RSS Feed for Nhóm Công tác kỹ thuật về Hiệu quả Năng lượng họp phiên đầu tiên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhóm Công tác kỹ thuật về Hiệu quả Năng lượng họp phiên đầu tiên

 - Nhóm Công tác kỹ thuật về Hiệu quả Năng lượng của Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (viết tắt là VEPG) đã có phiên họp đầu tiên trong giai đoạn mới đã diễn ra vào ngày 12, 13 tháng 5 tại thành phố Hồ Chí Minh. Phiên họp được chủ trì bởi ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) và ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú, Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP).
Tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả Tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả

Trong giai đoạn tới, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nhiều giải pháp, chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả (TKHQ), đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp. Bộ đã đăng ký với Quốc hội về việc sửa đổi Luật sử dụng năng lượng TKHQ theo hướng đẩy mạnh hơn nữa các mục tiêu, chế tài, giải pháp sử dụng năng lượng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp.


Sự kiện cũng chào đón sự có mặt của gần 150 đại biểu tham gia trực tiếp và trực tuyến, là đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Xây Dựng, đại diện các Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và đầu tư, đại diện chính quyền địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Hội nghị cũng có sự tham gia của đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, đại diện các đại sứ quán, các tổ chức phát triển, các tập đoàn, hiệp hội, các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng (HQNL).

Nhóm Công tác kỹ thuật về Hiệu quả Năng lượng họp phiên đầu tiên
Phiên họp đầu tiên Nhóm Công tác kỹ thuật về Hiệu quả Năng lượng.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) - diễn đàn tăng cường hợp tác, đối thoại và trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế đang bước vào giai đoạn mới. Nhằm góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về việc đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, một trong những nhiệm vụ cấp thiết để giảm phát thải carbon là tăng cường thực hiện hiệu quả năng lượng. Trên cơ sở đó, phiên họp đầu tiên của Nhóm công tác kỹ thuật (CTKT) về HQNL thuộc VEPG nhằm xác định những cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy các hoạt động HQNL ở Việt Nam, từ đó đưa ra những khuyến nghị xây dựng khung chính sách, pháp lý, tạo động lực cho sự phát triển HQNL trên cả nước.

Tại phiên họp, Ban thư ký VEPG đã trình bày với các đại biểu thông tin tổng hợp về các dự án HQNL, cũng như tổng kết việc thực hiện các khuyến nghị chính sách của nhóm CTKT. Trải qua 06 phiên họp và thảo luận cơ chế, chính sách về HQNL từ năm 2017, nhóm CTKT đã đưa ra và thảo luận về việc thực hiện 10 trong tổng số 40 khuyến nghị chính sách của VEPG trình lên chính phủ Việt Nam. Từ kết quả hoạt động của giai đoạn trước và tình hình hoạt động HQNL thực tế, các đại biểu đã thống nhất những chủ đề trọng tâm trong giai đoạn mới bao gồm:

1/ Đánh giá sửa đổi Luật Tiết kiệm năng lượng.

2/ Thúc đẩy vai trò quản lý nhà nước tại địa phương trong việc thực thi luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

3/ Định chuẩn trong công nghiệp và sản xuất.

4/ Thúc đẩy thực hiện HQNL trong các tòa nhà.

5/ Thúc đẩy việc dán nhãn năng lượng.

Tại đây, kế hoạch hoạt động của nhóm CTKT về HQNL trong năm 2022 cũng được nhất trí và thông qua.

Tình hình thực hiện Chương trình Quốc gia về sử dụng tiết kiệm hiệu quả năng lượng VNEEP 3 cũng được cập nhật tại hội nghị. Trong năm 2021, Bộ Công Thương đã hỗ trợ cho 11 doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm tại 4 tỉnh xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực cho một số địa phương khu vực phía Bắc, đào tạo 300 người quản lý năng lượng và 180 kiểm toán viên năng lượng. Bộ Công Thương cũng đã xây dựng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng (HSNL) cho một số sản phẩm tiêu thụ nhiều năng lượng trên thị trường và xây dựng, công bố tiêu chuẩn quốc gia về HSNL cho 6 sản phẩm mục tiêu. Kế hoạch trong chương trình hoạt động của VNEEP 3 năm 2022 bao gồm việc tiếp tục triển khai các hoạt động về xây dựng định mức tiêu hao năng lượng cho một số ngành công nghiệp, xây dựng mô hình điểm về tiết kiệm năng lượng, cũng như tiếp tục các hoạt động nâng cao năng lực, đào tạo người quản lý năng lượng và kiểm toán viên năng lượng...

Trong phiên họp buổi chiều, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề xoay quanh việc thiết lập các cơ chế, chính sách để phát triển mô hình cung cấp dịch vụ năng lượng (ESCO) tại Việt Nam. Các đại biểu được nghe chia sẻ từ đại diện công ty Saigon Innovation Hub (Sihub) về những kinh nghiệm thực tế khi triển khai mô hình ESCO tại Việt Nam, những thuận lợi cũng như rào cản về nguồn lực, tài chính và thể chế, chính sách hiện thời. Hội nghị cũng được lắng nghe bài trình bày từ đại diện của Green Yellow và Viet SE liên quan đến những kinh nghiệm xây dựng chính sách ESCO tại các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, cũng như về mô hình siêu ESCO và khả năng triển khai tại Việt Nam.

Trong ngày làm việc thứ hai, các đại biểu đã có cơ hội đi thăm quan thực địa tại nhà máy hơi của Công ty CP Đầu tư Công nghiệp XNK Đông Dương (Indochine Imex., JSC) tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi triển khai các hoạt động HQNL tiêu biểu tại Việt Nam. Chuyến thực địa đã giúp đoàn công tác có cái nhìn thực tế về hoạt động vận hành của một nhà máy thực hiện sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. Ban lãnh đạo và các kĩ sư đã chia sẻ về quy trình sản xuất và vận hành của nhà máy, các tiêu chuẩn kỹ thuật, những công nghệ TKNL ứng dụng vào dây chuyền sản cũng như những khó khăn trong quá trình vận hành và bảo dưỡng một nhà máy hiệu sử dụng hiệu quả năng lượng điển hình.

Tiếp nối phiên họp của Nhóm Công tác kỹ thuật về Hiệu quả năng lượng sẽ là phiên họp của Nhóm công tác kỹ thuật về Thị trường năng lượng, dự kiến tổ chức vào tuần cuối tháng 5 tại Bình Thuận./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động