RSS Feed for Sản xuất, kinh doanh khó khăn, EVNNPC nỗ lực tiết giảm chi phí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sản xuất, kinh doanh khó khăn, EVNNPC nỗ lực tiết giảm chi phí

 - Trước những khó khăn do giá nhiên liệu đầu vào tăng nhanh, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang nỗ lực các biện pháp giảm chi phí nhằm giảm bớt các khoản lỗ. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Tử Lượng - Phó tổng giám đốc EVNNPC xung quanh vấn đề này.
EVNNPC đang đứng đầu trong EVN về tổng sản lượng điện thương phẩm EVNNPC đang đứng đầu trong EVN về tổng sản lượng điện thương phẩm

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết: Tổng sản lượng điện thương phẩm tháng 10/2022 đạt 8,05 tỷ kWh, tăng 15,98% so với cùng kỳ năm trước, lũy kế 10 tháng đạt 72,8 tỷ kWh, tăng trưởng 6,29% so với cùng kỳ và đơn vị đứng đầu trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tổng sản lượng điện thương phẩm.

Chủ tịch HĐTV EVNNPC được trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 Chủ tịch HĐTV EVNNPC được trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022

Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) là một trong 60 gương mặt tiêu biểu được tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022. Đây là danh hiệu cao quý quốc gia được trao tặng cho các doanh nhân tiêu biểu Việt Nam, là hoạt động tôn vinh doanh nhân do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức theo nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao tại Nghị quyết 09/NQ-TW ngày 9/12/2011 và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Xin ông cho biết kết quả sản xuất, kinh doanh điện của Tổng công ty 10 tháng đầu năm 2022?

Ông Phan Tử Lượng: Năm 2022, là năm khó khăn nhất của Tổng công ty kể từ khi thành lập đến nay.

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh 6 tháng toàn Tổng công ty lỗ 4.709 tỷ đồng, trong đó hoạt động sản xuất, kinh doanh điện lỗ 4.843 tỷ đồng. Đến nay giá nhiên liệu đầu vào như than, khí… vẫn không ngừng tăng, tỷ giá ngoại tệ biến động từng ngày, số lỗ tiếp tục tăng, nên Tổng công ty chưa ước được con số lỗ của năm 2022. Để giảm lỗ, Tổng công ty đã thực hiện quyết liệt một loạt các giải pháp và cắt giảm chi phí.

Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng 10 tháng đầu năm 2022 Tổng công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Tổng sản lượng điện thương phẩm lũy kế 10 tháng đạt 72,8 tỷ kWh, tăng trưởng 6,29% so với cùng kỳ. Tỷ lệ tổn thất điện năng lũy kế 10 tháng năm 2022 là 4,33%, giảm 0,46% so với cùng kỳ 2021 và ước tính năm 2022 sẽ đạt vượt kế hoạch EVN giao.

Đảm bảo các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện, 10 tháng đầu năm trên toàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc chỉ xảy ra 6 vụ sự cố TBA 110 kV, ước thực hiện cả năm là 7 vụ, giảm 70 vụ sự cố so với kế hoạch EVN giao năm 2022; số vụ sự cố trên đường dây 110 kV và lưới điện trung hạ thế cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Về chỉ số tiếp cận điện năng, lũy kế 10 tháng, EVNNPC đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 2.101 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,77 ngày, giảm 3,23 ngày so với quy định của EVN, giảm 0,36 ngày so với cùng kỳ 2021.

Năm 2022, EVNNPC đang quyết liệt thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và hoàn thành tốt kế hoạch chuyển đổi số mà EVN giao. Phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ trở thành doanh nghiệp số. Từ đó nâng cao năng lực quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty .

Đâu là nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh năm 2022 của Tổng công ty bị ảnh hưởng, thưa ông?

Ông Phan Tử Lượng: Nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Tổng công ty chủ yếu do ba yếu tố khách quan sau:

Thứ nhất: Do giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao, khiến chi phí của các nhà máy sản xuất điện tăng mạnh; do đó làm tăng chi phí mua điện trên thị trường điện của EVN. Giá bán điện bình quân ước cả năm 2022 của Tổng công ty là 1.786 đ/kWh, trong khi giá mua điện trên thị trường điện của Tổng công ty là 2.500,46 đ/kWh.

Thứ hai: Giá nhiên liệu, vật tư thiết bị tăng cao làm tăng tổng mức đầu tư các dự án đầu tư xây dựng; tăng các chi phí sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên và chi phí quản lý vận hành lưới điện của Tổng công ty.

Thứ ba: Tổng công ty Điện lực miền Bắc có các khoản vốn vay ODA để đầu tư lưới điện, với tình hình tỷ giá ngoại tệ biến động mạnh hiện nay làm lỗ chênh lệch tỷ giá của Tổng công ty ước đến thời điểm này là 756 tỷ đồng.

Có thể nói, chiến tranh giữa Ukraina và Nga khiến giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh năng lượng của thế giới và Việt Nam; rất nhiều nước trên thế giới mặc dù giá điện tăng cao, nhưng khả năng vẫn bị thiếu điện trong mùa đông năm nay, do không đủ nhiên liệu để sản xuất điện.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã thực hiện những giải pháp gì để giảm lỗ?

Ông Phan Tử Lượng: Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tăng cường các giải pháp quản trị, nỗ lực tiết giảm tối đa các khoản chi phí nhằm giảm bớt lỗ, các giải pháp cụ thể như sau:

Một là: Giãn tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Hai là: Tiết giảm chi phí sửa chữa lớn khoảng 1.264 tỷ đồng, tương ứng giảm 47% so với định mức EVN giao.

Ba là: Tiết giảm chi phí biến động khoảng 1.243 tỷ đồng, tương ứng giảm 22,7% so với định mức EVN giao.

Ngoài ra, Tổng công ty còn thực hiện một loạt các giải pháp và cắt giảm hàng loạt chi phí có thể để giảm lỗ.

Năm 2022, kết quả sản xuất, kinh doanh điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc lỗ, sẽ có những ảnh hưởng gì đến Tổng công ty?

Ông Phan Tử Lượng: Nếu năm 2022 kết quả sản xuất, kinh doanh điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc lỗ, sẽ có những ảnh hưởng:

Ảnh hưởng đến tình hình cân đối tài chính và dòng tiền của Tổng công ty: EVNNPC sẽ khó đảm bảo tiến độ thanh toán tiền điện cho EVN, thanh toán cho các nhà thầu và đối tác…

Bên cạnh đó, ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng tín nhiệm của Tổng công ty: Sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu xếp vốn cho đầu tư xây dựng của Tổng công ty năm 2023 và các năm tiếp theo; trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong giai đoạn tới, nguồn vốn cần để đầu tư xây dựng là rất lớn. Việc không thu xếp được vốn để đáp ứng nhu cầu đầu tư, sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp điện cho các địa phương và các khách hàng sử dụng điện của 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Ngoài ra, ảnh hưởng đến tâm lý và thu nhập của người lao động; đã có nhiều công nhân bỏ việc, rời ngành Điện sang làm việc cho các doanh nghiệp khác có thu nhập cao hơn.

Để Tổng công ty nói riêng và ngành Điện nói chung, đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, vậy Tổng công ty có kiến nghị gì, thưa ông?

Ông Phan Tử Lượng: Để Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng và ngành Điện nói chung, đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, Tổng công ty kính đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét đến các yếu tố khách quan, để có chính sách điều chỉnh giá điện phù hợp. Qua đó giúp cho ngành Điện duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng, đáp ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng của các địa phương và cả nước.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động