RSS Feed for Thủy điện Sơn La sau 8 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 02:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Sơn La sau 8 năm xây dựng và phát triển

 - Sau gần 8 năm xây dựng và phát triển, cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Thủy điện Sơn La đã đồng cam cộng khổ, nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn thách thức, vươn lên hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt năm 2018, Công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, tạo đà cho sự phát triển của những năm tiếp theo.

Chủ tịch EVN chia sẻ với chuyên gia Năng lượng Việt Nam

Dấu ấn 2018

Trước những ngày chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới, nếu có dịp về thăm Công ty Thủy điện Sơn La, mới thấy hết niềm vui của những người thợ sản xuất điện nơi miền Tây Bắc heo hút gió ngàn. Họ vui bởi từ trong vất vả, khó khăn, những người con của núi rừng Tây Bắc hùng vĩ đã sát cánh cùng nhau, đem hết sức lực, trí tuệ và lòng nhiệt tình để làm nên nguồn năng lượng quý giá, thắp sáng niềm tin cho quê hương đất nước.

Nhớ lại những ngày đầu được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao quản lý, vận hành nhà máy, Công ty Thủy điện Sơn La phải đối mặt với biết bao khó khăn thách thức: Nhà máy cách trung tâm Thành phố gần 32km, đường sá đi lại khó khăn, hầu hết cán bộ công nhân viên phải bám trụ thường xuyên tại địa bàn để vừa quản lý vận hành, vừa xử lý các khiếm khuyết phát sinh, vừa phải tích cực học tập để làm chủ công nghệ, thiết bị mới, quyết tâm không để xẩy ra sự cố.

Với tinh thần phấn đấu không mệt mỏi, người đi trước, cập nhật kiến thức cho người đi sau, vừa học vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, gần một thập kỷ đã qua, những người thợ làm ra nguồn sáng từ dòng Sông Đà hung dữ đã sản xuất được trên 81,543 tỷ kWh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đặc biệt, vào ngày 31/12/2018, sản lượng phát điện của Nhà máy Thủy điện Sơn La đạt 10,798 tỷ kWh, đạt 129,6% và sản lượng của Nhà máy Thủy điện Lai Châu là 4,945 tỷ kWh đạt 120,53% kế hoạch sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao trong năm 2018. Không chỉ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về sản lượng điện sản xuất, mà các chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng khác cũng đều đạt và vượt kế hoạch được giao.

Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Có được thành tích đó, ngoài nguyên nhân khách quan do tình hình thủy văn thuận lợi, phải kể đến việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tổ chức điều hành sản xuất, khơi dậy khí thế và tinh thần làm việc say mê, nhiệt tình trong CBNCV. Đặc biệt, công tác quản lý vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị được thực hiện chuyên nghiệp và không ngừng nâng cao chất lượng. Nhờ vậy, các tổ máy luôn sẵn sàng cao nhất, đáp ứng yêu cầu huy động phát điện của Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia (A0).

Theo đó, năm 2018, Công ty thực hiện 59 danh mục sửa chữa lớn, đảm bảo tiến độ đề ra, tuân thủ quy trình, quy định đảm bảo vận hành tuyệt đối an toàn hai nhà máy. Ước thực hiện năm 2018 là 58/59 danh mục với tổng giá trị thực hiện 232,833/251,59 tỷ đồng.

Đối với công tác điều tiết nước hồ chứa, xả lũ năm 2018, ngoài việc thực hiện tốt công tác dự báo tình hình thủy văn kịp thời, Công ty luôn đảm bảo tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực Sông Đà, phối hợp điều độ hệ thống để huy động các tổ máy phát được công suất tối đa có thể, hạn chế đến mức thấp nhất việc xả nước điều tiết qua cửa tràn, nhằm góp phần nâng cao sản lượng điện.

Và, một nhân tố dẫn đến thành công không thể không kể đến, đó là vai trò lãnh đạo, sự năng động của Ban Lãnh đạo công ty đã biết tập trung nguồn lực đúng hướng nhằm giải quyết những công việc quan trọng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị; trong đó nổi bậc là công tác sửa chữa lớn, xử lý tồn tại khiếm khuyết, cung ứng vật tư thiết bị, điều tiết hồ chứa.…

Tự tin bước vào năm 2019

Có được thành tích trên đây, ngoài nỗ lực cố gắng của cán bộ, công nhân viên, sự điều hành hiệu quả của Ban giám đốc, của các ban, phòng, tổ đội chuyên môn, một nhân tố không kém phần quan trọng đó là việc thực hiện có hiệu quả các ứng dụng KHCN và sản xuất kinh doanh.

Kế thừa phát huy những sáng kiến đạt được trong năm 2017, năm 2018, lãnh đạo Công ty hết sức coi trọng việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các tổ đội sản xuất đến từng cán bộ công nhân viên. Nhờ biết động viên khen thưởng kịp thời, năm 2018 đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được đưa vào áp dụng trong sản xuất, kinh doanh. Trong số đó có những đề tài được Công ty lựa chọn gửi Hội đồng thi đua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam xét duyệt cấp bằng sáng tạo. Để không ngừng nâng cao trình độ KHCN một không khí thi đua học tập, lao động sáng tạo đang bao trùm trong tất cả CBCNV.

Ngoài việc, sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cao, công tác điều tiết và cắt lũ vùng hạ du cũng được Công ty nghiêm túc thực hiện theo quy trình và chỉ đạo của cấp trên. Để làm tốt nhiệm vụ này, Công ty luôn quan tâm đế công tác tuyên truyền và trang bị cho các hộ dân hiện đang sinh sống trong khu vực thuộc phạm vi của lòng hồ thủy điện những kiến thức cơ bản trong công tác bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ, cũng như vùng hạ du công trình thủy điện, giúp người dân trong vùng nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, bảo vệ, khai thác tài nguyên, môi trường của các hồ chứa thủy điện.

Cũng cần nói thêm rằng: Sau gần 8 năm xây dựng và phát triển, Công ty Thủy điện Sơn La không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn bồi dưỡng, đào tạo cho ngành thủy điện Việt Nam một đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật khá lành nghề, có thể đảm nhận được mọi vị trí công việc tại nhiều công trình thủy điện của đất nước. Đây chính là niềm tự hào của công ty, của từng CBCNV.

Rồi đây, trước sự phát triển không ngừng của ngành điện, do việc chuyển đổi và tái cơ cấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam chắc hẳn sẽ có những CBCNV thuộc diện phải điều động, chuyển đến đảm đương nhiệm vụ ở các đơn vị mới. Qua ánh mắt nụ cười và sự quyến luyến nơi mà mình đã thủy chung gắn bó, trưởng thành, không ai muốn rời xa tổ ấm này. Nhưng quy luật của sự phát triển, chắc hẳn mọi người cũng đã và đang chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng ra đi, khi tổ chức cần.

Tại lễ Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019, Ban Lãnh đạo công ty rất xúc động tự hào khi trao các phần thưởng cho các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời cũng bày tỏ lời ngợi khen đến những CBCNV đã hết lòng vì sự lớn mạnh của Công ty và coi đó là bệ đỡ, hành trang để CBCNV Công ty vươn xa, bay xa hơn, góp phần vào sự lớn mạnh của Tâp đoàn Điện lực Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nắm 2018 đã khép lại với những kết qủa rất đáng tự hào, những người thợ ở Công ty Thủy điện Sơn La đang hân hoan bước vào năm 2019, với khí thế thi đua mới, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được Tận đoàn Điện lực Việt Nam giao; hoàn thành việc tổ chức, sắp xếp lại nhân sự sau khi thành lập Trung tâm Dịch vụ Sửa chữa EVN (EVNPSC); tăng cường hơn nữa công tác truyền thông đến với cộng đồng; đảm bảo năng lực người lao động và thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, công tác ATVSLĐ-PCCN, công tác đánh giá hiệu quả công việc theo KPI, áp dụng hiệu quả các phần mềm quản trị… xứng đáng với đơn vị chủ lực và danh hiệu xuất sắc của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

NGUYỄN TIẾN SỸ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động