RSS Feed for Nhiệt điện Sông Hậu 1 đốt lửa (lần đầu) bằng dầu thành công | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 12:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Sông Hậu 1 đốt lửa (lần đầu) bằng dầu thành công

 - Hôm nay (28/7/2020), dưới sự giám sát của chủ đầu tư (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), tổng thầu LILAMA và nhà thầu cung cấp thiết bị chính Doosan, lò hơi tổ máy số 1 của dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 đã đốt lửa (lần đầu) bằng dầu thành công.


Tiến độ dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 ‘không thể chậm hơn’


Theo đánh giá, đốt lửa (lần đầu) bằng dầu thành công là cột mốc có ý nghĩa rất lớn trong tiến trình xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 - mốc để chủ đầu tư PVN, Tổng thầu LILAMA kiểm tra chất lượng thiết bị lò hơi và toàn bộ hệ thống phụ trợ đi kèm, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật để triển khai các bước tiếp theo.

Sau khi đánh lửa lần đầu thành công, quá trình đốt lửa bằng dầu cho lò hơi số 1 sẽ kéo dài trong vòng 3 tháng, với mục đích thông thổi làm sạch các đường ống sinh hơi và dẫn hơi của lò, cân chỉnh các thiết bị phụ trợ (quạt gió lò, bơm cấp nước lò, hệ thống nước làm mát…) sẵn sàng để hướng đến mốc hòa đồng bộ đưa tổ máy 1 của dự án này đi vào vận hành thương mại trong năm tới.

Trước đó, trong chuyến khảo sát thực địa và làm việc tại Trung tâm Điện lực Sông Hậu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng (Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực) cho rằng: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 có ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống điện ngay trong những năm sắp tới, khi đi vào vận hành sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, mang lại hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các tỉnh phía Nam, do đó cần đẩy nhanh tiến độ và không để chậm hơn được nữa. 

Theo đó, Phó Ban Chỉ đạo đã đề nghị EVN và PVN ký hợp đồng vận hành sân phân phối 500 kV ngay sau khi kết thúc đóng điện 72 giờ thành công, để đảm bảo cung cấp điện đủ cho thí nghiệm, chạy thử các hạng mục trong nhà máy, tránh làm ảnh hưởng chậm tiến độ của nhà máy. Cùng với đó là sớm đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán điện PPA với EVN, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án thanh toán khối lượng cho nhà thầu theo quy định để nhà thầu có năng lực tài chính tiếp tục triển khai dự án.

Đồng thời giao Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo sớm xem xét, có ý kiến về điều chỉnh thiết kế kỹ thuật hạng mục đường vào Trung tâm Điện lực Sông Hậu và đấu nối giao thông thuộc dự án cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Sông Hậu. Mặt khác, đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 theo đề nghị của chủ đầu tư về những vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ để đảm bảo tiến độ.

Giao Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực theo dõi, đôn đốc tiến độ các dự án, phối hợp các cục thuộc Bộ Công Thương và các bộ có liên quan trong Ban Chỉ đạo để đôn đốc đề xuất giải quyết các vướng mắc và tổng hợp trong báo cáo định kỳ, đột xuất khi được yêu cầu. Tổng hợp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo xem xét giao nhiệm vụ cho các bộ: Xây dựng, Tài chính giải quyết một số nội dung vướng mắc của dự án đã tồn tại quá lâu (theo báo cáo của PVN) nhưng chưa được trả lời, giải quyết theo thẩm quyền.

Nhiệt điện Sông Hậu 1 là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, thông số lò hơi siêu tới hạn và có tái sấy, công nghệ lò đốt than phun, với các chỉ tiêu cao về hiệu suất, tính sẵn sàng, độ ổn định, an toàn và đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường (do áp dụng các công nghệ giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện đại như lọc bụi, giảm NOx, khử SOx và xử lý nước thải…).

Hằng năm, Nhà máy này tiêu thụ khoảng 3,5 triệu tấn than, dự kiến nguồn than được nhập khẩu từ Australia và Indonesia./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động