RSS Feed for PV GAS làm việc với ExxonMobil và Novatek về khả năng hợp tác LNG | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 20:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV GAS làm việc với ExxonMobil và Novatek về khả năng hợp tác LNG

 - Tại trụ sở PV GAS, Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) - Phạm Văn Phong vừa có các buổi làm việc với các đối tác từ tập đoàn Novatek (Nga) và ExxonMobil (Hoa Kỳ), nhằm thảo luận về khả năng hợp tác trong lĩnh vực khí thiên nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG).
Khơi thông chính sách phát triển LNG để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Việt Nam Khơi thông chính sách phát triển LNG để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Việt Nam

Theo giới chuyên gia, khí thiên nhiên hóa lỏng LNG (Liquefied Natural Gas) là một giải pháp quan trọng để đáp ứng nhu cầu năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu điện tăng cao như hiện nay và yêu cầu phát triển đồng bộ, hợp lý, đa dạng hoá các nguồn năng lượng theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị.

Đề xuất mô hình và chính sách hiện thực hóa mục tiêu điện LNG theo Quy hoạch điện VIII Đề xuất mô hình và chính sách hiện thực hóa mục tiêu điện LNG theo Quy hoạch điện VIII

Quy hoạch điện VIII đã xác định nguồn nhiệt điện khí tái hóa từ LNG (hay gọi tắt là “khí LNG”) chiếm tỷ trọng khoảng hơn 14,9% tổng công suất toàn hệ thống phát điện vào năm 2030 và là một trong các nguồn giúp đảm bảo cung cấp đủ, ổn định, an toàn hệ thống điện quốc gia. Nhưng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nguồn điện này, rất cần thúc đẩy sự phát triển thị trường khí LNG tại Việt Nam hiệu quả, cạnh tranh và bền vững. Khi ngành công nghiệp khí LNG phát triển thuận lợi sẽ đóng góp tích cực vào an ninh năng lượng và phát triển bền vững của đất nước.

Xu hướng sử dụng LNG trên thế giới và hiện trạng của Việt Nam Xu hướng sử dụng LNG trên thế giới và hiện trạng của Việt Nam

Nhận thức rõ tầm quan trọng của sản xuất xanh, năng lượng xanh, trong bối cảnh phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiên phong nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) - một dạng năng lượng xanh đã được biết đến trên thế giới, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia, cũng như thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp trong nước.

PV GAS làm việc với ExxonMobil và Novatek về khả năng hợp tác LNG
Đoàn công tác của Novatek (Nga) làm việc với lãnh đạo PV GAS.

Đoàn công tác đến từ tập đoàn Novatek, dẫn dầu là Giám đốc phát triển kinh doanh kiêm Trưởng ban M&A - bà Elena Golm cùng các giám đốc thương mại, giám đốc phát triển đầu tư về LNG, đã bày tỏ mong muốn hợp tác với PV GAS trong lĩnh vực mua bán LNG cho giai đoạn 2023 - 2026.

Bên cạnh đó, hai công ty tích cực cập nhật tiến độ làm việc và thảo luận các phương án hợp tác đầu tư các chuỗi dự án điện khí LNG tại Việt Nam.

Tiếp đó, lãnh đạo PV GAS cũng đón tiếp đoàn làm việc của Tập đoàn ExxonMobil do bà Marion Power - Giám đốc vùng về LNG làm trưởng đoàn.

Ngoài các nội dung về hợp tác trong thương mại liên quan đến việc cung cấp LNG cho quá trình vận hành thương mại của dự án LNG Thị Vải, hai bên cũng thảo luận các cơ hội hợp tác trong các dự án thượng nguồn về dầu khí tại Việt Nam.

PV GAS làm việc với ExxonMobil và Novatek về khả năng hợp tác LNG
Đoàn làm việc của Tập đoàn ExxonMobil (Hoa Kỳ).

Vào ngày 10/7/2023, PV GAS - đơn vị đầu tiên ở Việt Nam đủ điều kiện xuất nhập khẩu LNG, sẽ đón chuyến tàu LNG đầu tiên trong về kho cảng Thị Vải trong một thời khắc lịch sử của ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu sản xuất điện đang tăng cao vào mùa hè.

Việc mở rộng các quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư trong lĩnh vực với các đối tác hàng đầu thế giới trong ngành năng lượng như ExxonMobil và Novatek là then chốt cho sự phát triển của PV GAS nói riêng và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói chung./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động