RSS Feed for Tăng cường cảnh báo, nâng cao ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 28/12/2024 05:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tăng cường cảnh báo, nâng cao ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực

 - Gần đây, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cũng như các Tổng công ty Điện lực bạn đã ghi nhận nhiều trường hợp người lao động, khách hàng bị các đối tượng lừa đảo quấy nhiễu. Kẻ xấu thường xuyên sử dụng số điện thoại lạ để mạo danh nhân viên điện lực. Mục đích của chúng là trục lợi bằng những hình thức vô cùng tinh vi và xảo quyệt.
Cảnh báo giả dạng ứng dụng CSKH EVNSPC để lừa đảo khách hàng Cảnh báo giả dạng ứng dụng CSKH EVNSPC để lừa đảo khách hàng

Hiện nay, trên mạng internet đã xuất hiện thủ đoạn mới, tinh vi hơn giả mạo nền tảng tải app của Google Play nhằm lừa khách hàng tải ứng dụng mạo danh App CSKH EVNSPC để lừa đảo khách hàng sử điện tại khu vực miền Nam nói riêng và cả nước nói chung.​

Trên thực tế đã có những khách hàng bị “dính bẫy” kẻ gian, bị mất tiền oan uổng mà phải cắn răng chịu đựng. Tình trạng này đã trở thành mối lo ngại không nhỏ, gây bất an dư luận và ảnh hưởng đến ngành điện lực. Do đó đòi hỏi người lao động trong ngành, khách hàng sử dụng điện hết sức bình tĩnh khi gặp phải, nâng cao ý thức cảnh giác để ngăn ngừa biến cố xảy ra.

Tăng cường cảnh báo, nâng cao ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực
Rất nhiều cuộc gọi giả danh điện lực nghi ngờ là lừa đảo.

Hiện trạng các hình thức lừa đảo phổ biến:

Các đối tượng giả mạo thường thực hiện những hành vi như: Giả danh nhân viên ngành điện thông báo về tình trạng nợ tiền điện, đe dọa cắt điện; ký lại hợp đồng mua bán điện; cảnh báo nợ xấu hoặc đe dọa cắt dịch vụ nếu khách hàng không làm theo hướng dẫn; yêu cầu cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc chuyển tiền đến tài khoản không chính thống; yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để "cập nhật hệ thống"; yêu cầu khách hàng kết bạn zalo, gửi đường link lạ để khách hàng truy cập vào đó; giả mạo số điện thoại của các đơn vị điện lực…

Tháng 4/2024, Công ty Điện lực Đồng Nai nhận được 11 phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên điện lực, họ đề nghị cung cấp thông tin hóa đơn tiền điện để được hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng. Các số điện thoại có gọi đầu số là: + 0254, + 0292, + 0204…

Cụ thể, 10h00 ngày 17/4 khách hàng N.T.T ngụ tại KP3, phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0292 7779566, người gọi xưng là nhân viên điện lực đề nghị chị T gửi hóa đơn tiền điện cho họ để có cơ sở chuyển trả tiền điện đóng thừa. Lý do trả lại tiền là do điện lực tính toán sai tiền điện của chị T. Chị T đã không thực hiện theo và thông báo lại cho Điện lực Biên Hòa nắm bắt tình hình.

Tăng cường cảnh báo, nâng cao ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực
Kẻ gian giả mạo khách hàng tại Đồng Nai.

Ngày 19/09/2024, Điện lực Thành phố Vũng Tàu, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được phản ánh một số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ gồm: 0943517304, 0913738258, 0918485280, 0819574093, 0914445713. Các cuộc gọi đến tự xưng là nhân viên điện lực và hỏi đã thanh toán tiền điện chưa, khi trả lời là đã thanh toán thì nhận được yêu cầu là chụp hình hóa đơn gửi cho đối tượng qua zalo, đối tượng gửi lời kết bạn sau khi kết thúc cuộc gọi.

Tương tự, khách hàng phản ảnh đến Công ty Điện lực Kiên Giang các số điện thoại lạ có qua đầu số 033, 092, 088 hoặc 056… gọi đến tự xưng là điện lực. Người gọi thông báo là nhà chưa thanh toán tiền điện và đe dọa cắt điện. Sau đó chỉ dẫn khách hàng chuyển tiền điện theo đường link lạ hoặc tải app theo đường link.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm CSKH Tổng công ty Điện lực miền Nam (CSKH EVNSPC) đã tiếp nhận 13.610 cuộc gọi của khách hàng liên hệ báo nhận được cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo, các phản ảnh này đã được điện thoại viên hỗ trợ giải đáp, tạo sự yên tâm cho khách hàng.

Tăng cường cảnh báo, nâng cao ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực
Cảnh báo lừa đảo của EVNSPC.

Vai trò của người lao động trong ngành điện EVNSPC:

Người lao động trong ngành điện đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các hành vi lừa đảo. Việc chủ động ý thức, trang bị kỹ năng xử lý thông tin là yếu tố tiên quyết để không xảy ra bất lợi cho bản thân, khách hàng và tập thể.

Vì vậy, trước tình hình trên mỗi người CBCNV ngành điện phải là người hiểu rõ nhất về tình trạng kẻ gian có dấu hiệu vừa đảo, chiếm đoạn tài sản như đã nêu. Cần nắm được phương cách xử lý cơ bản khi tình huống xấu xảy ra, bình tĩnh đưa ra những biện pháp phù hợp để hỗ trợ khách hàng khi họ đang hoang mang, cần sự giúp đỡ.

Để nâng cao nhận thức nội bộ, CBCNV thường xuyên tham gia các buổi tập huấn về an toàn thông tin; cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo mới để phòng tránh; nâng cao trách nhiệm tuyên truyền, cảnh báo đến người dân; cập nhật thường những thông tin chắt lọc, chính thống để nắm rõ định hướng truyền thông của ngành điện.

Xử lý chuyên nghiệp khi tiếp nhận phản hồi từ khách hàng, động viên khách hàng nên tỉnh táo; tư vấn và hướng dẫn khách hàng kiểm tra thông tin qua các kênh chính thống như: Website, tổng đài chăm sóc khách hàng, App, zalo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, hoặc chuyển tiền qua các tài khoản không rõ nguồn gốc.

Mỗi người lao động là một tuyên truyền viên tích cực, trách nhiệm trong công tác cùng nhau ngăn ngừa và chống lại kẻ gian vì vậy nên lồng ghép nội dung cảnh báo lừa đảo trong các buổi họp mặt, hội nghị khách hàng, các buổi sinh hoạt phối hợp làm việc tại nơi sinh sống, cư trú.

Tăng cường cảnh báo, nâng cao ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực
Khi có yêu cầu về dịch vụ điện lực, quý khách hàng hãy liên hệ qua số điện thoại Tổng đài CSKH EVNSPC qua hai đầu số: 19001006 - 19009000, website chính thức: www.evnspc.vn. Hoặc phòng giao dịch điện lực gần nhất.

Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện kiểm tra kỹ thông tin người gọi, nhận diện việc giả mạo nhân viên ngành gồm: Họ tên, đơn vị, mã số của nhân viên, lý do liên lạc để làm gì? cần thiết gia đình sẽ gọi đến tổng đài 19001006 và 19009000, hoặc đến điện lực gần nhất để được hướng dẫn. Không giao dịch qua zalo, đường link với những người lạ, không quen biết.

Ngoài ra, EVNSPC khuyến khích người dân tải ứng dụng chính thức của CSKH EVNSPC qua mã QR trên các kênh chính thống. Mọi giao dịch đều có hóa đơn, chứng từ rõ ràng; không cử cá nhân gọi điện thoại hoặc yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản cá nhân; liên hệ ngay tổng đài CSKH EVNSPC nếu nghi ngờ bị lừa đảo để xác minh thông tin.

Việc nâng cao ý thức cảnh giác, tuyên truyền rộng rãi về các hành vi lừa đảo không chỉ giúp bảo vệ người lao động trong ngành điện, mà còn xây dựng lòng tin với khách hàng. Đây là trách nhiệm chung, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ cả hai phía - người lao động và người sử dụng điện - để cùng nhau đảm bảo an toàn thông tin trong kỷ nguyên số hiện nay.

Mọi thông tin cần được xác minh, quý khách hàng đối tác liên hệ qua số điện thoại Tổng đài CSKH EVNSPC qua hai đầu số: 19001006 - 19009000, website chính thức: www.evnspc.vn. Hoặc phòng giao dịch điện lực gần nhất để quý khách hàng không bị xảy ra tình trạng đáng tiếc./.

CA CHÍ THUẦN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động