RSS Feed for PTC2 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 07:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTC2 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải

 - Để nắm bắt toàn diện tình hình quản lý vận hành hệ thống lưới điện truyền tải của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) trong thời gian qua và chỉ đạo một số nội dung trọng tâm đối với lưới truyền tải. Ngày 5/6/2013, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Đặng Phan Tường đã có buổi làm việc tại PTC2.

>> Khánh thành đường dây và trạm biến áp 220 kV Vĩnh Long - Trà Vinh
>> Đóng điện công trình thay máy biến áp 500 kV Trạm 500 kV Phú Lâm
>> Đóng điện đường dây 220 kV Sóc Sơn - Vân Trì và TBA 220kV Vân Trì
>> EVN NPT và kế hoạch đầu tư hệ thống truyền tải điện
>> Ký hợp đồng tín dụng dự án đường dây 500 kV Quảng Ninh - Mông Dương

NGUYỄN QUANG THẮNG

Chủ tịch HĐTV EVNNPT thăm và tặng quà động viên công nhân vận hành các trạm biến áp

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hà Đông - Giám đốc PTC2 cho biết, từ đầu năm  đến nay, PTC2 đã có nhiều cố gắng đảm bảo cấp điện ổn định cho sản xuất, an ninh quốc phòng và nhu cầu về điện của nhân dân, đặc biệt là đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong dịp tết Nguyên đán, giỗ tổ Hùng Vương, các ngày lễ 30/4 - 1/5, Lễ Phật đản, kỳ họp Quốc Hội... Tính đến ngày 31/5/2013, sản lượng điện năng giao lưới 220 kV, 110 kV tính theo hợp đồng dịch vụ của Công ty đạt 2,2 tỷ kWh (đạt 37,1% kế hoạch giao); điện năng truyền tải trên lưới 500 kV là 5,263 tỷ kWh; tổn thất trên lưới 220 kV, 110 kV là 1,30%.

Về công tác sửa chữa thường xuyên, PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng công tác kiểm tra bảo dưỡng thiết bị, kiểm tra soi phát nhiệt mối tiếp xúc, khóa néo, kẹp cực để phát hiện và xử lý kịp thời những nguy cơ gây sự cố thiết bị. Đo trị số tiếp địa đường dây định kỳ để bổ sung tiếp địa những vị không đạt theo quy phạm trước mùa giông sét, giải tỏa cây cao ngoài hành lang tuyến có nguy cơ đỗ vào đường dây, xử lý triệt để cây trong hành lang tuyến, đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, PTC2 đã kết hợp những đợt cắt điện để vệ sinh, xử lý các hư hỏng nhỏ trên lưới, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn. Về công tác sửa chữa lớn đường dây, PTC2 đã thực hiện các thủ tục thầu và chỉ định thầu với các đơn vị bạn để thi công đường vào tuyến, xây kè móng các vị trí đường dây hoàn thành trong mùa khô năm nay.

Từ đầu năm đến nay, PTC2 đã thí nghiệm định kỳ xong tại các TBA 500 kV Đà Nẵng; TBA 220 kV: Đồng Hới, Huế, Hòa Khánh, Thạnh Mỹ và TBA 110 kV Quận 3, các TBA còn lại dự kiến hoàn thành trước 30/6/2013, nhân dịp này các đơn vị đã tập trung kết hợp sửa chữa bảo dưỡng thiết bị và đường dây.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng phát triển lưới điện truyền tải do EVNNPT giao cho Công ty Truyền tải điện 2 làm chủ đầu tư đang được Công ty tiến hành triển khai theo quy định, trong đó nổi bật các công trình sau: Dự án nâng dung lượng tụ bù dọc đường dây 500 kV Đà Nẵng - Hà Tĩnh từ 1.000A lên 2.000A, PTC2 đã thực hiện hoàn thành và đóng điện vận hành ngăn TBD 504 và 505 tại Trạm 500 kV Đà Nẵng (tháng 6/2012).

Phần thi công tại Trạm 500 kV Hà Tĩnh chưa thực hiện, với lý do điều chuyển thiết bị đi Pleiku và Đăk Nông, đơn vị đàn tích cực triển khai dự kiến tháng 8/2013 sẽ hoàn thành. Đối với dự án, lắp đặt kháng bù ngang trên lưới điện 500 kV được khởi công ngày 13/4/2012 tại TBA 500 kV Pleiku. Hiện nay, đã xong phần đào đúc móng kháng điện và trụ đỡ thiết bị, đang thực hiện lắp đặt phần nhất thứ và nhị thứ. Do việc điều chuyển kháng điện từ Hòa Bình vào Pleiku chưa thực hiện được do theo ý kiến của Ao thì phương thức vận hành cung cấp điện hiện tại chưa thể cắt điện để tháo dỡ.

Ông Nguyễn Hà Đông - Giám đốc PTC2 báo cáo tình hình hoạt động của  PTC2

Dự kiến cuối tháng 6/2013, NMTĐ Sơn La phát bù sẽ cô lập kháng để tháo dỡ và vận chuyển vào Pleiku. Đối với dự án đầu tư xây dựng TBA 220 kV Ngũ Hành Sơn và đường dây 220 kV Đà Nẵng - Quận 3, Công ty đã thực hiện thi công cung đoạn đường dây trên. Ngày 31/05/2013, hoàn thành công tác xây lắp và đấu nối và đóng điện vận hành cung đoạn từ VT10-VT30 (vận hành cấp điện áp 110 kV), thu hồi đoạn đường dây 110 kV cũ bàn giao mặt bằng cho TP Đà Nẵng xây dựng khu dân cư và khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Công ty tiếp tục làm việc với HDBank TP HCM, MB... để tiến hành vay vốn đầu tư cho phần đường dây còn lại và TBA 220 kV Ngũ Hành Sơn.

Để chủ động và thực hiện tốt công tác chuẩn bị sản xuất và vận hành, đối với các công trình đang được Tổng công ty triển khai trên địa bàn phạm vị của Công ty, PTC2 đã đề nghị Tổng công ty giao nhiệm vụ tư vấn giám sát, chuẩn bị sản xuất và quản lý vận hành đường dây 500 kV Hatxan - Pleku (phần trên lãnh thổ Việt Nam từ Cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) đến TBA 500 kV Pleiku) và các đường dây 220 kV Thượng Kon Tum - Kon Tum; Kom Tum - Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, các đường dây 500 kV Đà Nẵng - Pleiku; Pleiku - Dốc Sỏi gần 34 km (cả 2 mạch) đi qua huyện Chư Păh (Tỉnh Gia Lai) do TTĐ2 đang quản lý vận hành gần 20 năm, hơn nữa PTC2 đã và đang có sự phối hợp và quan hệ tốt với Chính quyền địa phương và người dân sinh sống lân cận đường dây, thuận tiện trong công tác quản lý vận hành nên giữ nguyên như hiện trang ban đầu.

Cần đầu tư hiện đại hoá các TBA 220 - 500 kV phần điều khiển - bảo vệ 110-220 kV theo hướng công nghệ điều khiển tích hợp; trang bị một số thiết bị thí nghiệm cụ thể như sau: Bộ nâng cao áp thí nghiệm CSV 110 kV và cáp lực 22 kV, 35 kV; Thiết bị phóng điện xung thí nghiệm bộ đếm sét; Dụng cụ thí nghiệm một số hạng mục trong dầu (đo hàm lượng a-xít, ba-zơ, đo tạp chất, đo nhiệt độ chớp cháy); trang bị các xe ô tô để thay thế các xe đã hết hạnh lưu hành; nhiều nhà điều hành sản xuất các các đơn vị bị xuống cấp, hư hong cần được đầu tư nâng cấp sửa chữa...

Chủ tịch HĐTV EVNNPT  kiểm tra tiến độ thi công đường dây 220 kV Đà Nẵng - Quận 3

Từ đây đến cuối năm, PTC2 tập trung vào đẩy mạnh các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao; đảm bảo các yêu cầu sản lượng, tổn thất, chi phí tiết kiệm, nghiêm túc thực hiện kỷ luật lao động bảo đảm an toàn cho người và thiết bị; phấn đấu đạt dưới mức sự cố lưới điện do EVNNPT quy định; xây dựng hoạt động của đơn vị theo nghị quyết đại hội CNVC của các cấp; Tăng cường công tác quan hệ địa phương trong các công tác liên quan đến hoạt động điện lực, bảo vệ an ninh - an toàn lưới điện, triển khai các hoạt động liên quan đến quản lý Nhà nước với các Sở Công Thương các tỉnh thành.

Chủ tịch HĐTV Đặng Phan Tường đánh giá cao những nỗ lực của CBCNV PTC2 trong thời gian qua, góp phần đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải của Tổng công ty nói chung và khu vực do PTC2 nói riêng. Đối với các đề nghị của TTĐ2, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cơ bản thống nhất và đưa vào kế hoạch thực hiện hàng năm. Đồng thời yêu cầu PTC2 cần chú trọng triển khai mọi giải pháp, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục trong mùa khô năm nay và triển khai tốt công tác phòng chống lụt bão...

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...
Trò 'ngoại giao sức mạnh' của Trung Quốc sẽ trả giá đắt
Biển Đông: Sau 45 phát súng của Philippines!
Tập Cận Bình đang mạo hiểm với “Giấc mơ Trung Hoa”?
Muốn hiểu Trung Quốc hãy coi lịch sử Việt Nam
Hàn Quốc chọn đối sách nào cho vấn đề Triều Tiên?

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động