RSS Feed for Sẵn sàng di dời các cột điện cao thế để thi công cao tốc Bắc - Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 13:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sẵn sàng di dời các cột điện cao thế để thi công cao tốc Bắc - Nam

 - Để phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để di dời cột điện cao thế 220 - 500 kV. Xung quanh vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Cường - Phó Giám đốc PTC3 - đơn vị có nhiều vị trí cột giao chéo với cao tốc Bắc - Nam.
PTC3 ứng dụng thành công AI trong giám sát nhiệt độ trạm biến áp PTC3 ứng dụng thành công AI trong giám sát nhiệt độ trạm biến áp

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của lưới điện Việt Nam, cùng với sự tham gia đấu nối mạnh mẽ của nguồn năng lượng tái tạo vào khu vực lưới điện do Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) quản lý, làm cho các đường dây đấu nối phải thường xuyên vận hành trong tình trạng đầy và quá tải, đi kèm là nguy cơ gây sự cố cao do phát nhiệt gây ra.

PTC3 đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện 500 kV PTC3 đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện 500 kV

Hệ thống điện truyền tải 500 kV do Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) quản lý đi qua địa hình là rừng rậm, núi cao, suối sâu và đầm sình lầy, một số đoạn đi qua khu vực ít hoặc không có dân cư, một số đoạn nằm tiếp giáp biên giới, dân cư đa số là dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức thấp, dễ bị kẻ xấu kích động. Chính vì thế, trong những năm qua, PTC3 luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh kinh tế - công an các tỉnh để đảm bảo an toàn công trình đường dây 500 kV đi qua.

PTC3 hiện đại hóa lưới điện truyền tải PTC3 hiện đại hóa lưới điện truyền tải

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, hiện đại hóa lưới điện truyền tải, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã triển khai nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp (kiểu điều khiển truyền thống) thành hệ thống tự động hóa trạm.


Sẵn sàng di dời các cột điện cao thế để thi công cao tốc Bắc - Nam
Ông Đinh Văn Cường - Phó Giám đốc PTC3.

Xin ông cho biết trên địa bàn lưới điện do PTC3 quản lý có bao nhiêu điểm giao chéo trong diện phải di dời, phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam?

Ông Đinh Văn Cường: Tổng số các điểm giao chéo giữa các đường dây truyền tải do PTC3 quản lý với các dự án đường cao tốc Bắc - Nam (cung đoạn Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Dây) là 31 điểm/77 điểm giao chéo với lưới điện truyền tải trên cả nước (trong đó 17 điểm giao chéo đường dây 500 kV, 14 điểm giao chéo đường dây 220 kV) thuộc địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Cụ thể các điểm giao chéo này với 4 cung đoạn cao tốc do 4 đơn vị quản lý điều hành gồm: Cung đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư (6 điểm giao chéo với đường dây truyền tải); Cung đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư (3 điểm giao chéo với đường dây truyền tải); Cung đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư (17 giao chéo với đường dây truyền tải); Cung đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư (5 điểm giao chéo với đường dây truyền tải) cần phải cải tạo di dời phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam.

Trong thời gian tới sẽ triển khai cung đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên), Chí Thạnh (Phú Yên) - Vân Phong (Khánh Hòa), PTC3 hiện đang phối hợp để kiểm đếm, cập nhật các điểm giao chéo cần phải xử lý của các cung đoạn này để phục vụ thi công.

Trong thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện di dời vị trí cột, tiến độ đạt được đến thời điểm hiện nay?

Ông Đinh Văn Cường: Nhận thức tầm quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, phục vụ đời sống của nhân dân. Do đó ngay thời gian đầu triển khai dự án, PTC3 đã phối hợp với chủ đầu tư và các bên liên quan đi khảo sát để xác định mức độ ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải khi triển khai dự án, thực hiện kiểm đếm từng vị trí cột điện, đường dây cần phải di dời để triển khai dự án. Đồng thời, PTC3 cũng đã tham gia góp ý các hồ sơ thiết kế di dời lưới điện, góp ý phương án thi công, đăng ký cắt điện, hỗ trợ giám sát thi công, tham gia tổ chức nghiệm thu đóng điện vận hành và cập nhật khối lượng tài sản theo hình thức đền bù không hoàn lại… với các Trung tâm phát triển quỹ đất, các Ban Quản lý dự án giao thông, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện di dời.

Hiện nay đã thi công hoàn thành các điểm giao chéo bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, các điểm giao chéo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. PTC3 tiếp tục khảo sát các điểm lưới điện giao chéo với cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên), Chí Thạnh (Phú Yên) - Vân Phong (Khánh Hòa) cập nhật các điểm giao chéo cần phải xử lý của các cung đoạn này.

Sẵn sàng di dời các cột điện cao thế để thi công cao tốc Bắc - Nam
Giao chéo vị trí 1312 - 1313 đường dây 500 kV Vĩnh Tân - Sông Mây với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại địa bàn xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

Việc di dời cột điện phải tuân thủ đầy đủ quy định, quy trình về an toàn điện và phụ thuộc vào chính quyền địa phương bố trí quỹ đất. Vậy đây có phải là những khó khăn chính trong việc di dời cột điện không, thưa ông?

Ông Đinh Văn Cường: Việc cải tạo di dời các vị trí cột điện này phải tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Điện lực, nghị định của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện, các quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các quy định Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải… vì vậy các công tác lập thiết kế, thẩm định thiết kế phải tuân thủ đúng các quy định hiện hành.

Về kinh phí thực hiện việc cải tạo di dời các vị trí cột điện giao chéo này thuộc chi phí của dự án đường cao tốc Bắc - Nam, công tác quản lý chi phí và triển khai thực hiện được UBND các tỉnh giao cho các huyện, thành phố và trực tiếp là các Trung tâm phát triển quỹ đất triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công. Do vậy, tiến độ của dự án, tiến độ cải tạo, di dời các trụ điện giao chéo với đường cao tốc phụ thuộc vào việc bố trí quỹ đất các vị trí móng cột điện, cũng như việc lập và thực hiện các phương án, biện pháp tổ chức thi công của nhà thầu khi thi công cải tạo di dời các vị trí cột điện truyền tải này.

Đối với Công ty Truyền tải điện 3 đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan giải quyết hết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án liên quan trách nhiệm của PTC3, với mục đích để đảm bảo tiến độ cho công tác cải tạo di dời các trụ điện truyền tải này. Cụ thể đến thời điểm hiện nay PTC3 đã hỗ trợ các địa phương hoàn thành công tác lập và giải trình các cấp quản lý về thẩm định và phê duyệt thiết kế cho tất cả các vị trí phải cải tạo di dời. Trong thời gian tới PTC3 tiếp tục chủ động phối hợp với địa phương, chủ đầu tư, cũng như của các đơn vị thi công trong việc triển khai thi công những công việc liên quan đến lưới điện mà PTC3 quản lý.

Để đảm bảo tiến độ dự án, PTC3 có đề xuất, kiến nghị gì?

Ông Đinh Văn Cường: Hiện nay thời tiết nắng nóng gây nên áp lực trong việc đảm bảo điện cho miền Bắc, các đường dây truyền tải điện 220 kV, 500 kV luôn vận hành với tình trạng đầy tải để truyền tải từ các nhà máy điện khu vực Nam miền Trung. Để đảm bảo vận hành an toàn liên tục lưới điện, đảm bảo cung cấp điện và truyền tải hết công suất từ các nhà máy điện khu vực Nam miền Trung, PTC3 đề nghị chủ đầu tư các dự án cao tốc chỉ đạo các đơn vị thi công đồng bộ các điểm giao chéo đường cao tốc trên cùng một đường dây truyền tải điện để giảm thiểu thời gian cắt điện khi thi công di dời các đường dây truyền tải điện.

Theo thông tin trao đổi với các Trung tâm phát triển quỹ đất của một số địa phương, hiện còn một số điểm giao chéo chưa lựa chọn được nhà thầu thi công, PTC3 kiến nghị với các Trung tâm phát triển quỹ đất, các Ban Quản lý dự án giao thông sớm hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công để thi công đồng bộ với tiến độ của dự án. Đối với vị trí đang thi công cần đôn đốc nhà thầu xây lắp đẩy nhanh tiến độ thi công các điểm giao chéo.

Xin cảm ơn ông!

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động