Phân xưởng Vận tải và xếp dỡ (Kho vận và cảng Cẩm Phả) - 20 năm nhìn lại
14:34 | 11/09/2025
![]() Cảng Cẩm Phả (tên gọi trước kia là Cảng Cửa Ông) được xây dựng vào năm 1894 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1924, nhằm phục vụ nhu cầu sàng rửa và tiêu thụ than ở vùng này. Cảng Cẩm Phả là một trong những công trình lâu đời nhất tại vùng đất Cửa Ông, gắn liền với lịch sử đấu tranh hào hùng của giai cấp công nhân mỏ và sự phát triển của ngành than Việt Nam. |
![]() Thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024, nhằm đáp ứng than cho tiêu thụ, Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, khắc phục khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam, nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam 30/10 (1994 - 2024). |
Những bước chân đầu tiên trên con đường gian khó (giai đoạn 2005-2010):
Năm 2005, trong bối cảnh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nói chung, ngành than Cẩm Phả nói riêng đang từng bước đổi mới mô hình quản lý, sắp xếp lại lực lượng sản xuất, toàn ngành đang nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ cùng với xu thế đồng hành, hội nhập của cả nước. Phân Xưởng Vận tải và xếp dỡ ra đời và được giao những trọng trách đặc biệt lớn lao và mới mẻ - một lĩnh vực hoạt động trên sông nước: Đảm bảo việc vận chuyển và xếp dỡ than một cách liên tục, không ngừng nghỉ.
Công việc mới mẻ và lớn lao là thế nhưng những ngày đầu ấy ghi nhận những khó khăn chồng chất khi cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, trình độ chuyên môn hàng hải của đa số cán bộ công nhân viên còn hạn chế, các cán bộ vừa làm vừa học hỏi tìm hiểu thêm rất nhiều kiến thức chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công việc. Mỗi đoàn phương tiện, mỗi con tàu, mỗi chiếc cẩu như những người bạn đồng hành, gắn bó với mồ hôi, công sức của bao thế hệ công nhân, những người thuỷ thủ bám biển, bám tàu.
Đặc biệt điều kiện làm việc trên biển vốn khắc nghiệt: Sóng gió, mưa bão, thủy triều, ca kíp ngày đêm cũng là những yếu tố khiến tinh thần của nhiều thuỷ thủ còn chưa vững, dao động trước gió to, sóng cả dẫn đến tình trạng đơn vị thường xuyên thiếu lao động. Những người ở lại vừa lo đảm bảo công tác an toàn, vừa phải giữ vững nhịp độ, tiến độ làm việc không kể ngày đêm để những chuyến than kịp lên tàu, tới đúng đích.
Chính trong những gian nan, khó khăn ấy, tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” - truyền thống quý báu của thợ mỏ vùng Cẩm Phả lại càng được khẳng định và tỏa sáng. Chỉ sau 5 năm, nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể, doanh thu năm 2010 của Phân xưởng đã tăng gấp 4 lần so với ngày đầu thành lập (từ 21 tỷ lên gần 80 tỷ đồng) - một bước tiến dài, khẳng định sức sống và ý chí vươn lên mạnh mẽ của đơn vị.
![]() |
Kho vận và cảng Cẩm Phả. |
Vững bước vươn lên - khẳng định vị thế (giai đoạn 2011- 2020):
Bước sang giai đoạn mới, Phân xưởng tiếp tục phát huy truyền thống, đẩy mạnh hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Những năm 2011-2012, doanh thu đã đạt trên 100 tỷ đồng mỗi năm - con số thể hiện sự phát triển vượt bậc, đồng thời ghi dấu vị thế ngày càng quan trọng của đơn vị trong hoạt động vận tải và bốc xếp than khu vực Cẩm Phả.
Trong suốt thập kỷ này, những đoàn sà lan vẫn là “đội quân chủ lực” thầm lặng, ngày đêm đưa hàng triệu tấn than từ các cảng lẻ, cảng chính ra khu vực chuyển tải Hòn Nét, Con Ong và bốc than nhập khẩu từ Hòn Nét, Con Ong vận chuyển về cảng chính và cảng lẻ các đơn vị trong ngành. Hai cẩu ponton Hòn Nét vẫn bền bỉ hoạt động, trở thành biểu tượng quen thuộc nơi bến cảng.
Không ít lần, mưa bão lớn làm gián đoạn tiến độ hoạt động vận chuyển than, hay sự thay đổi về cơ chế thị trường, quy định giao nhận hàng hóa… nhưng tập thể Phân xưởng đã kiên cường bám trụ, ứng phó linh hoạt, đảm bảo an toàn phương tiện, giữ vững lưu thông dòng vận tải. Mỗi chuyến hàng cập bến đúng thời gian không chỉ là thành quả lao động, mà còn là niềm tự hào về tinh thần trách nhiệm với Công ty, với ngành than.
Hướng tới phát triển bền vững (giai đoạn 2021-2024):
Ba năm gần đây là giai đoạn Phân xưởng ghi nhận nhiều dấu mốc quan trọng. Doanh thu liên tục đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử: Năm 2022 đạt 120 tỷ đồng, 2023 đạt 117 tỷ đồng, những con số ấn tượng trong quá trình vươn lên vững mạnh của đơn vị. Đặc biệt, năm 2021, đơn vị tiếp nhận và đưa vào khai thác phương tiện Cẩm Phả 20 - một bước tiến trong lộ trình hiện đại hóa phương tiện vận tải biển. Trong thời gian tới đơn vị được tiếp nhận thêm Cẩm Phả 21, 22 hứa hẹn phát huy hiệu quả vượt trội, tăng thêm sức mạnh vận tải trên biển.
Đây là tín hiệu đáng mừng, mở ra triển vọng để Phân xưởng tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả vận tải và bốc xếp than. Cũng là giai đoạn thu nhập và việc làm của CBCNV trong đơn vị được nâng cao, cải thiện rõ rệt: Năm 2023 thu nhập bình quân đơn vị là 19,5 triệu đồng/người/tháng; năm 2024 là 19,3 triệu đồng/người/tháng.
Đóng góp vào những thành tích rất đỗi tự hào 20 năm của đơn vị không thể không nhắc đến sự lãnh chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Công ty, sự năng động, nhiệt huyết, cầu toàn của tập thể lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể chính trị và sự chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, giông bão để xây dựng tập thể vững mạnh, tự tin vững bước hoàn thành nhiệm vụ mới.
Một chặng đường mới đang mở ra, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Tin tưởng rằng, với truyền thống quý báu, với tinh thần đoàn kết, kỷ luật và đồng tâm, tập thể Phân xưởng Vận tải và xếp dỡ sẽ tiếp tục vươn ra biển lớn, viết tiếp những trang sử vàng son./.
BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM