RSS Feed for Sớm hoàn thành Dự án năng lượng nông thôn II | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sớm hoàn thành Dự án năng lượng nông thôn II

 - Tại Hội nghị giao ban toàn quốc về Dự án năng lượng nông thôn 2 (RE II) và RE II tài trợ bổ sung do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) yêu cầu các Ban QLDA tập trung đẩy nhanh công tác quyết toán, giải ngân để tránh gặp rủi ro do biến động tỷ giá, đồng thời hoàn thành việc bàn giao tiếp nhận công trình để tiến tới đánh giá, kết thúc chặng đường dài của dự án vào tháng 5/2014.

>> Vay vốn cho dự án Giảm cường độ phát thải trong cung cấp điện
>> Sửa đổi Hiệp định tài trợ dự án “Năng lượng nông thôn 2”
>> Hành trình 10 năm đưa điện về vùng nông thôn Cà Mau

Dự án RE II được Ngân hàng Thế giới (WB) triển khai trên cơ sở Hiệp định CR.4000 ký năm 2005 và Hiệp định CR.4576 ký năm 2009, với tổng số tiền vay là 420 triệu USD (tại thời điểm phân bổ vốn), hết hạn vào 30/6/2014. Nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ điện năng chất lượng tốt, giá cả hợp lý cho các khu vực nông thôn một cách hiệu quả và bền vững để hỗ trợ chương trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Dự án gồm 3 nội dung: đầu tư lưới điện hạ áp trên địa bàn 25 tỉnh, do UBND các tỉnh làm chủ đầu tư với vốn phân bổ là 308,5 triệu USD; đầu tư lưới điện trung áp tại các địa phương do các Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Trung, Nam làm chủ đầu tư, với tổng vốn phân bổ là 130 triệu USD và hỗ trợ kỹ thuật nhằm phát triển thể chế, đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện, với vốn phân bổ là 6,7 triệu USD.

Đến nay kết quả cho thấy: Đối với cấu phần đầu tư lưới điện hạ áp trên địa bàn 25 tỉnh, tính đến tháng 10/2013 hầu hết các tỉnh đã hoàn thành dự án RE II gốc với tỷ lệ đóng điện đưa vào khai thác sử dụng đạt 100%. 9 tỉnh đã có quyết định của UBND tỉnh phê duyệt quyết toán hoàn thành công trình, 11 tỉnh đã hoàn thành kiểm toán đang trình phê duyệt hồ sơ quyết toán, 5 tỉnh còn lại đang tổng hợp báo cáo quyết toán và tổ chức kiểm toán độc lập. Hiện đã giải ngân được 146 triệu USD đạt tỷ lệ 93%.

Dự án RE II mở rộng hiện cũng đã đến giai đoạn nghiệm thu bàn giao và quyết toán hoàn thành dự án, tuy nhiên vẫn còn một số tỉnh chậm tiến độ như: Thừa Thiên Huế, Hưng Yên, Quảng Bình, Cao Bằng và Bình Định. Riêng Dự án RE II mở rộng giai đoạn 2 sử dụng phần vốn còn dư ở giai đoạn trước đã cơ bản hoàn thành nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Thời điểm này, Ban QLDA RE II các tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công đóng điện và hoàn tất các thủ tục thanh quyết toán để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Về nội dung đầu tư lưới điện tại các địa phương, công tác thi công dự án RE II gốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, các dự án thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã phê duyệt quyết toán xong 17/18 tỉnh. Về Dự án RE II mở rộng, các dự án thuộc EVN NPC có tổng mức đầu tư dự kiến 2.542 tỷ đồng được phân bổ cho các công ty theo 5 đợt. Hiện đợt 1 và 2 đã hoàn thành thi công xây lắp, các đợt dự kiến sẽ hoàn thành khối lượng thi công trong cuối năm nay. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã hoàn thành kiểm toán và đang hoàn tất báo cáo kiểm toán. Các dự án RE II mở rộng thuộc EVN CPC với tổng mức đầu tư là 53,99 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành đóng điện toàn bộ công trình và hoàn thành quyết toán 3 trong 5 gói thầu, 2 gói thầu xây lắp còn lại cũng sẽ được hoàn thành quyết toán trong quý 4/2013. Trong khi đó, dự án RE II mở rộng thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) gồm 8 huyện, thành phố thuộc tỉnh Cà Mau, với tổng mức đầu tư là 83,9 tỷ đồng đã hoàn thành thi công, đưa vào vận hành và đang quyết toán công trình.

Về nội dung hỗ trợ kỹ thuật, Ban QLDA RE II, Bộ Công Thương đã ký hợp đồng với các trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (thuộc Đại học Thái Nguyên), Đại học Điện lực và Cao đẳng Điện lực miền Trung để thực hiện. Giai đoạn 1 đã hoàn thành đào tạo cho 1.100 thợ điện trình độ trung cấp nghề và liên thông lên cao đẳng nghề, giai đoạn 2 đang được thực hiện với kế hoạch giảng dạy nghiêm túc, chu đáo và dự kiến kết thúc trước tháng 6/2014.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung đưa ra biện pháp nhằm tháo gỡ các vướng mắc để hoàn thành công tác quyết toán công trình và trình phê duyệt quyết toán, các thủ tục bàn giao vốn và tải sản cho đơn vị quản lý vận hành đối với dự án RE II gốc. Trong đó, là việc kiến nghị thay thế Thông tư số 06/2010/TTLT-BCT-BTC về Hướng dẫn giao, nhận và hoàn trả vốn đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn, dự kiến sẽ được thông qua trong tháng 11/2013.

Đại diện Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cũng yêu cầu Ban QLDA tập trung đẩy nhanh công tác quyết toán, giải ngân để tránh gặp rủi ro do biến động tỷ giá, đồng thời một số địa phương còn lại sớm hoàn thành việc bàn giao tiếp nhận công trình để tiến tới đánh giá, kết thúc chặng đường dài của dự án vào tháng 5/2014.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Những tướng bại trận dưới tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp
‘Trái đắng’ từ Mùa xuân Arập
Trung Quốc đang sửa sai sách lược trên Biển Đông?
Việt Nam và nỗi ám ảnh của biệt đội "Chồn hoang" Mỹ
Ván cờ chiến lược Biển Đông của Việt Nam
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động