RSS Feed for Tấn dầu thứ 250 triệu và hành trình hiện thực hóa ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 29/06/2024 11:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tấn dầu thứ 250 triệu và hành trình hiện thực hóa ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh

 - Ngày 21/6 tới đây, Liên doanh Vietsovpetro sẽ tổ chức chào đón sự kiện khai thác tấn dầu thứ 250 triệu trong lịch sử hoạt động của mình. Đây là mốc son quan trọng, là bằng chứng thuyết phục nhất về kết quả hiện thực hóa ước nguyện của Bác Hồ từ 65 năm trước mà Vietsovpetro cùng ngành dầu khí đã đạt được bằng cơ chế hữu nghị hợp tác Việt - Xô (trước đây), cũng như Việt - Nga (ngày nay).
Vietsovpetro đã sẵn sàng cung ứng dịch vụ và vai trò nhà đầu tư điện gió ngoài khơi Vietsovpetro đã sẵn sàng cung ứng dịch vụ và vai trò nhà đầu tư điện gió ngoài khơi

Chuyển dịch năng lượng là xu hướng tất yếu và quan trọng để nhìn về một tương lai bền vững và phát triển. Nắm bắt được xu thế, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã và đang đẩy mạnh công tác marketing, tìm kiếm dịch vụ, đầu tư nâng cấp các nguồn lực, cũng tiếp tục hoàn thiện chuỗi cung ứng để sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho điện gió ngoài khơi (cung cấp dịch vụ và vai trò là nhà đầu tư vào các dự án).

Vietsovpetro và hành trình đạt cột mốc 250 triệu tấn dầu Vietsovpetro và hành trình đạt cột mốc 250 triệu tấn dầu

Vào lúc 18 giờ 18 phút ngày 15/5/2024, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đón mừng một sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển của mình - khai thác thành công tấn dầu thứ 250 triệu. Đây là thành quả to lớn, công lao đóng góp của nhiều thế hệ CBCNV trong suốt gần 43 năm qua. Và đây cũng là dịp để nhìn lại hành trình đã qua, những cột mốc quan trọng trong hành trình ấy, cũng như suy ngẫm về chặng đường tương lai.

​Kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, 55 năm thực hiện Di chúc và 65 năm thực hiện ước nguyện của Bác, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro tự hào kính dâng lên Người thành quả lao động mới: Vào lúc 18 giờ 18 phút ngày 15/5/2024, Vietsovpetro đã đạt mốc khai thác tấn dầu thứ 250 triệu kể từ khi thành lập; tổng doanh thu bán dầu thô đạt 89 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận của Phía Việt Nam đạt 58 tỷ USD.

Hành trình tìm dầu cho Tổ quốc:

Năm 1981, Xí nghiệp Liên doanh Việt - Xô (nay là Vietsovpetro) được thành lập theo Hiệp định Liên Chính phủ Việt Nam - Liên Xô về hợp tác tiến hành thăm dò địa chất và khai thác dầu, khí ở thềm lục địa phía Nam Việt Nam. Đây là bước phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt - Xô trong lĩnh vực hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí - là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Vietsovpetro ra đời là kết quả cụ thể mà Đảng và Nhà nước ta thực hiện ý nguyện của Bác Hồ được nói với các đồng chí Liên Xô khi Người thăm khu công nghiệp dầu khí tại TP. Bacu, Cộng hòa Ajerbaizan (thuộc Liên Xô) ngày 23/7/1959: “Tôi nghĩ Việt Nam chúng tôi có biển, nhất định sẽ có dầu, nhưng đang chiến tranh, chưa làm được, tôi hy vọng và tin rằng sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, các đồng chí sẽ giúp chúng tôi tìm ra dầu rồi thì giúp khai thác và chế biến dầu, xây dựng được khu công nghiệp dầu khí như Bacu ngày nay”.​

Hành trình hiện thực hóa ước nguyện tìm dầu cho Tổ quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm khu công nghiệp dầu khí Bacu (năm 1959).

Thực hiện ý nguyện của Bác Hồ, suốt 43 năm qua, gần 30.000 lượt người lao động Việt Nam, Liên Xô/Liên bang Nga tại Vietsovpetro đã luôn giữ vững khát vọng tìm dầu để làm giàu, đã vượt qua thử thách khắc nghiệt của biển cả, thời gian và những thăng trầm của lịch sử, miệt mài lao động sáng tạo, không ngại gian khổ, hy sinh, đã đưa Vietsovpetro đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Chỉ hai năm rưỡi (sau ngày thành lập), Vietsovpetro đã phát hiện vỉa dầu công nghiệp tại mỏ Bạch Hổ (tháng 5 năm 1984) và sau hai năm (kể từ ngày tìm thấy dầu), ngày 26 tháng 6 năm 1986 đã đưa mỏ này vào khai thác.

Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau khi đưa giàn số 1 vào khai thác, sản lượng các giếng dầu từ các tầng trầm tích mỏ Bạch Hổ đã nhanh chóng giảm sút; khả năng ngừng khai thác mỏ gần như đã hiện hữu vào giữa năm 1987. Đến lúc đó, Vietsovpetro đã đầu tư khá lớn cho việc xây dựng căn cứ dịch vụ kỹ thuật hậu cần trên bờ và các công trình biển. Không khí bao trùm lúc bấy giờ là sự trăn trở, lo lắng, buồn bã… và còn có cả sự hoài nghi, thất vọng trong không ít người.

Vào thời điểm khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi đó, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã không dừng lại, vẫn giữ “niềm tin, khát vọng” tiếp tục tìm dầu, đã nỗ lực làm tất cả những gì có thể để cứu vãn tình thế. Bằng nhạy cảm trí tuệ khi phân tích các biểu hiện dầu khí của từng giếng, những người có trách nhiệm đã đề xuất khoan giếng thăm dò vượt qua tầng trầm tích vào trong đá móng - nơi được cho là không thể chứa dầu khí theo lý thuyết truyền thống lúc bấy giờ.

Và niềm tin, khát vọng, cùng những nỗ lực ấy đã được lòng đất đáp đền. Điều kỳ diệu đã đến: Ngày 11 tháng 5 năm 1987, Vietsovpetro đã phát hiện ra tầng dầu sản lượng cao từ đá móng granit nứt nẻ tại giếng khoan BH-6, lưu lượng 500 mét khối/ngày. Từ phát hiện ấy, Vietsovpetro đã quyết định sửa và gọi dòng lại giếng thăm dò BH-1 đã khoan và thử vỉa trước đó mà chưa thấy dầu. Kết quả đã cho dòng dầu lưu lượng cực lớn, ước đạt 2.000 mét khối/ngày vào ngày 6 tháng 9 năm 1988. Giếng BH-1 lập tức được đưa vào khai thác. Phát hiện lịch sử ấy đã làm đảo ngược tình thế, giúp Vietsovpetro hồi sinh và vững vàng đi lên.

Khai thác dầu khí trên mỏ Bạch Hổ:

Sau 43 năm xây dựng và phát triển, cùng với ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ, Vietsovpetro đã đạt được một số thành tựu chủ yếu và quan trọng sau:

1. Về tìm kiếm thăm dò dầu khí: Đã thực hiện một khối lượng rất lớn công việc khảo sát, nghiên cứu tìm kiếm dầu khí ở nhiều lô trên thềm lục địa Việt Nam cả trên thực địa và qua phân tích xử lý thông tin, tài liệu địa chấn, địa chất bằng những công nghệ tiên tiến nhất. Đã khoan hơn 650 giếng thăm dò, khai thác với tổng mét khoan hơn 2.500 km. Đã phát hiện 9 mỏ dầu, khí có trữ lượng công nghiệp: Bạch Hổ, Rồng, Đại Hùng, Nam Rồng - Đồi Mồi, Thiên Ưng - Mãng Cầu, Gấu Trắng, Thỏ Trắng, Cá Tầm, Sói Vàng và nhiều cấu tạo chứa dầu, khí: Tam Đảo, Ba Vì, Bà Đen, Sói, Mèo Trắng, Cọp Vàng...

2. Về phát triển mỏ và vận hành khai thác dầu khí: Đã phát triển và đưa vào khai thác 7 mỏ dầu, khí ở các lô 09-1, 09/3-12, 04-3 (Bạch Hổ, Rồng, Nam Rồng - Đồi Mồi, Thỏ Trắng, Gấu Trắng, Cá Tầm, Thiên Ưng). Đang phát triển và chuẩn bị đưa vào khai thác 2 mỏ dầu mới ở Lô 09-2/09 (Kinh Ngư Trắng, Kình Ngư Trắng Nam).

Riêng tại Lô 09/1, đã xây dựng trên 60 công trình biển cố định các loại phục vụ khoan, khai thác dầu và thu gom khí, được kết nối công nghệ liên hoàn thông qua 800 km đường ống ngầm nội bộ, liên mỏ và gần 200 km cáp điện ngầm. Sự tiên phong và thành công trong khai thác dầu khí biển của Vietsovpetro đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành dầu khí nước nhà, đưa Việt Nam trở thành nước khai thác dầu đứng thứ ba ở Đông Nam Á.

3. Về phát triển và khai thác hệ thống căn cứ dịch vụ tổng hợp kỹ thuật dầu khí chuyên dụng: Sau khi được thành lập, Vietsovpetro đã đầu tư xây dựng tại Vũng Tàu một tổ hợp dịch vụ kỹ thuật dầu khí tương đối hoàn chỉnh và hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á thời những năm 1980-1990. Hệ thống gồm:

- Bãi chế tạo lắp ráp công trình biển 21 ha.

- Bến cảng dài 1.400 mét, các loại kho gần 9 ha.

- Đội tàu xây dựng công trình và dịch vụ hơn 20 chiếc.

- Đội xe vận tải và thiết bị nâng chuyên dụng trên 200 chiếc.

- Hệ thống nhiều nhà xưởng chuyên dụng cho chế tạo, sửa chữa, lắp ráp, hiệu chỉnh máy móc, thiết bị…

Với tổ hợp dịch vụ kỹ thuật dầu khí nêu trên, Vietsovpetro đảm bảo cung cấp chuỗi dịch vụ khép kín cho tất cả các khâu từ khoan, xây dựng công trình biển, khai thác, xử lý, thu gom, vận chuyển dầu khí, bảo vệ môi trường... Trong suốt hơn 40 năm qua, hệ thống căn cứ này đã được vận hành khai thác an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu dịch vụ kỹ thuật không chỉ của Vietsovpetro mà còn cho nhiều đối tác trong nước và nước ngoài.

4. Về đóng góp cho khoa học - công nghệ dầu khí: Có công đầu phát hiện thân dầu trong móng granit nứt nẻ mỏ Bạch Hổ và tiên phong nghiên cứu sáng tạo ra công nghệ hoàn toàn mới để áp dụng khai thác thành công hiệu quả thân dầu này đạt sản lượng đặc biệt lớn. Thành công này tạo bước ngoặt lịch sử cho ngành Dầu khí Việt Nam, làm thay đổi quan điểm truyền thống về đối tượng tìm kiếm, thăm dò dầu khí; giúp mở ra hướng đi mới vô cùng quan trọng trong công tác thăm dò, khai thác dầu khí tại Bể Cửu Long và thềm lục địa Việt Nam nói chung; thu hút mạnh mẽ các tập đoàn nước ngoài đến đầu tư, chuyển giao công nghệ tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Vietsovpetro cũng là đơn vị tiên phong tại Việt Nam về nghiên cứu, áp dụng thành công công nghệ kết nối và phát triển đưa vào khai thác hiệu quả các mỏ dầu khí trữ lượng nhỏ, mỏ cận biên như: Nam Rồng - Đồi Mồi, Cá Ngừ Vàng, Gấu Trắng, Thỏ Trắng, Thiên Ưng, Cá Tầm… CBCNV Vietsovpetro là tác giả chính của 2 giải thưởng Hồ Chí Minh và 2 giải thưởng Nhà nước về Khoa học - Công nghệ đã được công nhận trong lĩnh vực dầu khí.

5. Về đào tạo phát triển lực lượng lao động: Thông qua hoạt động thực tiễn, Vietsovpetro đã đào tạo được một đội ngũ đông đảo cán bộ, kỹ sư, công nhân chuyên ngành trình độ cao và sâu về dầu khí biển, đến nay đã làm chủ tất các khâu về quản lý, điều hành tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí một cách hiệu quả; cung cấp nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia giỏi cho ngành Dầu khí Việt Nam.

Hiện nay, Vietsovpetro đã và đang chủ động, tích cực đào tạo, chuẩn bị phát triển nguồn nhân lực để song hành vừa tiếp tục hoạt động hiệu quả trong thăm dò, khai thác dầu khí, vừa tham gia đầu tư, cung cấp dịch vụ phát triển, vận hành công trình khai thác năng lượng điện gió ngoài khơi và các công trình dự án phục vụ phát triển kinh tế biển trong giai đoạn mới, với yêu cầu quản lý, kỹ thuật, công nghệ ngày càng cao.

6. Về đóng góp phát triển kinh tế, xã hội địa phương: Hoạt động của Vietsovpetro đã có tác động tích cực và trực tiếp làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng, cũng như sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Là nhân tố tích cực góp phần xây dựng thành phố biển Vũng Tàu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ dầu khí, cảng biển và du lịch.

Vietsovpetro là đơn vị chủ lực thiết kế, thi công lắp đặt, sửa chữa, gia cố hầu hết các nhà giàn DK1 thế hệ đầu, xây dựng 14 nhà giàn DK1 thế hệ mới đảm bảo sự chắc chắn và bền vững như hiện nay. Tiến hành các chiến dịch khoan thăm dò dầu khí tại bãi ngầm Tư Chính, Vịnh Bắc bộ, góp phần khẳng định và bảo vệ quyền chủ quyền của Việt Nam trên thềm lục địa, cũng như vùng đặc quyền kinh tế trên biển.

7. Về cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí cho bên ngoài: Các dịch vụ ngày càng mở rộng, khẳng định thương hiệu Vietsovpetro có uy tín cao trong nước và nước ngoài. Đã tiên phong và tích cực tham gia nhiều công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí, thu gom, đưa khí vào bờ cho các dự án khí, điện, đạm tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Cà Mau, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực. Đã thiết kế phát triển, vận hành khai thác và bảo trì nhiều mỏ dầu cho nhiều đối tác. Trong đó, đặc biệt đã làm chủ công nghệ chế tạo, lắp đặt công trình khai thác dầu khí biển ở độ sâu đến 150 mét nước, là bước tiến quan trọng để phát triển khai thác hiệu quả các mỏ dầu khí ở các vùng biển nước sâu, xa bờ bằng nội lực trong nước.

Doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động cung cấp dịch vụ cho bên ngoài là nguồn tiền quan trọng để duy trì nguồn nhân lực và bổ sung quỹ phát triển sản xuất, góp phần đảm bảo phát triển ổn định Vietsovpetro.

8. Về đảm bảo đời sống CBCNV và thực hiện trách nhiệm xã hội cộng đồng: Vietsovpetro đã không ngừng nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người lao động, chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội. Đã tăng liên tục thu nhập trung bình của người lao động phía Việt Nam từ 377 USD/người/tháng vào năm 1991 lên đến 1.629 USD/người/tháng vào năm 2023. Đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các khu nhà ở tiểu khu I và II cùng tổ hợp các công trình thể thao, văn hóa. Mở rộng và hiện đại hóa Trung tâm Y tế, các công trình phục vụ nghỉ dưỡng cho CBCNV tại Đà Lạt và Xuyên Mộc. Đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, đóng góp cho các địa phương trong cả nước xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện công tác từ thiện xã hội gần 70 triệu USD.

9. Về xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị: Từ chi bộ đảng đầu tiên khi bắt đầu hoạt động năm 1981, tháng 5/1982 Đảng bộ cơ sở Vietsovpetro được thành lập, năm 1988 trở thành đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đặc khu ủy Vũng Tàu - Côn Đảo và sau này là Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ tháng 12/2008, Đảng bộ Vietsovpetro chuyển về trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đến nay, Đảng bộ Vietsovpetro được thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở với 2.185 đảng viên, 14 đảng bộ cơ sở, 1 chi bộ cơ sở, 135 chi bộ trực thuộc.

Trong 43 năm qua, Đảng bộ Vietsovpetro đã bồi dưỡng và kết nạp được 2.307 đảng viên mới, là nguồn cán bộ và lực lượng lao động tiên phong, gương mẫu trong xây dựng chiến lược và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Tại Vietsovpetro, các tổ chức chính trị - xã hội (Công đoàn, Đoàn TNCS HCM, Hội Cựu chiến binh) có truyền thống mạnh, được tạo cơ chế và phối hợp hoạt động chặt chẽ, giữ vai trò quan trọng rõ nét trong các phong trào thi đua, góp phần quan trọng trong hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, cũng như xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Đảng bộ Vietsovpetro luôn giữ vững vai trò lãnh đạo hệ thống chính trị phía Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với phía bạn trong Liên doanh tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí, cũng như các nhiệm vụ khác, đạt được những thành tựu to lớn, được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng, danh hiệu cao quý nhất.

10. Về văn hóa doanh nghiệp: Thông qua đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế, cùng chung khát vọng tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, với giao thoa văn hóa từ hai dân tộc, sau 43 năm, mấy chục nghìn lượt người lao động Việt Nam, Liên Xô/Liên bang Nga đã hun đúc nên một Vietsovpetro là biểu tượng của tình hữu nghị, hợp tác thủy chung, là thương hiệu mạnh của quốc gia trên trường quốc tế. Là tập thể lao động “Đoàn kết hữu nghị - khát vọng - tin cậy - bền vững” với những con người “Sáng tạo đổi mới - thích ứng linh hoạt - trách nhiệm - sẻ chia”. Các giá trị cốt lõi ấy đã, đang dần thấm sâu vào đội ngũ trên 7.000 người lao động hôm nay và sẽ truyền lại cho những thế hệ kế tiếp chung tay tiếp tục xây dựng và phát triển nên một Vietsovpetro thế hệ mới tin cậy, bền vững.

Một số nội dung trên đây mới chỉ là tóm tắt và chắc chắn chưa thể phản ánh toàn diện, đầy đủ về những thành tựu suốt 43 năm qua của Vietsovpetro. Nhưng dù tóm tắt, thì những thành tựu ấy cũng đã phản ánh được công sức và trách nhiệm to lớn của lớp lớp các thế hệ người Việt Nam, Liên Xô/Liên bang Nga trong tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, đã cùng ngành Dầu khí Việt Nam hiện thực hóa được phần nào mong ước của Bác Hồ từ 65 năm trước. Thành tựu, truyền thống tốt đẹp và trách nhiệm ấy sẽ tiếp tục được người Vietsovpetro ghi nhớ, gìn giữ và phát huy trong giai đoạn mới.

Định hướng thời gian tới:

Hiện tại và trong những năm sắp tới, Vietsovpetro đang đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn để ổn định và phát triển do các mỏ dầu khí tại các khu vực khai thác truyền thống bước vào giai đoạn cuối, suy kiệt sản lượng; các mỏ mới đưa vào khai thác có trữ lượng nhỏ, sản lượng thấp chưa đủ bù đắp suy giảm; dư địa để mở rộng tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí dù vẫn còn, nhưng nằm ở các khu vực có nhiều khó khăn, thách thức về kinh tế - kỹ thuật.

Để hiện thực hóa được mong ước của Bác Hồ, thực hiện các nghị quyết của Đảng và Nhà nước về chiến lược xây dựng và phát triển ngành dầu khí và năng lượng quốc gia trong thời kỳ mới, Vietsovpetro đã xác định mục tiêu tiếp tục xây dựng và phát triển trở thành công ty dầu khí và năng lượng hàng đầu khu vực Đông Nam Á với những nhiệm vụ chiến lược. Trong đó, cùng với tiếp tục làm tốt công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác, cung cấp dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành chất lượng cao trong lĩnh vực dầu khí, Vietsovpetro sẽ nghiên cứu mở rộng, cung cấp các dịch vụ chất lượng cao thuộc năng lượng điện gió ngoài khơi.

Tập thể lao động Vietsovpetro tin rằng, với truyền thống văn hóa của tổ chức và của đội ngũ đã được thử thách qua hơn 40 năm hoạt động khai thác tài nguyên và năng lượng biển; với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cơ chế, chính sách, Vietsovpetro sẽ thành công trong các lĩnh vực hoạt động mới, góp phần hiện thực hóa ước nguyện của Bác Hồ và thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về chiến lược phát triển ngành năng lượng quốc gia trong những thập kỷ tới./.

​BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY VIETSOVPETRO

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động