RSS Feed for Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 22:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện

 - Một số dự án nhà máy điện quang điện hiện nay đang sử dụng cáp thông thường thay thế cho cáp quang điện chuyên dụng để có mức chi phí lắp đặt thấp hơn. Phương án này rất nguy hiểm và làm tăng mức độ rủi ro đối với toàn bộ hệ thống điện mặt trời. Bài viết dưới đây, Solis giới thiệu sự khác biệt giữa cáp quang điện và cáp thông thường, và tầm quan trọng của việc lựa chọn loại cáp phù hợp.
Solis được trao chứng nhận ‘Thương hiệu hàng đầu PV 2022’ từ EuPD Research Solis được trao chứng nhận ‘Thương hiệu hàng đầu PV 2022’ từ EuPD Research

EUPD Research gần đây đã công bố lô đầu tiên của những người chiến thắng ‘Con dấu Thương hiệu Hàng đầu PV 2022’. Tại Brazil và Nam Phi, nhà sản xuất biến tần Solis đã được trao chứng nhận ‘Thương hiệu hàng đầu PV 2022’. Việc này dựa trên một cuộc khảo sát về những người lắp đặt PV ở Brazil và Nam Phi do EUPD Research, một tổ chức nghiên cứu kinh tế và thị trường thực hiện. Solis đã lần thứ 7 liên tiếp nhận được giải thưởng danh giá này.

Biến tần Solis cung cấp một hệ thống quang điện mặt trời đáng tin cậy hơn Biến tần Solis cung cấp một hệ thống quang điện mặt trời đáng tin cậy hơn

Solis đã hoạt động trong lĩnh vực biến tần được 17 năm và cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất. Là thành phần cốt lõi của bất kỳ hệ thống quan năng điện mặt trời nào, biến tần là một trong những yếu tố chính đóng góp vào doanh thu của hệ thống. Tập trung vào chất lượng và độ tin cậy, Solis cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và giải pháp cho mọi tình huống sử dụng.

Solis và C&D Clean Energy ký thỏa thuận hợp tác chiến lược Solis và C&D Clean Energy ký thỏa thuận hợp tác chiến lược

Solis - Nhà sản xuất biến tần chuỗi hàng đầu Trung Quốc đã ký thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo C&D Clean Energy, bắt tay hợp tác chiến lược cho thị trường toàn cầu.

Biến tần Solis đóng góp cho ‘Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 trung hòa carbon’ Biến tần Solis đóng góp cho ‘Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 trung hòa carbon’

Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 đang diễn ra rầm rộ, bao gồm các địa điểm tổ chức Thế vận hội Olympic mới được hoàn thành và các công trình hỗ trợ, trong đó có một địa điểm đã sử dụng biến tần Solis.

Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện

Sự khác biệt giữa cáp quang điện và cáp thông thường:

1. Khác biệt và mặt cấu tạo:

Tỷ lệ đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời trên toàn cầu đang tăng nhanh hơn bao giờ hết, cùng với đó sự tập trung vào LCOE và lợi tức đầu tư vẫn là tiêu điểm cho bất kỳ dự án nào. Trong một số trường hợp để tiết kiệm chi phí, các nhà thầu chỉ định cáp PVC thông thường thay vì cáp PV năng lượng mặt trời chuyên dụng. Việc làm này tuy có thể tiết kiệm chi phí ban đầu nhưng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của hệ thống.

Các đặc tính của cáp quang điện được xác định bởi vật liệu cách điện chuyên dụng và vật liệu vỏ bọc của cáp - PE liên kết chéo. Sau khi được chiếu xạ bằng máy gia tốc chiếu xạ, cấu trúc phân tử của vật liệu cáp sẽ thay đổi và mang lại khá năng chịu nhiệt cao. Cũng như khả năng chịu nhiệt độ cao, các loại cáp này cung cấp khả năng chịu lạnh, chống dầu, axit/kiềm và nhìn chung sẽ cung cấp tuổi thọ lâu dài cho hệ thống năng lượng mặt trời.

Cáp quang điện:

Dây dẫn: Dây đồng mạ thiếc.

Vật liệu cách nhiệt: Polyolefin liên kết chéo được chiếu xạ.

Vỏ bọc: Polyolefin liên kết chéo được chiếu xạ

Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện

Cáp thông thường:

Dây dẫn: Đồng.

Vật liệu cách nhiệt: PVC hoặc XLPE.

Vỏ bọc: PVC.

Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện

Các dây dẫn được sử dụng trong cáp thông thường cũng giống như các dây dẫn được sử dụng trong cáp quang điện. Cáp quang điện có thông số kỹ thuật cách nhiệt và vỏ bọc tốt hơn và có thể được sử dụng trong môi trường khắc nghiệt hơn.

2. Đặc tính kháng nhiệt và điện áp:

Trong các nhà máy điện mặt trời, cáp quang điện thường xuyên tiếp xúc với các điều kiện môi trường khắc nghiệt, chẳng hạn như nhiệt độ cao và bức xạ UV. Ở những nơi có điều kiện ánh sáng tốt, nhiệt độ tại nhà máy của hệ thống năng lượng mặt trời có thể lên tới 100° C vào những ngày nắng. Điều này mang lại bức xạ tia cực tím cao và các loại cáp thông thường không thể chịu được môi trường như vậy trong một thời gian dài. Cáp thông thường không thể chịu được điện áp DC cao như vậy trong thời gian dài, và phải có cáp quang điện.

Thông số kĩ thuật

Cáp quang điện

Cáp thông thường

Điện áp hoạt động

1.0kVDC,1.5kVDC

450V,750V

Nhiệt độ môi trường

-40°C to +90°C

-15°C to +70°C

Nhiệt độ đoản mạch

250°C

≤180°C

3. Cáp quang điện giúp việc kết nối ổn định hơn:

Phần lớn các vấn đề trong hệ thống quang điện đến từ việc lựa chọn cáp không chính xác và kỹ thuật nối đầu dây không đúng cách. Đây thường là nguyên nhân gốc rễ gây ra cháy trong hệ thống quang điện và vì lý do này, việc lựa chọn cáp cần được phải được hết sức chú trọng.

Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện
Nguồn: Kết quả từ việc phân tích- FMEA ”PV-Brandschutz” dự án Fraunhofer ISE&TÜV.

Yếu tố cốt lõi trong thiết kế hệ thống quang điện là sự phù hợp giữa cáp và đầu nối DC. Sự phù hợp sẽ đảm bảo việc nối đầu dây chính xác hơn, mang lại sự tiếp xúc tốt hơn giữa cáp và đầu nối DC. Quá trình oxy hóa do nối đầu dây không chính xác sẽ dẫn đến tăng điện trở tiếp xúc và gây cháy.

Các dây dẫn bằng đồng của hệ thống dây cáp thông thường rất khác nhau và có khả năng tương thích kém với các đầu nối DC. Quá trình oxy hóa là không thể tránh khỏi sau khi dây cáp bào mòn trong thời gian dài, dẫn đến tăng điện trở tiếp xúc.

Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện

Kết luận:

Trong các hệ thống quang điện, hầu hết các vấn đề bắt nguồn từ điện áp DC, và hơn 90% các vấn đề này đến từ việc lựa chọn cáp và nối đầu dây không phù hợp và đúng cách. Để vận hành hệ thống lâu dài, không gặp sự cố, việc dành thời gian và sự chú ý vào cáp PV chất lượng cao, tương thích ở giai đoạn thiết kế là rất quan trọng./.

SOLIS

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động