RSS Feed for Tâm sự của Thứ sáu 19/04/2024 14:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tâm sự của "bác sĩ" ngành điện

 - Nghề thí nghiệm điện là một nghề cũng nhiều nỗi vất vả, gian truân, cho dù bất kể giờ nào khi đường dây, trạm biến áp có tín hiệu bất thường, khi đưa máy biến áp vào vận hành họ đều là nhưng người có mặt sớm nhất và ra về muộn nhất. Khi bắt tay vào công việc đòi hỏi người thợ phải tập trung cao độ, thận trọng, tỷ mỷ họ được ví như những “bác sĩ” của ngành điện.

Quy hoạch lưới điện trung áp của Hà Nội (hợp phần 2)
EVNHANOI khởi công 35 công trình đầu xuân

Chia nhau từng mẩu bánh mỳ, từng chai nước trong luc giải lao.

Công việc của họ thường bắt đầu thực hiện khi thành phố đã lên đèn, mọi gia đình  đã chìm trong giấc ngủ, bởi lẽ lúc đó phụ tải ổn định và thấp điểm nên việc cắt điện thi công không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng.

 

Anh Phạm Hồng Bốn - Đội Rơle, Công ty thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội.

Anh Phạm Hồng Bốn - Đội Rơle, Công ty thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội chia sẻ: “Năm 1978 sau khi tốt nghiệp Trường công nhân kỹ thuật Vongagrat (Liên Xô cũ), anh được nhận vào làm việc tại Công ty thí nghiệm điện. Những ngày đầu khi mới tham gia công việc này tôi cũng gặp không ít khó khăn, công việc đòi hỏi chuyên môn cao, hết sức thận trọng, tỷ mỷ trong từng thao tác, thời gian công tác không cố định đôi khi cũng cảm thấy chạnh lòng nhất là vào những dịp lễ, Tết hay đơn giản nhất là những ngày nghỉ cuối tuần thì việc xum họp gia đình, cùng người thân đi đây đó, thăm thú vui chơi là điều rất khó. Tuy nhiên, 39 năm qua, bên cạnh tôi luôn luôn có các đồng nghiệp, người thân trong gia đình động viên, an ủi giúp tôi vượt qua mọi khó khăn, thách thức và hoàn thành tốt mọi công việc được giao”.

 

Chị Hà Thị Gấm - Đội cao áp, Công ty thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội.

Chị Hà Thị Gấm - Đội cao áp, Công ty thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội chia sẻ: “Đã 14 năm công tác trong ngành điện và đã có 9 năm công tác tại Công ty thí nghiệm điện. Kế thừa niềm đam mê và lòng yêu nghề từ người cha của mình, sau khi ra trường tôi đã vào ngành điện. Nghề thí nghiệm điện cũng lắm gian truân và vất vả, nhưng đối với chị em phụ nữ thì vất vả hơn bội phần. Do đặc thù của công việc chuyên làm thí nghiệm định kỳ, xử lý sự cố, đấu nối, điều chỉnh hệ thống, cải tạo và nâng cấp các trạm biến áp 110kV, công việc chúng tôi chủ yếu diễn ra vào ban đêm, vì thời gian này phụ tải ổn định và thấp điểm nên mới tiến hành cắt điện để đấu nối các mạch và thử vận hành hệ thống rơle mà không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của khách hàng. Là người phụ nữ ngoài việc lo toan, vun vén gia đình, những lúc con ốm đau cần bàn tay chăm sóc của người mẹ, nhưng khi có sự cố xảy ra bất kể giờ giấc chúng tôi cũng tạm gác việc gia đình lập tức có mặt tại hiện trường để phối hợp khắc phục sự cố, đêm lạnh, mưa rét chia nhau từng mẩu bánh mỳ, từng chai nước. Với nhiệt huyết và niềm đam mê, sự động viên chia sẻ của các đồng nghiệp đã giúp chúng tôi vững tin và hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ”.

Anh Đỗ Đình Hiệp - Đội Rơle Công ty thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội.

Cùng chung suy nghĩ với anh Bốn, chị Gấm, anh Đỗ Đình Hiệp - Đội Rơle Công ty thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp tôi xin vào làm việc tại Công ty Thí nghiệm điện - Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, với công việc thí nghiệm phần nhị thứ trong lưới điện trên địa bàn Thủ đô. Những ngày đầu khi mới tham gia công việc này gặp không ít khó khăn. Công việc này giúp tôi chỉnh chu và hoàn thiện bản thân mình hơn, bởi tính chất công việc đòi hỏi phải cẩn thận và tỉ mẩn… Với tình yêu nghề, đặc biệt luôn tìm tòi, học hỏi, tìm động lực từ công việc, tôi đã vượt qua mọi vất vả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, góp phần thúc đẩy phong trào đoàn thể ở Công ty phát triển, được anh chị em đồng nghiệp quý mến”.

Những công trình tiếp nối những công trình được đóng điện vận hành an toàn, với tình yêu nghề, niềm đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng những người thợ điện Thủ đô nói chung và công nhân Công ty thí nghiêm điện nói riêng tạm rời xa tổ ấm, hy sinh những phút giây đầm ấm bên gia đình và người thân, “lặng thầm” cùng các đồng nghiệp góp phần không nhỏ để dòng điện của Thủ đô luôn tỏa sáng.

HOA VIỆT CƯỜNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động