RSS Feed for Quốc hội nghe trình bày Tờ trình dự thảo Luật Điện lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 03:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quốc hội nghe trình bày Tờ trình dự thảo Luật Điện lực

 - Hôm qua, 31/5, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về sửa đổi, bổ sung một số điều của dự án Luật Điện lực. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình nêu trên.

 


Nội dung Tờ trình khẳng định: Luật Điện lực được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 3/12/2004 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2005, đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước.

Tuy nhiên, sau gần 7 năm thực hiện đã bộc lộ không ít bất cập, một số quy định không còn phù hợp với phương thức quản lý, điều hành của ngành điện trong điều kiện hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới cũng như tiến trình phát triển kinh tế thị trường.

Do đó, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực là cần thiết, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động điện lực, góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hạ tầng điện lực và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Quốc hội) cho biết: Ủy ban thống nhất chính sách “giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước”.

Quy định này phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ chế quản lý, điều hành lĩnh vực điện lực theo cơ chế thị trường, vừa bảo đảm cho giá bán điện được điều chỉnh linh hoạt theo tín hiệu thị trường, mà vẫn giữ vai trò điều tiết của Nhà nước đối với giá bán điện (loại hàng hóa đặc biệt, có ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống nhân dân cả nước), đồng thời khuyến khích, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho phát triển ngành điện, tạo động lực để thúc đẩy việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Để phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành điện, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi đề nghị cân nhắc, nghiên cứu thêm một số vấn đề như: trong một số năm tới, thị trường điện cạnh tranh chưa thể khắc phục được tình trạng độc quyền của một số doanh nghiệp lớn trong các khâu phát điện, truyền tải, phân phối điện. Do đó, ở các mức độ, cấp độ phát triển khác nhau của thị trường điện lực cạnh tranh, Nhà nước vẫn phải áp dụng các biện pháp can thiệp về giá.

Kem theo đó là chính sách của Nhà nước về giá điện quy định trong dự án luật phải phù hợp với quy định của Luật Giá đang được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này.

Theo đó, Nhà nước định giá cụ thể đối với giá truyền tải điện, giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, định khung giá đối với giá phát điện, bán buôn điện, mức giá bán lẻ điện bình quân.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi đề nghị cân nhắc bổ sung thêm nội dung Nhà nước có quy định cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, vì ngành điện hiện nay và trong thời gian tới vẫn do doanh nghiệp Nhà nước độc quyền chi phối.

Nếu giao cho đơn vị điện lực tự định giá dễ dẫn đến tình trạng áp giá độc quyền.

Mặt khác, điện là mặt hàng thiết yếu, có ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, đời sống, kinh tế - xã hội của cả nước, nên Nhà nước cần quy định khung giá đối với mức giá bán lẻ điện bình quân và cơ chế điều chỉnh, nhằm bảo đảm điều chỉnh linh hoạt theo cơ chế thị trường.

Về cơ cấu giá điện, cũng cần phải được quy định rõ ràng, công khai, minh bạch hơn trong dự thảo luật để làm cơ sở tính toán, kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, về giá phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện cũng được đề nghị cân nhắc việc quy định nhiều loại giá và phí có thể làm tăng giá bán điện, bởi thị trường điện vẫn còn sự độc quyền của Nhà nước trong một thời gian dài.

NangluongVietnam.vn




 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động