RSS Feed for Thành tựu sau 15 năm First Oil mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 27/09/2024 10:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thành tựu sau 15 năm First Oil mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi

 - Tại TP. Vũng Tàu, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm First Oil mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi. Đây là dịp để tổng kết hành trình 15 năm hoạt động vừa qua, cũng như tri ân các cá nhân và tập thể đã đóng góp cho dự án Nam Rồng - Đồi Mồi.
Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí của Vietsovpetro - 29 năm vững vàng tiến bước Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí của Vietsovpetro - 29 năm vững vàng tiến bước

Thành lập ngày 15/8/1995, với nhiệm vụ chính là thu gom và xử lý khí đồng hành để tránh ô nhiễm môi trường và tránh lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia, trải qua 29 năm hình thành và phát triển (15/8/1995 - 15/8/2024), Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (Liên doanh Vietsovpetro) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình, vững vàng tiến bước trên hành trình chinh phục những thành công.

Cảng Vietsovpetro đón giàn khoan Severnaya Avrora vào neo đậu và sửa chữa Cảng Vietsovpetro đón giàn khoan Severnaya Avrora vào neo đậu và sửa chữa

Xí nghiệp Dịch vụ Cảng và Cung ứng vật tư thiết bị (XNDV) thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức đón giàn khoan tự nâng Severnaya Avrora cập Cảng Vietsovpetro an toàn đúng như thiết kế, để tiến hành neo đậu và sửa chữa (trước 3 ngày so với kế hoạch dự kiến).

Tấn dầu thứ 250 triệu và hành trình hiện thực hóa ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh Tấn dầu thứ 250 triệu và hành trình hiện thực hóa ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 21/6 tới đây, Liên doanh Vietsovpetro sẽ tổ chức chào đón sự kiện khai thác tấn dầu thứ 250 triệu trong lịch sử hoạt động của mình. Đây là mốc son quan trọng, là bằng chứng thuyết phục nhất về kết quả hiện thực hóa ước nguyện của Bác Hồ từ 65 năm trước mà Vietsovpetro cùng ngành dầu khí đã đạt được bằng cơ chế hữu nghị hợp tác Việt - Xô (trước đây), cũng như Việt - Nga (ngày nay).

Thành tựu sau 15 năm First Oil mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi
Lễ kỷ niệm 15 năm First Oil mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi.

Dự án Nam Rồng - Đồi Mồi được ra đời do chủ trương hợp nhất hai mỏ có diện tích chồng lấn là mỏ Nam Rồng thuộc Lô 09-1 (do Liên doanh Vietsovpetro điều hành phát hiện năm 2005) và mỏ Đồi Mồi thuộc Lô 09-3 (do Công ty điều hành chung Việt - Nga - Nhật (VRJ) phát hiện năm 2006).

Đây là mỏ dầu hợp nhất, có cấu tạo phức tạp và việc thiết kế khai thác yêu cầu cần phải có một hoạch định kinh tế - kỹ thuật riêng biệt mới có thể nâng cao hiệu quả phát triển mỏ. Chính vì vậy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã chỉ đạo kết nối mỏ Nam Rồng - Đồi Mồi vào hệ thống khai thác sẵn có của Lô 09-1 và giao cho Vietsopetro làm Người điều hành.

Trải qua hành trình 15 năm First Oil đến nay, mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi đã đạt được:

1. Sản lượng khai thác dầu cộng dồn dự báo đến hết năm 2024 đạt xấp xỉ 2,9 triệu tấn và đang dần hướng tới cột mốc 3 triệu tấn.

2. Doanh thu bán dầu thực tế tính đến cuối năm 2023 đạt khoảng 1,7 tỷ USD.

3. Tổng đóng ngân sách nhà nước Việt Nam 2010 - 2023 là khoảng 660 triệu USD.

4. Lợi nhuận các bên nhà thầu 2010 - 2023 là khoảng 730 triệu USD. Trong đó, lợi nhuận VSP là 317 triệu USD, lợi nhuận phía VRJ là 413 triệu USD (chưa tính thuế thu nhập doanh nghiệp).

Thành tựu sau 15 năm First Oil mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi
Phó tổng Giám đốc Khoa học Công nghệ Trần Quốc Thắng (đại diện cho Người điều hành).

Tại lễ kỷ niệm, Phó tổng Giám đốc Khoa học Công nghệ Trần Quốc Thắng (đại diện cho Người điều hành) đã chia sẻ các thông tin liên quan của dự án và khẳng định: Sự thành công của mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi trong suốt 15 năm qua là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời từ PVN, Zarubezhneft và sự phối hợp chặt chẽ của VRJ.

Nhân dịp này, ông Trần Quốc Thắng thay mặt cho Người điều hành bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các bộ, ban, ngành liên quan, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và CBCNV của Vietsovpetro, VRJ - những người đã và đang tham gia, đóng góp quan trọng cho sự thành công của dự án.

Thành tựu sau 15 năm First Oil mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi
Ông Bondarenko V.A. - Phó tổng Giám đốc phụ trách khai thác của ZN E.P. Vietnam, Thành viên UBĐH.

Tại lễ kỷ niệm, ông Bondarenko V.A. - Phó tổng Giám đốc phụ trách khai thác của ZN E.P. Vietnam, Thành viên UBĐH và ông Luyện Công Chiến - Phó Ban Khai thác Dầu khí, Chủ tịch UBQL mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi cũng đưa ra ý kiến chỉ đạo và các phương hướng mới.

Hợp đồng dầu khí Lô 09-3 sẽ hết hạn vào tháng 2/2027. Trong bối cảnh tình hình địa chính trị thế giới biến động hết sức khó lường, rủi ro cao về giá dầu không ổn định, cùng với việc sản lượng khai thác suy giảm, chi phí vận hành, bảo dưỡng sửa chữa tăng (trong giai đoạn khai thác cuối khi công trình), trang thiết bị đã xuống cấp dẫn đến duy trì khai thác hiệu quả mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi trong thời gian tới sẽ là vấn đề được các bên đặc biệt quan tâm. Hiệu quả khai thác của mỏ Nam Rồng - Đồi Mồi cần được đánh giá hết sức thận trọng, rõ ràng, vì đây là yếu tố quyết định đến việc gia hạn Hợp đồng dầu khí Lô 09-3.

Phấn khởi và tự hào trước những thành quả đã đạt được của mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi suốt 15 năm qua, cùng những định hướng về tương lai phía trước, chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng: Người điều hành Vietsovpetro, VRJ với sự hỗ trợ của PVN và Zarubezhneft sẽ cùng nỗ lực phấn đấu tìm ra và triển khai các giải pháp cần thiết để tiếp tục tối ưu hóa chi phí, duy trì khai thác hiệu quả mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi.

Mỏ hợp nhất Nam Rồng - Đồi Mồi tiếp tục đạt được những cột mốc quan trọng mới và tiếp tục có những đóng góp cho PVN, Zarubezhneft, cũng như ngân sách nhà nước Việt Nam và Liên bang Nga./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động