RSS Feed for Tồn kho ‘vượt giới hạn’, PVN kiến nghị dừng nhập khẩu xăng, dầu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 17:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tồn kho ‘vượt giới hạn’, PVN kiến nghị dừng nhập khẩu xăng, dầu

 - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có Văn bản kiến nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính xem xét ban hành việc dừng nhập khẩu xăng, dầu để tránh tình trạng tồn kho vượt ngưỡng giới hạn tại các nhà máy lọc dầu: Dung Quất và Nghi Sơn.


Trong đại dịch Covid-19, PVN tăng chi cho ‘nhiệm vụ cấp bách’



Theo PVN, hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng, dầu là một trong các lĩnh vực hoạt động quan trọng. Đối với hoạt động sản xuất, hàng năm, 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn cung cấp khoảng 70 - 80% nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu nội địa, góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Bên cạnh đó, với hệ thống phân phối bán lẻ đứng thứ hai cả nước, Công ty CP Dầu Việt Nam (PV OIL) cũng đã có những đóng góp quan trọng trong việc đưa xăng, dầu đảm bảo chất lượng đến tận tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng, dầu của PVN đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong Quý I/2020, giá dầu thô và xăng dầu biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối. Thêm vào đó, bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Đối với Việt Nam, việc giảm thiểu các hoạt động du lịch, vận tải, tiêu dùng… đã tác động mạnh mẽ đến nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu. Theo tính toán, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trong cả nước Quý I/2020 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Chính vì vậy, các thương nhân đầu mối là khách hàng của 2 nhà máy lọc dầu của Việt Nam đã có những động thái dừng, giãn, hủy nhận hàng khiến cho việc tồn kho các sản phẩm xăng, dầu tại Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất và Nghi Sơn luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên 90%, vượt xa mức cho phép.

Tại thời điểm ngày 30/3/2020, tồn kho các sản phẩm (trừ DO) đều vượt ngưỡng nguy cơ vượt giới hạn tồn trữ (tank top). Cụ thể, tồn kho dầu thô tại Nhà máy dầu Dung Quất và Nghi Sơn lần lượt là 384,256 m3 và 533,500 m3 với tỷ lệ tồn kho lần lượt là 76% và 64%; tồn kho xăng tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là 138,242 m3, chiếm tỷ lệ 87%, còn tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn là 167,520 m3, chiếm tỷ lệ 81%.

Qua các con số này, có thể thấy, các nhà máy lọc dầu đang chịu áp lực rất lớn từ cả đầu vào (giảm giá hàng tồn kho dầu thô) lẫn đầu ra. Mặc dù nhu cầu xăng, dầu giảm, tiêu thụ xăng, dầu trong nước rất khó khăn, nhưng theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan thì tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 3 tháng đầu năm 2020 là khoảng 1,85 triệu tấn.

Nếu so sánh với tổng khối lượng xăng, dầu sản xuất trong nước vào khoảng 3 triệu tấn của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng, dầu nội địa, thì lượng nhập khẩu đã chiếm 61,67% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Rõ ràng, lượng nhập khẩu quá lớn đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng, dầu sản xuất trong nước.

Trước tình hình này, PVN đã chủ động, nỗ lực điều phối sản xuất, công tác bao tiêu, giảm công suất các nhà máy lọc dầu, xây dựng và triển khai gói giải pháp tổng thể để giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid 19 và giá dầu giảm sâu. Tuy nhiên, các giải pháp này cũng không thể phát huy hiệu quả, nếu sản phẩm xăng, dầu sản xuất ra không tiêu thụ được do nhu cầu suy giảm và do một lượng lớn xăng, dầu vẫn được nhập khẩu.

Chính vì vậy, PVN cho rằng, việc khẩn thiết trong giai đoạn này là các bộ, ngành cần nhanh chóng ban hành các cơ chế, chính sách hạn chế tối đa, hoặc tạm cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng, dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn hiện nay./.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động