RSS Feed for PC Quảng Ninh: Nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 09:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Quảng Ninh: Nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

 - Những ngày qua, thời tiết nắng nóng trên diện rộng kết hợp với nền nhiệt độ ban ngày ở ngưỡng cao đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng mạnh. Do vậy, việc đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định và hạn chế tối đa mức ngừng giảm cung cấp điện do các trường hợp bất khả kháng cho khách hàng trong mùa nắng nóng 2021 là nhiệm vụ được Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) ưu tiên hàng đầu.


Tiêu thụ điện tăng kỷ lục, EVNNPC tiết giảm điện tự dùng tại công sở


Các điều độ viên Trung tâm Điều khiển xa PC Quảng Ninh lên phương thức vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả.

Năm 2021 được nhận định là năm có nhiều hình thái thời tiết khắc nghiệt, cực đoan, khó dự báo, đặc biệt, thời tiết nắng nóng kết hợp với nền nhiệt cao có khả năng kéo dài.

Để hiện thực hóa các nhiệm vụ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trong cao điểm mùa hè, PC Quảng Ninh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật vận hành và tổ chức kiểm tra định kỳ, cũng như tăng cường công tác kiểm tra đột xuất lưới điện để chủ động xử lý những khiếm khuyết, bất thường phát sinh; thay thế các máy biến áp trung thế có tổn thất cao; thống kê và nghiên cứu, đánh giá phụ tải để xây dựng các mạch vòng kết dây trung áp nhằm đa dạng nguồn cấp điện.

Bên cạnh đó, Công ty cũng phối hợp với các cấp dịch chuyển hợp lý, linh hoạt thời gian phát điện của các nguồn điện ngoài ngành để giảm tải cho nguồn phát Hệ thống điện Quốc gia.

Đồng thời, PC Quảng Ninh cũng vận động các khách hàng lớn thực hiện tiết giảm phụ tải vào khung giờ cao điểm, cũng như tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện tới người dân, các cơ sở sản xuất, cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh…

Sơ đồ lưới điện liên kết mạch vòng theo tiêu chuẩn lưới điện thông minh.

Tính đến thời điểm tháng 6/2021, PC Quảng Ninh đã cải tạo được 96 mạch liên kết vòng các đường dây trung áp thuộc tài sản của ngành điện/tổng số 114 đường dây trung áp, chiếm trên 84% (không kể các đường dây của khách hàng). Trong đó, có 2 mạch vòng trung áp theo tiêu chuẩn lưới điện thông minh (1 mạch vòng cấp điện áp 35 kV và 1 mạch vòng cấp điện áp 22 kV).

Mặt khác, Công ty cũng đã thực hiện vận động tiết giảm 11 MW công suất phụ tải công nghiệp; xây mới và đóng điện đưa vào vận hành 3 ngăn lộ trung áp 22 kV (6 tháng đầu năm 2021).

Đặc biệt, PC Quảng Ninh cũng đã tiến hành tính toán, thực hiện thay đổi kết dây lưới điện trung thế phù hợp với từng khung giờ và kế hoạch công tác trên lưới điện nhằm đảm bảo yếu tố kỹ thuật, tối ưu việc cấp điện cho phụ tải; cải tạo, xây mới các đường dây trung, hạ thế, lắp mới tủ RMU và máy biến áp trung/hạ thế để chống quá tải các khu vực thành phố Hạ Long (Bãi Cháy, Yết Kiêu, Cao Xanh, Hà Khánh, Cao Thắng, Hà Tu, Hà Phong, Hà Lầm), thị xã Đông Triều, Quảng Yên, thành phố Uông Bí, huyện Vân Đồn, Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Đầm Hà.

Công nhân Trạm biến áp 110 kV Giáp Khẩu lấy thông số vận hành.

Cùng với đó, Công ty đang tiếp tục cải tạo 9 trạm biến áp 110 kV truyền thống (có người trực vận hành) theo tiêu chí trạm biến áp điều khiển xa (không người trực vận hành).

Theo kế hoạch dự kiến, trong quý 3/2021 sẽ đóng điện 3 máy biến áp 110 kV tại trạm 110 kV Cái Lân (E5.11), Quảng Hà (E5.19), Chợ Rộc (E5.21) với tổng công suất đặt 120 MW, qua đó sẽ góp phần nâng cao năng lực cấp điện cho khu vực Hạ Long, Hải Hà, Quảng Yên.

Ông Đào Quang Vũ - Trưởng Trung tâm Điều khiển xa PC Quảng Ninh chia sẻ: Mùa nắng nóng năm 2021, phụ tải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh tăng nhanh và khó dự đoán, đặc biệt tăng cao vào các khung giờ cao điểm. Do vậy, để chia sẻ khó khăn với ngành điện, rất cần sự đồng lòng của các khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, điều chỉnh kế hoạch sản xuất không trùng vào khung giờ cao điểm, không vi phạm hành lang an toàn lưới điện để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho phụ tải./.

VŨ VIỆT HỒNG - PC QUẢNG NINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động