RSS Feed for Quảng Nam sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng ĐZ 500kV (mạch 3) trước tháng Ba | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quảng Nam sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng ĐZ 500kV (mạch 3) trước tháng Ba

 - Đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) đường dây 500 kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2).


'Giải phóng mặt bằng là trở ngại lớn với dự án ĐZ 500 kV mạch 3'



 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB, đoạn tuyến đường dây 500 kV mạch qua đi qua tỉnh Quảng Nam dài 121,5 km, gồm 269 vị trí móng trụ điện (VT), đi qua địa bàn các huyện: Đại Lộc, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Bắc Trà My  và Núi Thành.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mới bàn giao được 154/269 vị trí móng cột và bàn giao mặt bằng hành lang tuyến được 25/269 vị trí. Quảng Nam là địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công đường dây 500 kV mạch 3 chậm nhất.

Do thời gian thi công dự án không còn nhiều nhưng khối lượng còn lại là rất lớn, để hoàn thành, đóng điện dự án đúng tiến độ (trong tháng 6/2020) theo chỉ đạo của Chính phủ, EVNNPT, CPMB đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm có chủ trương để tháo gỡ vướng mắc về mật độ cây keo theo đơn giá mới giảm so với đơn giã cũ, nên các hộ dân không hợp tác trong quá trình lập hồ sơ. Chỉ đạo UBND các huyện, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT hỗ trợ và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi đất rừng để xây dựng dự án.  

Chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương hoàn tất công tác pháp lý để xử lý các trường hợp hộ dân xây dựng nhà, công trình trái phép nhằm trục lợi đền bù từ dự án.

Đối với Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, CPMB kiến nghị Sở chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương ban hành quyết định thu hồi đất của tổ chức (đã nộp tiền trồng rừng thay thế) làm cơ sở chuyển đổi rừng theo quy định.

Đối với Sở NN&PTNT, trên cơ sở quyết định thu hồi đất của UBND các huyện đối với đất của tổ chức, đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh ban hành thủ tục chuyển đổi đất rừng thành đất dự án theo quy định.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao chủ đầu tư, các địa phương có dự án đi qua đã tích cực phối hợp, triển khai thực hiện công tác BT-GPMB dự án. Đến nay, công tác BT- GPMB dự án đã đạt được nhiều kết quả khả quan, đáp ứng bước đầu tiến độ thi công công trình theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn tồn tại một số vướng mắc liên quan đến công tác BT-GPMB ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai công việc theo kế hoạch.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu, về tiến độ giải phóng mặt bằng các vị trí móng trụ và hành lang tuyến: Giao cho UBND các huyện Đại Lộc, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Bắc Trà My và Núi Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ những vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng móng cột cho chủ đầu tư trước ngày 15/3/2020 bàn giao hành lang tuyến cuối tháng 3/2020.

Đối với các trường hợp xây nhà trái phép hay trên đất không đúng mục đích sử dụng, UBND các huyện hoàn thiện hồ sơ pháp lý, yêu cầu hộ dân tháo dỡ. Khi thực hiện cưỡng chế tháo dỡ phải đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

Các đơn vị thi công vị trí móng cột đường dây 500 kV mạch 3 thuộc địa phận huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Liên quan đến việc tái định cư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, đây là việc rất cần thiết và cấp bách để kịp thời di dời nhà cửa của các hộ dân ra khỏi hành lang đường dây 500 kV theo quy định. Vì vậy, đề nghị UBND các huyện ưu tiên vận động và thực hiện tái định cư xen ghép cho các hộ dân. Trường hợp xây dựng khu tái định cư cần lấy ý kiến của hộ di dời nhà về nguyện vọng tái định cư, về địa điểm mới lập khu tái định cư và nghiên cứu xem xét cho từng trường hợp cụ thể, báo cáo thường trực hội đồng nhân dân huyện để chỉ đạo. Thực hiện thu hồi đất ở của các hộ phải di dời nhà ra khỏi móng trụ hay hành lang điện và giao lại cho UBND xã liên quan quản lý sử dụng.

Ông Huỳnh Khánh Toàn cũng đề nghị EVNNPT, Ban QLDA các công trình điện miền Trung phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đường điện đi qua, tổ chức thực hiện công tác BT- GPMB theo đúng quy định. Quản lý, giám sát và chỉ đạo các nhà thầu thực hiện đúng các quy định về môi trường trong quá trình thi công, hoàn trả lại mặt bằng sau khi thi công cho các tổ chức, hộ gia đình có liên quan.

Các vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện, đề nghị EVNNPT, CPMB, UBND các huyện có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã dành thời gian làm việc với đoàn công tác và cho rằng đây là dự án điện cấp bách nhằm đảm bảo điện cho miền Nam và phải hoàn thành tháng 6/2020. Tổng công ty mong muốn UBND tỉnh Quảng Nam cần quyết liệt hơn trong công tác BT-GPMB. Đồng thời các đơn vị thuộc EVNNPT, CPMB cần bám sát các Sở, ngành, địa phương của tỉnh để kịp thời báo cáo, tháo gỡ những vướng mắc./.

KIM THÁI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động