RSS Feed for Tiết kiệm năng lượng bằng sản phẩm “Vườn trên mặt đứng” | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 05/05/2024 10:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm năng lượng bằng sản phẩm “Vườn trên mặt đứng”

 - Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, sản phẩm vườn trên mặt đứng đang là một giải pháp được người sử dụng cân nhắc lựa chọn để tiết kiệm năng lượng. Vườn trên mặt đứng không chỉ là một giải pháp kiến trúc xanh mà còn là một sản phẩm có thể sản xuất "đóng gói" để cung cấp cho người sử dụng. Người dùng có thể lựa chọn để treo hay đặt ở trong nhà của mình một cách dễ dàng, thuận tiện.

 

Sản phẩm này mang lại hiệu quả giảm nhiệt độ bề mặt cấu trúc xây dựng và nhiệt độ môi trường cho công trình kiến trúc, giúp giảm tải trọng lạnh của thiết bị điều hòa không khí trong điều kiện khí hậu Việt Nam. 

Theo nghiên cứu liên kết giữa cơ quan Quản lý Xây dựng, Công viên Quốc gia và Đại học Quốc gia Singapore về tác dụng của bức tường cây xanh cho thấy một bề mặt có bức tường cây xanh có thể giảm đến 8oC so với bề mặt đó bằng giải pháp xây tô, sơn phủ, đồng thời sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm của bức tường cây xanh chỉ khoảng 1oC thay vì lên tới 10oC như thông thường.

Không chỉ giúp giảm hấp thụ nhiệt và nhiệt độ bề mặt, bức tường cây xanh còn đóng vai trò giúp giảm nhiệt độ môi trường rất tốt.

Thí nghiệm cho thấy trong cự ly khoảng 0,15m so với bề mặt vườn trên mặt đứng thì nhiệt độ môi trường thấp hơn so với cùng cự ly của bức tường thông thường lên tới 3,3oC (có thể thay đổi tùy thuộc chủng loại cây và giải pháp thiết kế vườn trên mặt đứng).

Khoảng cách 0,15m và độ chênh lệch nhiệt độ 3,3oC nghe qua có vẻ không nhiều, song đối với không gian phòng bên trong sử dụng hệ thống điều hòa nhiệt độ thì độ chênh và khoảng cách này là rất hiệu quả vì nguồn khí tươi trao đổi trở lại bên trong phòng sẽ có nhiệt độ thấp hơn, cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm năng lượng nhờ giảm tải trọng lạnh.

Theo thống kê đánh giá của các nhà nghiên cứu từ Canada về vấn đề tiết kiệm năng lượng, mỗi 5,5oC giảm ngoài môi trường, có khả năng giảm 50% - 70% mức năng lượng cần để làm lạnh. Như vậy, hiệu quả tiết kiệm năng lượng của giải pháp vườn trên mặt đứng là rất đáng kể.

Cơ quan Quản lý Xây dựng, Công viên Quốc gia và Đại học Quốc gia Singapore cũng đã tiến hành đo lường hiệu quả chống tiếng ồn của bức tường cây xanh thông qua hàng loạt thử nghiệm cho phát âm thanh ở các mức tần số khác nhau, mô phỏng môi trường âm thanh khác nhau (đường cao tốc hay trong khu ở…) và đo kết quả ở phía bên kia bức tường để xác định các mức suy giảm áp suất âm.

Kết quả cho thấy trong khoảng tần số từ 125Hz - 120Hz, bức tường cây xanh có thể làm giảm mức áp suất xuống đáng kể (có thể giảm tới 9,9dB).

Ở các tần số càng cao thì hiệu quả hấp thu áp suất âm của bức tường cây xanh càng cao hơn. Đồng thời cũng qua thí nghiệm, hiệu quả hấp thu áp suất âm của dạng bức tường cây xanh cũng là cao nhất nếu so với các loại vật liệu xây dựng khác như: bê tông, gạch, kính, thảm… Ngoài ra, tính thẩm mỹ, cơ động, linh hoạt cũng là những ưu điểm nổi trội khi sử dụng vườn trên mặt đứng.

Từ một góc xanh nhỏ của giải pháp vườn trên mặt đứng, chúng ta hoàn toàn có thể mơ về một tương lai xanh tươi, tiết kiệm năng lượng để sống bền vững hơn, tốt đẹp hơn.

Phúc An (Nguồn: EVNNews) 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động