RSS Feed for Thông hầm dẫn nước dự án Thủy điện Ialy (mở rộng) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 21:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thông hầm dẫn nước dự án Thủy điện Ialy (mở rộng)

 - Ngày 30/3, Ban Quản lý Dự án Điện 2 phối hợp với Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc Phòng), thi công hoàn thành thông đoạn hầm dẫn nước dự án Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng) do Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công. Như vậy, đến thời điểm này, khoảng 5.700 mét đường hầm của dự án đã hoàn thành, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và thiết bị.
‘Nút thắt’ cuối cùng tại dự án Thủy điện Ialy (mở rộng) đã được tháo gỡ ‘Nút thắt’ cuối cùng tại dự án Thủy điện Ialy (mở rộng) đã được tháo gỡ

Tại Quyết định số 98/QĐ-UBND ngày 3/3/2023, UBND tỉnh Gia Lai cho phép chuyển mục đích sử dụng 1,02 ha rừng tự nhiên sang mục đích khác để triển khai dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng. Việc đồng ý chuyển mục đích diện tích rừng này được coi là “nút thắt” cuối cùng của dự án đã được tháo gỡ - cơ sở quan trọng để công trường triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2024.

Thông hầm dẫn nước dự án Thủy điện Ialy (mở rộng)
Các đơn vị tham gia dự án chứng kiến thời khắc thông hầm dẫn nước dự án NMTĐ Ialy (mở rộng).

Hầm dẫn nước là một trong những hạng mục khó khăn nhất của dự án này. Hầm có chiều dài hơn 3.300 m, đường kính đào và gia cố tạm từ 7,8 - 8,2 m. Trong đó, đoạn hầm đi qua khu vực vùng trũng suối Iatran có địa chất xấu do gặp nhiều hệ thống đứt gãy lớn, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, các đoạn còn lại đi qua khu vực đá rắn chắc, khó khăn trong thi công nổ mìn phá đá.

Cùng với đó, dự án gặp nhiều khó khăn do phải tiến hành nổ mìn thử nghiệm và giám sát ảnh hưởng chấn động do nổ mìn đối với công trình hiện hữu dẫn đến phải hạn chế lượng thuốc nổ và chiều dài chu kỳ khoan nổ mìn… Trước đây, việc thi công hạng mục này chủ yếu phải nhờ đến các chuyên gia của Liên bang Nga, nhưng với dự án này hoàn toàn là các kỹ sư, công nhân Việt Nam.

Bên cạnh hạng mục hầm dẫn nước, công trình thi công khoảng 2.400 mét hầm phụ, hầm ngách, đường ống áp lực, tháp điều áp trong lòng núi với điều kiện thi công hết sức khó khăn, đòi hỏi độ chính xác cao và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Ông Đỗ Trung Thành - Phó Giám đốc Ban Điều hành Dự án NMTĐ Ialy (mở rộng - thuộc Ban QLDA Điện 2) cho biết: Ngay sau tết Nguyên đán Quý Mão, đặc biệt là sau khi phát động phong trào thi đua trên công trường (tháng 2/2023), Ban QLDA Điện 2 đã yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, vật tư thiết bị để tăng tốc thi công hạng mục này.

Trước yêu cầu của Ban QLDA Điện 2, liên danh nhà thầu thi công xây lắp chuẩn bị vật tư vật liệu, phụ tùng thay thế, có máy móc dự phòng, bổ sung nhân lực, đảm bảo nguồn tài chính, bố trí công việc từng ca cụ thể chi tiết, cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật sâu sát nắm bắt tình hình hiện trường từng giờ để giải quyết tất cả những vướng mắc, những phát sinh, những thay đổi so với nhiệm vụ đã giao.

Toàn công trường tổ chức thi công 3 ca liên tục, bố trí ăn ca cho người lao động đảm bảo sức khỏe. Lập kế hoạch tiến độ chi tiết cho từng ca, từng ngày và tuần. Tăng cường công tác trực chỉ huy ban đêm. Công tác thi công phải đảm bảo về chất lượng công trình, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị; đồng thời đạt hiệu quả kinh tế.

Việc hoàn thành toàn bộ hạng mục đường hầm dẫn nước của dự án là tiền đề quan trọng để dự án NMTĐ Ialy (mở rộng) tăng tốc về đích.

Thông hầm dẫn nước dự án Thủy điện Ialy (mở rộng)
Hầm dẫn nước dự án NMTĐ Ialy (mở rộng) thông hầm sáng ngày 30/3.

Về tiến độ thi công chung của toàn dự án, đến nay toàn công trường đang bám sát mục tiêu đề ra. Do tác động của dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng của cuộc xung đột chính trị Nga - Ucraina làm cho giá cả vật liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu, liên danh các nhà thầu đã nỗ lực điều hành, thi công trên công trường, nhiều hạng mục đã vượt tiến độ so với tiến độ được duyệt (từ 1 - 3 tháng). Công tác tư vấn giám sát chất lượng thi công xây dựng công trình đảm bảo theo quy định.

Ban QLDA Điện 2 cũng tăng cường giám sát, đôn đốc thi công thông qua hệ thống 15 camera giám sát và kiểm soát an ninh của nhà thầu đã lắp đặt tại công trường. Các hình ảnh truyền về màn hình giám sát của Ban điều hành dự án và điện thoại của cán bộ các bên liên quan.

Trong thời gian tới, Ban QLDA Điện 2 đề nghị các nhà thầu phải tập trung cao độ phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án, các tư vấn cải tiến quy trình, nỗ lực hơn, phối hợp tốt hơn, tập trung mọi nguồn lực và thực sự khẩn trương hơn trong năm 2023, để tổ chức thi công an toàn - chất lượng và đạt các mốc tiến độ như kế hoạch.

Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng) triển khai xây dựng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban QLDA Điện 2 điều hành dự án, Liên danh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Sông Đà - Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty Lilama 10 triển khai thi công xây lắp./.

KIM THÁI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động