RSS Feed for Thuế xuất khẩu than giảm xuống 10% | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 15:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thuế xuất khẩu than giảm xuống 10%

 - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số: 124/2013/TT-BTC sửa đổi mức thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng than.

>> Cần có biện pháp tháo gỡ để giảm tồn kho cho ngành Than
>> Tập trung giảm tồn kho, đảm bảo việc làm cho người lao động

Cụ thể, các mặt hàng than đá; than bánh, than quả bàng và nhiên liệu rắn tương tự sản xuất từ than đá tại biểu thuế xuất khẩu theo danh mục mặt hàng chịu thuế quy định tại Thông tư số 71/2013/TT-BTC ngày 23/5/2013 của Bộ Tài chính, mức thuế xuất khẩu được giảm xuống còn 10% từ 1/9/2013, thay cho mức 13% trước đó.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế xuất khẩu mặt hàng than đá nhằm chia sẻ khó khăn của Chính phủ với doanh nghiệp sản xuất than trong nước giúp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Tại họp báo thường kỳ tháng 8, Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 8 sản lượng than khai thác và sản xuất đều giảm chủ yếu là do ảnh hưởng mưa bão liên tiếp ngay từ đầu tháng. Tuy khối lượng bóc đất ước đạt 14,9 nghìn m3, tăng 19,6% nhưng mét đào lò mới ước đạt 28,3 nghìn mét, giảm 8,5%. Sản lượng than nguyên khai ước đạt 3,1 triệu tấn tăng 6,5% so với tháng trước và tăng 16,1% so với tháng 8 năm 2012; sản lượng than sạch ước đạt trên 2,7 triệu tấn, tăng 3,8% so với thực hiện tháng trước nhưng giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng, sản lượng than sạch ước đạt gần 27 triệu tấn, giảm 3,4% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, hoạt động tiêu thụ than vẫn chưa được cải thiện do các hộ sản xuất cầm chừng, ước giảm 25,5% so với tháng 7 và giảm 25,3% so với tháng 8 năm 2012. Tính chung 8 tháng giảm 40,2% so với cùng kỳ, trong đó, lượng than đá xuất khẩu 8 tháng ước đạt gần 8,1 triệu tấn giảm 10,9% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, do nhu cầu trong nước giảm đồng thời việc tăng giá xuất khẩu than của Bộ Tài chính từ 10 lên 13% từ tháng ngày 1/7/2013 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tiêu thụ than thời gian qua. Theo đó, đến thời điểm này lượng than tồn kho của cả ngành sấp xỉ 8 triệu tấn, trong đó than nguyên khai khoảng 6 triệu tấn, số còn lại là than thương phẩm.

Để tháo gỡ khó khăn kể trên, đại diện Tổng cục Năng lượng cho biết, vấn đề giảm lượng than tồn kho là một trong những mục tiêu và là điều kiện để Vinacomin có nguồn vốn phát triển đầu tư sản xuất các mỏ than đáp ứng các nhà máy nhiệt điện trong nước và xuất khẩu.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?
"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động