RSS Feed for Tái cấu trúc ngành điện đạt bước tiến quan trọng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 18:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tái cấu trúc ngành điện đạt bước tiến quan trọng

 - Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng gửi đến Quốc hội, quá trình từng bước giảm tính độc quyền kinh doanh điện, tái cấu trúc ngành điện đã đạt được một số bước tiến quan trọng.

>> Từng bước thí điểm và hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh
>> Đa dạng hóa hình thức đầu tư các công trình điện
>> Cần phải xem ngành Điện là ngành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, sau hơn một năm vận hành (từ 1/7/2012), thị trường phát điện cạnh tranh đã đạt được các kết quả bước đầu tích cực. Như tạo ra các tín hiệu tốt để thu hút đầu tư mới trong lĩnh vực phát triển nguồn điện, tăng tính minh bạch, công bằng trong việc huy động các nguồn điện thông qua bản chào giá của nhà máy. 

Đồng thời giá điện được hình thành theo quy luật cung cầu khách quan, tăng tính cạnh tranh giữa các đơn vị phát điện trong thị trường, thúc đẩy các nhà máy chủ động nâng cao hiệu quả cạnh tranh và giảm chi phí phát điện của các nhà máy. 

Việc cải tổ ngành điện, tái cơ cấu tổ chức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), theo Bộ trưởng cũng được khẩn trương thực hiện để đảm bảo vận hành thị trường điện đạt hiệu quả cao. Với tính chất độc quyền tự nhiên, khâu truyền tải điện sẽ được nhà nước giữ độc quyền để đảm bảo an ninh cung cấp điện theo quy định tại Luật Điện lực. Các khâu phát điện, phân phối điện, bán lẻ điện sẽ được tiếp tục thị trường hóa nhằm thu hút, đa dạng hóa nguồn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Quá trình từng bước giảm tính độc quyền kinh doanh điện, tái cấu trúc ngành điện được Bộ trưởng đánh giá đã đạt được một số bước tiến quan trọng. Theo đó, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia sẽ được chuyển đổi theo hướng thành đơn vị hạch toán độc lập 100% vốn nhà nước, với chức năng vận hành hệ thống điện và thị trường điện, qua đó đảm bảo tính độc lập không trùng lợi ích với các đơn vị bán điện và mua điện.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức của các đơn vị trong thị trường điện và lộ trình tái cơ cấu ngành điện từng bước vững chắc...

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng

Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động