RSS Feed for Tọa đàm 1 năm Nhà máy điện Việt Trì xếp hạng di tích lịch sử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tọa đàm 1 năm Nhà máy điện Việt Trì xếp hạng di tích lịch sử

 - Ngày 27/7/2014, Công ty lưới điện cao thế miền Bắc (đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã tổ chức buổi tọa đàm "Đánh giá một năm quản lý địa điểm Nhà máy điện Việt Trì được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh".

>> Phát động cuộc thi “Tìm hiểu 45 năm ngày thành lập EVN NPC”

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc EVN NPC phát biểu tại buổi toạ đàm

Thay mặt cho Ban Quản lý khu di tích, ông Nguyễn Văn Thi - Giám đốc Chi nhánh Lưới điện cao thế Phú Thọ cho bết: trong năm qua, Ban quản lý phối hợp với Chi nhánh Lưới điện cao thế Phú Thọ đã đón tiếp, hướng dẫn cho hơn 36 đoàn khách và đoàn công tác, trong đó có các đoàn công tác của EVN, các đơn vị ngành Điện đến từ miền Nam, miền Trung. Thời gian tới, Ban quản lý sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp cho khu di tích, tổ chức đón tiếp chu đáo các đoàn công tác về dâng hương, thăm quan di tích; tiếp tục triển khai công tác sưu tầm bổ sung tài liệu, hình ảnh, hiện vật liên quan đến Nhà máy điện Việt Trì.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc kiêm Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc phát biểu: “Tâm niệm của CBCNV Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc mong muốn sự hy sinh của các liệt sỹ không bị rơi vào quên lãng mà sẽ mãi là tấm gương để các thế hệ tiếp nối biết đến và noi theo. Ngày càng nhiều đoàn công tác trong và ngoài ngành, đặc biệt là thế hệ trẻ đến dâng hương, thăm quan khu di tích. CBCNV Công ty mong muốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hồ sơ khoa học để đề nghị Bộ VH-TT&DL công nhận khu di tích là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Trong khi di tích Nhà máy điện Vinh và Nhà máy điện Hàm Rồng, với vai trò và vị thế tương tự đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử quốc gia thì việc nâng tầm di tích Nhà máy điện Việt Trì là việc làm càng sớm càng có ý nghĩa”. 

Thay mặt cho các cựu CBCNV Nhà máy điện Việt Trì, ông Lê Nhân Vĩnh - nguyên kỹ sư chính Nhà máy, nguyên Giám đốc Công ty Điện lực 1 tâm sự: “Từ trái tim mỗi người con của Nhà máy khi trở về ngôi nhà xưa đều có những cảm xúc rất đặc biệt. Trong suốt một thời gian dài, lịch sử và truyền thông chưa có sự ghi nhận xứng đáng đối với vai trò và vị thế lịch sử của nhà máy Điện Việt Trì, rất cảm ơn CBCNV Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã dành tâm huyết, huy động kinh phí trùng tu tôn tạo khu di tích đồng thời làm việc với Sở VH-TT&DL, UBND tỉnh Phú Thọ để khu di tích được công nhận là khu di tích lịch sử văn hóa”. Ông cũng bày tỏ nhất trí với quan điểm cần phải xây dựng mở rộng và nâng tầm khu di tích. Việc nâng cấp cần có thời gian, kế hoạch, chi phí, mong rằng NGC cùng với NPC, EVN làm hết sức mình để tâm nguyện đó sớm thành hiện thực.

Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về di tích lịch sử và văn hoá, ông Nguyễn Đắc Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Khu công nghiệp Việt Trì là một trong hai khu công nghiệp trọng điểm của miền Bắc XHCN từ những năm 1960. Đóng góp của khu công nghiệp Việt Trì nói chung, Nhà máy điện Việt Trì nói riêng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc có ý nghĩa rất lớn lao có tầm quốc gia. Tri ân những anh hùng liệt sỹ Nhà máy Điện Việt Trì không chỉ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn mà còn là trách nhiệm của thế hệ sau đối với lịch sử. Là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhưng Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc có tâm xây dựng di tích lịch sử văn hóa là điều rất đáng quý”.  Đồng thời khẳng định, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch hết sức ủng hộ, tư vấn và tạo mọi điều kiện phối hợp với ngành Điện để hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đề nghị xét công nhận di tích cấp Quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Tiệp - Chủ tịch Công đoàn NPC khẳng định, việc nâng cấp khu di tích là việc làm cần thiết. Công đoàn Tổng Công ty ủng hộ chủ trương này và sẽ có những sự hỗ trợ cụ thể, cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan sớm hoàn thành tâm nguyện.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động