RSS Feed for Than Hòn Gai nhiều giải pháp tiết giảm chi phí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 11:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Hòn Gai nhiều giải pháp tiết giảm chi phí

 - Trước tình hình vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty Than Hòn Gai - Vinacomin đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp, nhằm tiết giảm tối đa chi phí.

>> Vinacomin chuẩn bị than chất lượng cao phục vụ nhu cầu thị trường
>> Vinacomin tập trung đầu tư khai thác các dự án than hầm lò
>> Sản xuất và tiêu thụ than vẫn gặp nhiều khó khăn

 

Năm 2012, Công ty Than Hòn Gai - Vinacomin tiết kiệm chi phí được 112 tỷ đồng. Bước sang năm 2013, Than Hòn Gai đặt mục tiêu tiết giảm chi phí là 183,5 tỷ đồng, trong đó 135 tỷ đồng là chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn giao, 48,5 tỷ đồng là công ty chủ động xây dựng kế hoạch tiết kiệm.

Để đạt được mục tiêu ấy, ngay từ đầu năm, Công ty đã đề ra các biện pháp thực hiện, trong đó công tác khoán quản trị chi phí đóng vai trò quan trọng. Công ty đã thành lập ban khoán, quản trị chi phí từ công ty, xí nghiệp đến các tiểu ban tại các phân xưởng. Từ đó xây dựng các quy chế khoán sản phẩm, khoán chi phí sản xuất, phương án tổ chức hạch toán và hướng dẫn chi tiết cụ thể kèm theo quy chế thưởng phạt rõ ràng.

Hoàn thiện quy chế khoán theo hệ thống từ Công ty đến các phân xưởng sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế, gắn trách nhiệm của người lao động với công việc được giao, nâng cao ý thức tiết kiệm trong sản xuất, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo đó, các xí nghiệp, phân xưởng, tổ đội sản xuất phải chủ động, thường xuyên tiến hành rà soát các vị trí, các thiết bị sản xuất đặc biệt là các vị trí tiêu hao năng lượng lớn. Từ đó, xây dựng kế hoạch tiến hành hạn chế các thiết bị sản xuất không hiệu quả, đối với các vị trí có chi phí cao thì thực hiện các giải pháp xử lý kịp thời. Đi liền với đó, Công ty tổ chức đổi mới công tác điều hành hợp lý trong dây chuyền sản xuất, tập trung xe máy hoạt động có hiệu quả, năng suất cao. Các đơn vị sản xuất giảm dùng điện vào giờ cao điểm, tăng cường hoạt động vào giờ thấp điểm.

Để giảm thiểu thất thoát tài nguyên, Công ty tập trung nguồn lực, nâng cao công tác nghiệm thu sản phẩm và chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất, sàng tuyển, chế biến đến tiêu thụ. Nâng cao chất lượng làm việc của các hội đồng nghiệm thu, quyết toán vật tư; quyết toán khoán; đổi mới phương thức khoán, tăng cường khoán sâu, khoán rộng, khoán giá thành công đoạn cho tất cả các đơn vị sản xuất, giảm tối đa tỷ lệ hao hụt.

Đối với công tác quản lý chi phí, Công ty tiến hành hoàn thiện hệ thống định mức vật tư, vật liệu, các biện pháp quản lý vật tư, thiết bị, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu trong sản xuất; tăng cường công tác thu hồi, sửa chữa phục hồi, tái chế vật tư thiết bị để tái đưa trở lại sản xuất, giảm chi phí đầu vào; quản lý chặt chẽ giá cả đầu vào cho sát với thị trường; kiểm soát kế hoạch tiêu dùng của từng đơn vị.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng lao động khi tuyển dụng, Công ty còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức; rà soát các vị trí lao động để có hướng điều chỉnh cho phù hợp; thường xuyên kiểm tra sức khoẻ, động viên người lao động... với phương châm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất.

Nhằm tăng cường quản lý tài nguyên, giảm tỷ lệ tổn thất than và tiêu hao nhiên liệu, Công ty đã đặc biệt chú trọng tới việc đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ có năng suất cao. Đối với khai thác hầm lò, thời gian qua, Công ty đã đầu tư cột chống và giá chống thuỷ lực ở 100% lò chợ, cơ giới hoá khâu vận tải than trong lò bằng tàu điện và băng tải, trang bị đủ hệ thống cảnh báo khí mỏ và bình tự cứu cá nhân...

Trong khai thác lộ thiên, Công ty đã đầu tư đồng bộ hoá dây chuyền sản xuất với những thiết bị hiện đại như ô tô Komasu có trọng tải từ 58 tấn, máy xúc thuỷ lực gầu ngược có dung tích từ 3 đến 5m3/gầu trở lên... Đặc biệt, năm 2013, Công ty đang tiến hành hoàn tất dự án đầu tư hệ thống giá thuỷ lực di động liên kết bằng xích trong lò chợ với tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty cũng tiến hành rà soát lại kế hoạch đầu tư, thực hiện cắt giảm các hạng mục, công trình chưa thật cần thiết, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trực tiếp phục vụ cho việc nâng cao sản lượng và công suất mỏ, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lò.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ấn Độ giải 'bài toán biên giới' với Trung Quốc
Trung - Triều thách thức Nhật vì 'sách trắng quốc phòng'
Tổng thống Putin: 'Ai Cập bên bờ vực nội chiến'
Nhìn từ chuyện Bộ trưởng muốn cách chức Giám đốc Sở
Tác chiến điện tử: Sự thành bại của chiến tranh công nghệ cao
Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng..

Nguồn: baoquangninh

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động