RSS Feed for Thủy điện Sê San 4 và dấu mốc 10 tỷ kWh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Sê San 4 và dấu mốc 10 tỷ kWh

 - Đúng 17h30’ ngày 24/42017, sản lượng điện Nhà máy Thủy điện Sê San 4 chính thức chạm mốc 10 tỷ kWh, đây có thể coi là một sự kiện, một dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của Công ty Phát triển Thủy điện Sê San.

Tổ máy 3 Thủy điện Trung Sơn hòa lưới điện quốc gia
Quảng Bình hỗ trợ EVN thực hiện dự án Nhiệt điện Quảng Trạch

Gần 8 năm, kể từ khi tổ máy số 1 chính thức hòa lưới điện quốc gia vào ngày 28/9/2009 đến nay, để đạt được 10 tỷ kWh điện an toàn và hiệu quả, chúng ta cùng nhìn lại những năm tháng mà Ban lãnh đạo và tập thể người lao động Công ty đã không quản ngại gian nan, vượt lên những khó khăn, thử thách từ thời kỳ đầu để hăng say, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Thử thách từ những ngày đầu…

Công ty Phát triển thủy điện Sê San được thành lập theo Quyết định số 43/QĐ-TĐSS ngày 29/01/2010 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nay là Hội đồng thành viên) và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao quản lý vận hành Nhà máy thủy điện Sê San 4 gồm 03 tổ máy có công suất 360MW, điện lượng trung bình hàng năm là 1,4 tỷ kWh. Bên cạnh nhiệm vụ phát điện, nhà máy thủy điện Sê San 4 còn tham gia giảm lũ đảm bảo an toàn dân sinh vùng hạ du.

Những ngày đầu thành lập Công ty và vận hành tổ máy với cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn, toàn thể người lao động phải làm việc tại Nhà máy cách trung tâm thành phố gần 80km, giao thông đi lại khó khăn, mặt khác công trình thiết bị còn nhiều tồn tại bởi sự không đồng bộ của các hệ thống thiết bị, công nghệ nên Công ty vừa vận hành, vừa thực hiện xử lý khiếm khuyết phát sinh cùng với việc phải ổn định lại bộ máy điều hành để có thể làm chủ công nghệ thiết bị và đảm nhận vai trò quan trọng của một Công ty thủy điện đa mục tiêu.

Nền tảng phát triển

Trước những khó khăn ban đầu, để phát triển bền vững, việc hoàn thiện các cơ sở pháp lý trong quá trình hoạt động đã được Ban lãnh đạo Công ty chú trọng. Ngay từ giai đoạn bắt đầu phát điện, Công ty đã hoàn thiện đầy đủ các điều kiện, thủ tục để được cơ quan có thẩm quyền cấp các Giấy phép về khai thác và sử dụng nước mặt, giấy phép hoạt động Điện lực, đồng thời triển khai xây dựng, áp dụng các giải pháp: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm tạo lên một nét đặc trưng riêng cho sự chuyên nghiệp, tinh thần cầu thị, niềm tin trong công việc của mỗi người lao động; Xây dựng và áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015; Phòng thử nghiệm của Công ty được Văn phòng Công nhận Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá, công nhận phù hợp và đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025: 2005, được cấp chứng chỉ Vilas 737; Áp dụng công cụ quản lý Kaizen 5S vào hoạt động sản xuất kinh doanh; Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý hiệu quả công việc theo KPI, hệ thống được xây dựng theo tư duy thẻ điểm cân bằng (BSC), sự kết hợp giữa BSC và KPI không chỉ giúp Công ty chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể mà còn giúp Công ty quản lý và đo lường hiệu suất, hiệu quả hoạt động từng đơn vị; Áp dụng kịp thời khoa học và công nghệ như: Sử dụng phần mềm e-office để xử lý công văn, công việc mọi lúc, mọi nơi; phần mềm cơ sở dữ liệu và hệ thống hoạch định nguồn lực Doanh nghiệp (ERP) giúp việc cập nhật và phục vụ công việc nhanh chóng và khoa học.

Những thành quả song hành cùng 10 tỷ kWh

Với những giải pháp đồng bộ, hợp lý và hiệu quả như xây dựng Văn hóa doanh nghiệp, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, các công cụ cải tiến Kaizen 5S, các phần mềm khoa học công nghệ nên kể từ khi được thành lập đến nay Công ty Phát triển thủy điện Sê San đã luôn hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sản lượng điện hàng năm đều đạt so với kế hoạch được EVN giao, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác như suất sự cố, hệ số sẵn sàng đều đạt và vượt. Các tổ máy luôn ở trạng thái sẵn sàng cao, đáp ứng tốt nhất yêu cầu huy động công suất từ lưới điện Quốc gia.

Sản lượng điện của Nhà máy Thủy điện Sê San 4 qua các năm.

Công tác điều tiết hồ chứa được thực hiện đúng quy trình, quy định không để xảy ra bất kỳ thiệt hại nào về người và tài sản trong mùa lũ, trong đó tuyệt đối tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ: Pleikrông, Ialy, Sê San 4 và Sê San 4A đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, bảo vệ công trình và chủ động phối hợp chặc chẽ với địa phương, các cơ quan hữu quan, đồn biên phòng nơi Công ty đứng chân.

Sáng tạo trong lao động sản xuất: Tính đến thời điểm hiện nay đã có 142 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất của người lao động được Hội đồng sáng kiến cấp Công ty công nhận và 03 sáng kiến được Tập đoàn điện lực Việt Nam công nhận, trong đó có sáng kiến xếp loại A và đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn, đây là niềm tự hào về sự sáng tạo, hăng say trong lao động sản xuất của những người lao động làm việc nơi đây

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách, thuế: Kể từ khi thành lập  và hoạt động đến nay, Công ty đã nộp hơn 1.125 tỷ tiền phí, thuế cho ngân sách Nhà nước.

10 tỷ kWh - con số biết nói và niềm tin về phía trước

10 tỷ kWh - một con số tưởng chừng khô cứng nhưng với người lao động trong Công ty, đó là một con số đầy ý nghĩa, là một dấu mốc đánh giá chặng đường phát triển của Công ty, ghi nhận công sức phấn đấu không ngừng nghỉ từ Ban lãnh đạo Công ty đến từng người lao động. Con số ấy thấm đẫm bao mồ hôi, công sức và trí tuệ của những con người làm việc nơi đây.

Con số ấy càng ý nghĩ và ấn tượng hơn khi suốt chặng đường qua, Công ty đã điều hành, sản xuất một cách tuyệt đối an toàn; đã không để xảy ra bất kỳ sự cố tai nạn lao động, sự cố cháy nổ, sự cố môi trường ảnh hưởng đến con người, thiết bị, cộng đồng xung quanh và nhiều năm liền xuất sự cố của Nhà máy đều bằng không.

Ban Lãnh đạo và Tập thể người lao động tại Hội nghị người lao động năm 2017.

Trong từng kWh điện mà Nhà máy thủy điện Sê San 4 đạt được, ta thấy thấp thoáng những giọt mồ hôi xen lẫn trong ánh mắt, nụ cười tràn đầy niềm tin của những người thợ đã khẳng định được vai trò, vị trí và sứ mệnh trong việc sản xuất, cung ứng điện năng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và sự phát triển kinh tế đất nước.

Và hôm nay, khi Tây nguyên đang chuyển mình bằng những cơn mưa đầu mùa vội vã, những người thợ làm việc tại Nhà máy thủy điện Sê San 4 vẫn đang ngày đêm cần mẫn bên các tổ máy, đảm bảo cho hoạt động sản xuất được an toàn, liên tục. Dấu mốc này sẽ tạo đà cho Công ty nói chung và toàn thể người lao động đang làm việc nơi đây động lực mới với một niềm tin vững chắc trong tương lai. Mỗi chúng ta đều có thể tự hào về thành quả mà Công ty Phát triển thủy điện Sê San đạt được.

10 tỷ kWh - con số của sự nỗ lực và niềm tin…

TUYẾT MINH                                           

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động