RSS Feed for Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí của Vietsovpetro - 29 năm vững vàng tiến bước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 17/09/2024 01:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí của Vietsovpetro - 29 năm vững vàng tiến bước

 - Thành lập ngày 15/8/1995, với nhiệm vụ chính là thu gom và xử lý khí đồng hành để tránh ô nhiễm môi trường và tránh lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia, trải qua 29 năm hình thành và phát triển (15/8/1995 - 15/8/2024), Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (Liên doanh Vietsovpetro) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình, vững vàng tiến bước trên hành trình chinh phục những thành công.
Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí: Viết tiếp khát vọng thành công Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí: Viết tiếp khát vọng thành công

Thành lập ngày 15/8/1995, sau gần 28 năm hình thành và phát triển, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (XN Khí) đã lần lượt chinh phục nhiều cột mốc đáng tự hào về tổng sản lượng thu gom và nén khí - những cột mốc đó không chỉ là những nỗ lực bền bỉ không ngừng nghỉ của một tập thể đoàn kết mà còn là khát vọng thành công, nhiệt huyết được hun đúc qua nhiều thế hệ kỹ sư kỹ thuật dầu khí.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí đạt mốc 60 tỷ m3 khí Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí đạt mốc 60 tỷ m3 khí

​Thành lập ngày 15/08/1995, sau gần 25 năm hình thành và phát triển, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (XN Khí) vẫn luôn không ngừng tiến về phía trước, chinh phục nhiều cột mốc quan trọng. Và ngày 23/5/2020, Xí nghiệp đã chạm đến một dấu mốc mới - tổng sản lượng nén (gaslift và về bờ) đạt 60 tỷ m3 khí. Đây là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, đáng tự hào, đánh dấu sự trưởng thành và lớn mạnh vượt bậc của tập thể CBCNV XN Khí trong công tác vận hành các công trình, giàn nén khí đảm bảo cung cấp khí gaslift và dịch vụ đưa khí vào bờ.

Sứ mệnh hình thành:

Vietsovpetro bắt dầu khai thác mỏ dầu Bạch Hổ từ ngày 26/6/1986. Song song với quá trình khai thác dầu này là toàn bộ khí đồng hành được tách ra (với hệ số khí/dầu bình quân là 150 m3/tấn) tại các giàn khoan. Tại đây lượng khí đồng hành hoàn toàn bị đốt bỏ vì ở thời điểm này Vietsovpetro chưa có điều kiện thu gom và vận chuyển khí vào bờ để sử dụng.

Tính đến ngày 23/4/1995, Vietsovpetro khai thác đạt mốc 30 triệu tấn dầu từ mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng, tương đương với lượng khí đồng hành đã đốt bỏ ngoài khơi trong quá trình khai thác dầu là 4,5 tỷ m3.

Thêm vào đó, tại khu vực bể Cửu Long đã phát hiện nhiều cấu tạo có triển vọng chứa dầu khí lớn (ngoài mỏ Bạch Hổ và Rồng) và nếu không có biện pháp sớm thu gom và sử dụng khí đồng hành, thì chính sự gia tăng khai thác dầu trong tương lai sẽ dẫn đến lượng khí đồng hành phải đốt bỏ ngày càng lớn, gây lãng phí tài nguyên quốc gia và làm ô nhiễm môi trường.

Do đó, với vai trò là đơn vị chủ chốt khai thác thượng nguồn, cung cấp nguồn khí cho hệ thống dẫn khí từ Bể Cửu Long về bờ, nhằm thu gom và xử lý khí đồng hành để tránh ô nhiễm môi trường và tránh lãng khí nguồn tài nguyên quốc gia đang ngày càng cấp bách, cũng như đặt móng cho sự phát triển của một lĩnh vực mới trong hoạt động sản xuất, Vietsovpetro cần có một đơn vị độc lập để quản lý và phát triển các công trình, dự án liên quan đến thu gom, xử lý và nén khí.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí của Vietsovpetro - 29 năm vững vàng tiến bước
Giàn nén khí Nhỏ - công trình đầu nguồn (up-stream) đầu tiên liên quan đến thu gom, xử lý và nén khí.

Ngày 15/8/1995, Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (XN Khí) chính thức được thành lập trên cơ sở Quyết định số 1948/DK-TD-TDKT ngày 24/7/1995 của Tổng công ty Dầu Mỏ - Khí đốt Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và Quyết định số 799 ngày 14/08/1995 của Liên hiệp Kinh tế đối ngoại Cộng hòa Liên bang Nga Zarubezneft.

Các chức năng và nhiệm vụ chính là thu gom, nén và cung cấp khí cho toàn bộ hệ thống khai thác dầu bằng phương pháp gaslift cho mỏ Bạch Hổ và Rồng, làm gia tăng sản lượng khai thác dầu của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Thu gom, xử lý nén và đưa khí đồng hành từ các mỏ thuộc bồn trũng Cửu Long và một số mỏ khác thuộc thềm lục địa phía Nam Việt Nam vào bờ phục vụ cho cụm Công nghiệp sử dụng khí đốt Bà Rịa - Phú Mỹ.

Bên cạnh đó, XN Khí còn cung cấp dịch vụ vận hành và bảo dưỡng Giàn nén Rồng cho đối tác PV GAS, cung cấp khí gaslift cho mỏ Cá Tầm, mỏ Cá Ngừ Vàng và cung cấp một số dịch vụ kỹ thuật liên quan nhằm gia tăng doanh thu dịch vụ ngoài.

Xây dựng nền tảng - Chinh phục thành công:

Từ những ngày đầu thành lập, lĩnh vực thu gom, xử lý và nén khí là một lĩnh vực hoàn toàn mới đối với Việt Nam lúc bấy giờ, XN Khí phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc xây dựng đội ngũ nhân sự để vận hành các giàn nén khí. Sau thành công của việc đưa vào vận hành Giàn nén khí Nhỏ (GNN), tháng 8/1997, Giàn nén khí Trung tâm (GNTT) - công trình nén khí có công nghệ hiện đại thuộc hàng đầu thế giới thời bấy giờ trên mỏ Bạch Hổ chính thức được đưa vào hoạt động.

Để vận hành giàn nén khí an toàn và liên tục, bên cạnh đội ngũ kỹ sư người Việt Nam, Vietsovpetro và XN Khí đã mời các chuyên gia từ nước ngoài, chủ yếu từ các nước Liên Xô cũ sang làm việc.

Cuối năm 1999, khi các chuyên gia vận hành rút về nước, các giàn nén khí chính thức được chuyển giao cho XN Khí vận hành độc lập. Chỉ sau vài năm, đội ngũ cán bộ quản lý và kỹ thuật của XN Khí đã nhanh chóng làm chủ công tác vận hành các công trình có độ phức tạp cao và hiện đại nhất khu vực.

Các giàn nén khí đi vào hoạt động ổn định cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, tác phong làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với công việc, được trui rèn qua quá trình dài gian khổ. Đây cũng chính là kết quả của công tác đào tạo tại chỗ, của các khóa cập nhật kiến thức ở nước ngoài và quan trọng hơn là nhờ quá trình tự thân đào tạo của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và sự quản lý, điều hành khoa học, nhân văn của các thế hệ lãnh đạo Vietsovpetro và XN Khí. ​

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí của Vietsovpetro - 29 năm vững vàng tiến bước
Thay thế HPT Turbine Nova LT16 Train A trên Giàn nén khí Nhỏ (tháng 3/2024).

Nhận thức được vai trò và sứ mệnh của mình nên xuyên suốt quá trình 29 năm hình thành và phát triển, XN Khí đã không ngừng nỗ lực vượt qua những khó khăn, không ngừng đổi mới, theo từng giai đoạn đã đưa vào những công trình tiếp sức:

- Ngày 31/7/1997, Giàn nén khí Trung tâm được đưa vào vận hành, xử lý và nén khí đồng hành từ mỏ Bạch Hổ về phục vụ các Nhà máy điện Bà Rịa - Phú Mỹ và các hộ tiêu thụ.

- Ngày 29/11/2010, công trình thu gom khí đồng hành và gaslift mỏ Rồng - Đồi Mồi được đưa vào hoạt động an toàn trước kế hoạch 5 tháng 22 ngày.

- Ngày 17/7/2015 - Lắp thành công máy nén số 6 trên Giàn nén khí Trung tâm, tăng công suất thu gom khí từ mỏ Sư tử trắng (Cửu Long JOC) đưa về bờ.

- Năm 2019 đưa vào hoạt động 2 dự án quan trọng gồm: Train - A công suất 1,7 triệu m3/ngày trên giàn nén khí nhỏ của “Dự án mở rộng công suất nén Lô 09-1” và “Dự án lắp đặt máy nén Booster để nâng công suất nén khu vực Mỏ Rồng” qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các giàn nén khí.

Đến nay, trải qua 29 năm hình thành và phát triển, XN Khí đã luôn hoàn thành xuất sắc các chức năng và nhiệm vụ của mình, đặt biệt vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh mà Hội đồng Viesovpetro giao phó. Những cột mốc sản lượng khai thác đầy ấn tượng mà XN Khí đã đạt được:

- Ngày 15/05/1998: Đạt sản lượng 1 tỷ m3 khí.

- Ngày 25/3/2008: Đạt sản lượng 20 tỷ m3 khí.

- Ngày 25/10/2011: Đạt sản lượng 30 tỷ m3 khí.

- Ngày 15/4/2015: Đạt sản lượng 45 tỷ m3 khí.

- Ngày 01/10/2017: Đạt sản lượng 50 tỷ m3 khí.

- Ngày 23/5/2020: Đạt sản lượng 60 tỷ m3 khí.

- Ngày 21/10/2021: Đạt sản lượng 65 tỷ m3 khí.

- Ngày 22/01/2023: Đạt sản lượng 70 tỷ m3 khí.

- Ngày 17/6/2024: Đạt sản lượng 75 tỷ m3 khí.

Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí của Vietsovpetro - 29 năm vững vàng tiến bước
Biểu đồ tổng sản lượng nén khí Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí (giai đoạn 1998 - 2024).

Những con số biết nói thể hiện sự nỗ lực và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ của tập thể CBCNV XN Khí - những người giữ lửa với khát khao chinh phục thử thách bằng khả năng chuyên môn, sự sáng tạo đổi mới và tinh thần “Một đội ngũ - một mục tiêu” tiếp bước cho những thành công của XN Khí nói riêng và Vietsovpetro nói chung.

29 năm vững vàng tiến bước viết tiếp những thành công:

Ngày 17/6/2024, XN Khí đã đạt mốc sản lượng nén 75 tỷ m³ khí, đánh dấu sự trưởng thành sau 29 năm - gần ba thập kỷ hình thành và phát triển. Cột mốc thể hiện tinh thần lao động hăng say, sáng tạo, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời đại mới, dưới sự chỉ đạo sát sao, đúng đắn của các cấp lãnh đạo, những cống hiến bền bỉ không ngừng nghỉ của tập thể CBCNV XN Khí và sự giúp đỡ của nhiệt tình của các đơn vị bạn trong và ngoài Vietsovpetro.

Cùng nhìn lại quá khứ và hướng đến tương lai, tập thể XN Khí sẽ tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của con người Vietsovpetro “Sáng tạo đổi mới - Thích ứng linh hoạt - Trách nhiệm - Sẻ chia”, vững vàng tiếp bước, khẳng định vị thế, góp phần vào sự phát triển bền vững của Vietsovpetro nói riêng và ngành công nghiệp khí nói chung./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động