RSS Feed for PC Nam Định: 50 năm xây dựng và trưởng thành | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 06:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Nam Định: 50 năm xây dựng và trưởng thành

 - Qua 50 năm hình thành, xây dựng và phát triển, với 6 lần thay đổi tên và mô hình tổ chức, cán bộ công nhân viên ngành Điện lực Nam Định không ngừng quyết tâm vượt qua mọi gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là ngành công nghiệp trụ cột của nền kinh tế.

PC Nam Định đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tiền thân là Nhà máy điện Nam Định, được xây dựng từ thời Pháp thuộc, rồi Sở Quản lý phân phối điện khu vực III được thành lập ngày 8/4/1965, ra đời trong hoàn cảnh kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều cán bộ công nhân ngành Điện lực Nam Định đã trở thành những chiến sĩ quả cảm trong phong trào “Chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi. Với tinh thần quyết tâm “Bom ngừng rơi là điện phải sáng”, Điện lực Nam Định đã liên tục góp nguồn năng lượng cho miền Bắc, duy trì dòng điện phục vụ sản xuất và chiến đấu, góp phần làm nên chiến thắng thống nhất đất nước và dựng xây quê hương. Đến nay, hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Nam Định đã có 1 trạm 220kV, 11 trạm 110kV, gần 2200 km đường dây trung thế, hơn 2.800 trạm biến áp phân phối các loại.

 

Ông Trần Mạnh Sỹ - Phó giám đốc PC Nam Định cho biết, nhiều năm nay, hầu hết mọi chỉ tiêu của PC Nam Định đều cơ bản được hoàn thành. Cụ thể, giai đoạn 2010 - 2015, Công ty đã tổ chức cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng đủ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sản lượng điện thương phẩm năm 2014 đạt 1.358 triệu kWh, tăng 1,68 lần so với năm 2010. Sản lượng điện thương phẩm năm 2015 dự kiến đạt mức 1.600 triệu kWh. Mức tiêu thụ điện bình quân đầu người của tỉnh đạt 738kWh/người/năm, tăng 1,5 lần so với năm 2010. Là một đơn vị có tỷ trọng bán lẻ điện sinh hoạt lớn do đã tiếp nhận xong lưới điện hạ áp nông thôn toàn tỉnh, tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty năm 2014 là 10,4%, giảm bình quân 1,2%/năm. Trong đó, tổn thất lưới điện hạ áp nông thôn đã giảm từ 24% xuống còn 9,3% cuối năm 2015.

Hưởng ứng các phong trào của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chất lượng dịch vụ khách hàng của Công ty đã được nâng cao một bước. Đến nay, Công ty đã xây dựng nhà làm việc cho 49 đội quản lý liên xã, 267 tổ điện xã, đưa bộ máy sản xuất - kinh doanh xuống tới cấp xã. Thời gian lắp đặt công tơ phát triển mới đã được rút ngắn theo quy định. Công ty đã triển khai việc ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng tới 100% khách hàng sinh hoạt, duy trì dịch vụ nhắn tin chăm sóc khách hàng, đồng thời xây dựng trang web với nhiều nội dung phong phú phục vụ khách hàng.

Đặc biệt, từ năm 2009, lưới điện hạ áp nông thôn toàn tỉnh được công ty tiếp nhận trong trạng thái cũ nát, mất an toàn, cần một nguồn vốn lớn để cải tạo, nâng cấp. Được sự quan tâm của EVNNPC, công ty đã tập trung cải tạo lưới điện bằng nhiều nguồn vốn, chia ra nhiều giai đoạn. Với sự đầu tư này, đến năm 2014, đã có 158 xã trong tỉnh đạt tiêu chí số 4 nông thôn mới về điện (bằng 75% số xã). Dự kiến, đến quý I năm 2016, toàn bộ 209/209 xã, thị trấn toàn tỉnh sẽ đạt tiêu chí này và về đích kế hoạch trước 5 năm.

 

Chủ trương “Điện đi trước một bước để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội” được cụ thể hóa trong chiến lược đầu tư cải tạo, phát triển lưới điện tỉnh Nam Định. Điện khí hóa nông nghiệp đã góp phần tạo nên những cánh đồng điển hình đạt năng suất trên 10 tấn/1ha/năm, thậm chí 15tấn/ha, góp phần đưa Nam Định giữ vững vai trò là 1 trong những tỉnh dẫn đầu về sản suất lúa toàn Miền Bắc. Các Khu công nghiệp đều được ưu tiên cung ứng đủ công suất, điện năng và đều được cấp điện từ 2 nguồn trở lên với độ tin cậy ngày càng cao. 

Ông Trần Mạnh Sỹ cho biết thêm, đặc biệt, thực hiện mục tiêu chuyển đổi lưới trung thế 6-10 kV lên 22 kV là cấp điện áp tiêu chuẩn cho lưới điện phân phối theo quy định của Bộ Công Thương, từ năm 2000, lưới điện trung thế tỉnh Nam Định đã được đầu tư, cải tạo, sửa chữa và phát triển theo định hướng này. Với nhiều cách làm sáng tạo và tiết kiệm vốn đầu tư, đến nay PC Nam Định đã hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ lưới điện 6, 10 kV lên 22 kV, đem lại nhiều hiệu quả kinh tế, kỹ thuật trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện năng.

Việc chuyển đổi giúp hệ thống lưới điện đồng nhất về cấp điện áp, giải quyết các điểm đan xen giao chéo, tạo được liên kết mạch vòng, nâng cao khả năng ứng phó; cải thiện chất lượng điện áp và nâng cao độ tin cậy cấp điện, đáp ứng nhu cầu phát triển của phụ tải. Việc chuyển đổi cũng giúp tăng khả năng mang tải lên 2 - 3 lần mà không phải nâng tiết diện dây dẫn, từ đó giảm được chi phí đầu tư nhưng vẫn đáp ứng được tốc độ phát triển của phụ tải. Đồng thời, xóa được các trạm trung gian 35/6-10 kV, giảm chi phí vận hành cũng như sự cố thiết bị tại các trạm. PC Nam Định cũng là đơn vị đầu tiên ở khu vực miền Bắc hoàn thành chương trình này và đã về đích sớm trước 6 năm so với Quy hoạch phát triển lưới điện tỉnh Nam Định, hoàn thành sứ mệnh “Điện đi trước một bước” phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm mươi năm xây dựng và trưởng thành, với những thành tích xuất sắc, PC Nam Định đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ, Huân chương lao động hạng nhất cùng nhiều phầng thưởng cao quý khác.

HỒNG LÝ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động