RSS Feed for Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển năng lượng hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 06:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển năng lượng hạt nhân

 - Nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế đang phát triển nhanh, đồng thời bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Trung Quốc tuyên bố “sẽ tiếp tục phát triển năng lượng hạt nhân với phương châm an toàn và hiệu quả cao. An toàn sẽ là ưu tiên hàng đầu" (Sách trắng của Trung Quốc).

 

 

>> Đột phá mới trong phát triển điện hạt nhân của Trung Quốc
>> Trung Quốc tăng cường an toàn hạt nhân và phóng xạ
>> IAEA dự báo điện hạt nhân vẫn tiếp tục tăng trưởng
>> EU kêu gọi tăng mức độ an toàn năng lượng hạt nhân

 

Hiện nay, Trung Quốc là nhà sản xuất điện hạt nhân lớn thứ ba tại châu Á, sau Nhật Bản và Hàn Quốc. Tất cả các lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động hoặc đang được xây dựng ở Trung Quốc đều thuộc thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai của Pháp, Canada hoặc Nga. 

Tỷ trọng điện hạt nhân mới chiếm 1,2% trong tổng điện năng của nước này, thấp hơn nhiều so với mức bình quân của các nước có điện hạt nhân trên thế giới là 14%. Công suất điện hạt nhân hiện nay của Trung Quốc mới đạt khoảng 12.500 MW với 15 lò phản ứng đang hoạt động. Và 26 lò khác đang xây dựng.

Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch xây dựng 30 nhà máy điện hạt nhân mới trong 10 năm, với số vốn khoảng 50 tỷ USD. Như vậy, trong 10 năm tới, cứ trung bình sau 3 năm Trung Quốc lại khánh thành một nhà máy điện hạt nhân mới. Họ khẳng định các lò phản ứng mới xây thuộc thế hệ thứ 3 trở lên và phần lớn các nhà máy điện hạt nhân đều xây dọc bờ biển. 

Trong đó có nhà máy đặt tại thành phố Fangchengchang (Phòng Thành Cảng), thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, giáp với tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam. Giai đoạn đầu của dự án sẽ gồm hai lò phản ứng 1.080MW, lò đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2015 và lò thứ hai năm 2016. Nhà máy khi hoàn thiện sẽ có tổng cộng 6 lò phản ứng, mỗi lò đều có công suất khoảng 1.000MW.

Tham vọng phát triển điện hạt nhân của Trung Quốc rất lớn. Họ vừa tiến hành nhập công nghệ và thiết bị điện hạt nhân của các nước Pháp, Nga, Mỹ… vừa tính đến việc xuất khẩu ra nước ngoài. 

Gần đây, các quan chức cấp cao của Bộ Công nghiệp Hạt nhân Trung Quốc đã tiến hành thảo luận với các bộ trưởng và quan chức thuộc Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu của Anh Quốc về kế hoạch xây dựng 5 nhà máy hạt nhân với tổng vốn đầu tư là 35 tỷ USD trên xứ sở “sương mù”.

Mặt khác Trung Quốc còn đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ lò phản ứng hiện đại. Ngày 31/10/2012 vừa qua, Viện Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc thông báo, các chuyên gia Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thử nghiệm đối với lò phản ứng nơtron nhanh.  Lò phản ứng này là một mô hình quan trọng của nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ tư và được coi là bước đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển điện hạt nhân của Trung Quốc.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Thách thức đang chờ Tướng Sergei Shoigu
Giám đốc CIA mất chức vì... 'đơn thương độc mã'
Báo Hoàn Cầu: Lo ngại Việt - Nga thân thiết hơn vào lúc này

Theo: VietnamNet

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động