệ kho than, phòng chống mưa bão, ứng phó với mọi tình huống, nhằm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình sản xuất.
Tuyển than Cửa Ông - TKV khẳng định vị trí đứng đầu trong sàng tuyển than Tuyển than Cửa Ông - TKV khẳng định vị trí đứng đầu trong sàng tuyển than

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc bảo đảm cung cấp đủ than cho điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia, với các giải pháp linh hoạt theo mô hình “sản xuất và thương mại than”, cùng chủ trương sản xuất tuần hoàn, đảm bảo an toàn, chăm lo đời sống người lao động và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV luôn khẳng định vị trí “yết hầu” của ngành than. Hàng năm, trên 30% sản lượng than của TKV được sàng tuyển tại đây.

Tuyển than Cửa Ông ổn định sản xuất, nâng cao đời sống cho người lao động Tuyển than Cửa Ông ổn định sản xuất, nâng cao đời sống cho người lao động

Trong 9 tháng 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn song Công ty Tuyển than Cửa Ông đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công nhân viên đồng thuận cùng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được giao.

Tuyển than Cửa Ông chủ động phòng chống thiên tai, bảo vệ kho than
Máy đánh đống ST phục vụ bốc xúc than.

Công ty Tuyển than Cửa Ông là đơn vị quản lý số lượng lớn các hệ thống kho chứa than thành phẩm. Sản phẩm than sau sàng tuyển của Phân xưởng Tuyển than 1, 2, 3 được vận chuyển, đổ vào hệ thống kho chính trước khi đưa đi tiêu thụ tại cảng.

Hiện tại, hệ thống các kho chứa than chính của Công ty được chia làm 4 hệ thống với tổng số là 25 kho. Hệ thống kho 1 (từ kho 1 đến kho 8), kích thước chiều dài 739 m, rộng 38 m; Hệ thống kho 2 (từ kho 9 đến kho 15), kích thước chiều dài 906 m, rộng 41 m; Hệ thống kho 3 (từ kho 16 đến kho 22), kích thước chiều dài 906 m, rộng 38 m; hệ thống kho 4 (từ kho 23 đến kho 25), kích thước chiều dài 405 m, rộng 38,5 m.

Cùng với đó là các thiết bị siêu trường, siêu trọng, phục vụ đổ đống nhập kho, bốc xúc than từ kho đi tiêu thụ, tác nghiệp thường xuyên di chuyển dọc hai bên thành cốp kho, bao gồm: 5 cầu trục Poóc tích; 4 máy bốc RC và 4 máy đánh đống ST. Ngoài hệ thống kho chứa, các thiết bị bốc rót còn có hệ thống đường sắt vận chuyển than và đường bê tông nội bộ chạy dọc suốt chiều dài kho than.

Do đặc thù sản xuất nên khu vực hệ thống kho chứa than thành phẩm chịu ảnh hưởng trực tiếp thời tiết nắng, mưa bão. Theo đó, Công ty đã chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chú trọng thực hiện “3 trước”, “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ), tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống mưa bão trước và trong mùa mưa bão, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của mưa bão đến sản xuất.

Để mặt bằng khu vực kho cảng Cửa Ông là kho cảng hiện đại, có môi trường xanh, sạch, đẹp, đồng thời đảm bảo quản lý tốt than trong kho khi mùa mưa bão đến, Công ty đã có những giải pháp thiết kế hệ thống mái che toàn bộ hệ thống kho chính chứa than, tăng cường các biện pháp như rà soát, củng cố lại toàn bộ hệ thống tường rào, bờ chắn xung quanh các kho, đống than bảo đảm chắc chắn; nạo vét, củng cố hệ thống rãnh nước, hố lắng than trong các kho chứa than thành phẩm đạt yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm nước mưa chảy từ kho than ra ngoài phải qua hố lắng để không bị trôi mất than và ảnh hưởng đến môi trường khu vực.

Tuyển than Cửa Ông chủ động phòng chống thiên tai, bảo vệ kho than
Diễn tập xử lý các tình huống, sự cố giả định phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Song song đó, các phân xưởng đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, củng cố các vị trí xung yếu. Công ty thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm công tác phòng chống mưa bão theo phương châm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở”, chủ động để có biện pháp kịp thời, đồng bộ, triệt để, không để ảnh hưởng của mưa bão đến sản xuất.

Với các kho có khối lượng than tồn lớn và lưu kho lâu đã được che phủ, điển hình như kho than Phân xưởng Kho bến 1 và Kho bến 2. Đồng thời, chủ động đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, thiết bị; phối hợp, hiệp đồng xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với một số đơn vị, địa phương trên địa bàn để sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu kịp thời khi có sự cố.

Tại các đơn vị, nghiêm túc thường trực 24/24 giờ trong mùa mưa, bão, đặc biệt thủ trưởng các đơn vị phải có mặt trực tiếp theo dõi, nắm bắt tình hình và kịp thời chi đạo các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến của mưa, bão; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, theo nguyên tắc “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; Luật phòng chống thiên tai và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp bộ ngành, địa phương, Tập đoàn và các quy định, phương án và hướng dẫn cũa Công ty, nhằm nâng cao nhận thức của CBCNV, ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa, bão.

Phó Giám đốc Công ty Đào Quốc Vinh cho biết: Với tinh thần chủ động phòng chống mưa bão, các đơn vị trong toàn Công ty đã khẩn trương thi công các công trình thoát nước… và hoàn thành trước mùa mưa năm nay. Đến thời điểm này, mọi vị trí xung yếu tại các đơn vị đều đã được củng cố, đảm bảo an toàn cho các diện sản xuất.

Điều đặc biệt, Công ty đã xây dựng và ban hành phương án phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2024; đưa ra các tình huống, sự cố giả định và phương án xử lý, trong đó chủ động thực hiện phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, khắc phục hậu quả thiên tai, nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm và tăng cường tính chủ động trong công tác PCTT và TKCN, hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể gây ra. Đồng thời tạo điều kiện cho CBCNV trong Công ty thích ứng và phản ứng nhanh với các tình huống đột xuất trong công tác PCTT và TKCN.

Tính đến hết ngày 13/5/2024, lượng than cục tồn là 106.759 tấn, than cám là 315.435 tấn, tổng than sạch hiện tại tồn là 443.215 tấn than. Cùng với tăng sản lượng sàng tuyển, tiêu thụ than, chủ động trong công tác bảo vệ kho than, phòng chống mưa bão, ứng phó với mọi tình huống nhằm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình sản xuất, góp phần hoàn thành mục tiêu sản xuất, tiêu thụ than cũng như hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024./.

BÀI: VŨ HẰNG - ẢNH: TRỌNG TOÀN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động