RSS Feed for PVTrans tiếp nhận thành công 2 tàu chở khí hóa lỏng từ Nhật Bản và Trung Đông | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 20:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVTrans tiếp nhận thành công 2 tàu chở khí hóa lỏng từ Nhật Bản và Trung Đông

 - Nằm trong chiến lược phát triển mở rộng và trẻ hóa đội tàu, vừa qua Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) và Công ty Cổ phần Vận tải Nhật Việt (NVTrans) đã tiếp nhận thành công 2 tàu chở khí hóa lỏng.
PVTrans tiếp nhận tàu mới - hiện thực mục tiêu mở rộng, trẻ hóa đội tàu PVTrans tiếp nhận tàu mới - hiện thực mục tiêu mở rộng, trẻ hóa đội tàu

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã tổ chức tiếp nhận con tàu PVT CLARA tại Brazil, tiếp tục thực hiện mục tiêu mở rộng quy mô và trẻ hóa đội tàu.

PVTrans Pacific tiếp nhận tàu Pacific Era (đóng tại Hàn Quốc) PVTrans Pacific tiếp nhận tàu Pacific Era (đóng tại Hàn Quốc)

Tại khu neo cảng Khorfakkan, UAE, Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương - PVTrans Pacific (đơn vị thành viên PVTrans) đã tổ chức tiếp nhận tàu Pacific Era, trọng tải 50.057 DWT đóng tại Hàn Quốc.

PVTrans tiếp nhận thành công 2 tàu chở khí hóa lỏng từ Nhật Bản và Trung Đông
Tàu Global Liberty.

Hai tàu bao gồm: 1 tàu chở khí hóa lỏng loại VLGC (Very Large Gas Carrier) Global Liberty sức chở 84.597 m3 (tại UAE, Trung Đông) và 1 tàu chở khí hóa lỏng (LPG Coaster) đóng mới Morning Kate sức chở 5.150 m3 (tại Nhật Bản).

Tàu Global Liberty là loại tàu chở khí hóa lỏng lạnh lớn nhất thế giới (fully refrigerated VLGC) và là tàu thứ 2 gia nhập đội tàu của PVTrans thông qua hình thức đầu tư với dung tích chở hàng 84.597 m3. Tàu được đóng tại Hàn Quốc và có điều kiện kỹ thuật tốt, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của ngành hàng hải và các khách hàng dầu khí lớn quốc tế.

Việc đầu tư thành công tàu VLGC số 2 nằm trong định hướng phát triển của PVTrans về nâng cao năng lực đội tàu chở Gas với các tàu VLGC size lớn tại thị trường quốc tế, nhằm phục vụ cho phân khúc khách hàng cao cấp hơn và phù hợp với xu thế của thị trường vận tải biển quốc tế.

Theo PVTrans, khó khăn lớn nhất để tiếp cận thị trường này là vốn đầu tư lớn, việc thu xếp vốn khó khăn, đặc biệt là các kiểm tra, đánh giá và yêu cầu khắt khe của khách hàng quốc tế về năng lực vận hành quản lý của chủ tàu đối với các chủng loại tàu hiện đại, phức tạp này.

Vượt qua các rào cản trên, PVTrans đã tiếp tục đầu tư thành công và ngay sau khi tiếp nhận bàn giao, tàu Global Liberty đã ký được hợp đồng cho thuê định hạn và bàn giao ngay cho người thuê với toàn bộ thuyền viên là người Việt Nam.

Tàu Morning Kate là tàu định áp chở khí hóa lỏng có sức chở 5.150 m3 được đóng mới theo tiêu chuẩn hiện đại tại nhà máy đóng tàu có năng lực kinh nghiệm Sasaki Shipbuilding Co., Ltd, Nhật Bản. Tàu được PVTrans thuê bareboat từ chủ tàu Toda Ship Co., Ltd (Nhật Bản) theo hợp đồng thuê 10 năm và được bàn giao cho Công ty NVTrans - đơn vị thành viên của PVTrans - thuê lại và trực tiếp quản lý vận hành khai thác.

PVTrans tiếp nhận thành công 2 tàu chở khí hóa lỏng từ Nhật Bản và Trung Đông
Tàu Morning Kate.

Đây tiếp tục là tàu đóng mới thứ 2 bổ sung vào đội tàu của PVTrans trong thời gian gần đây theo hình thức thuê mua, góp phần trẻ hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của đội tàu trên thị trường vận tải biển. Sau khi nhận bàn giao, tàu được khai thác ngay trên thị trường quốc tế theo hình thức cho thuê định hạn.

Việc bổ sung tàu đóng mới Morning Kate thông qua hình thức thuê mua là giải pháp đột phá của PVTrans trong thời gian qua trong bối cảnh công tác đầu tư trực tiếp gặp nhiều khó khăn khi số lượng tàu chào bán còn giới hạn, giá tàu và lãi suất tăng cao.

Hình thức thuê mua giúp PVTrans và các đơn vị thành viên gia tăng số lượng tàu khai thác cũng như quyền mua lại tàu với giá tốt sau khi kết thúc hợp đồng. Đồng thời, đây sẽ là tiền đề để PVTrans và các đơn vị thành viên tiếp tục tìm kiếm và bổ sung các tàu trẻ vào đội tàu hiện hữu, góp phần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia vào phân khúc thị trường vận tải quốc tế với yêu cầu cao.

Đến thời điểm hiện tại, PVTrans tiếp tục khẳng định là thương hiệu số 1 về vận tải biển tại Việt Nam, uy tín trên thị trường quốc tế với đội tàu sở hữu và quản lý gồm 48 chiếc, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải đội tàu trên 1,2 triệu DWT với hơn 85% đội tàu đang phục vụ thị trường quốc tế.

Với chiến lược đầu tư bài bản, đúng hướng, mô hình quản trị hiện đại phù hợp, nhạy bén với thị trường, PVTrans trong những năm qua đã tái cấu trúc thành công và liên tục tăng trưởng trong 11 năm liền, lợi nhuận trước thuế cán mốc trên 1.000 tỷ đồng và nằm trong top các đơn vị thành viên đạt hiệu quả kinh doanh cao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tiếp tục khẳng định là thương hiệu số 1 về vận tải biển tại Việt Nam, có uy tín quốc tế, phát triển bền vững đem lại hiệu quả và lợi ích cao cho các cổ đông./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động