RSS Feed for Nhiệt điện An Khánh: 10 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 12:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện An Khánh: 10 năm xây dựng và phát triển

 - Còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017, đây là thời gian bận rộn nhất, bởi tất cả ban phòng, tổ, đội đến các cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty CP Nhiệt điện An Khánh đang dồn sức cho cuộc thi đua nước rút với quyết tâm hoàn thành vượt mức mọi chỉ tiêu, kế hoạch trước thời gian, thiết thực lập thành tích kỷ niệm 10 năm ngày thành lập công ty 27/11/2007 - 27/11/2017.

Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang: “Đòn bẩy” cho kinh tế địa phương
Vì sao Việt Nam cần phát triển nhiệt điện than? (Tạm kết)
Phản đối Việt Nam phát triển nhiệt điện than là một sai lầm [Kỳ 11]

Kết quả khẳng định niềm tin

Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2017, Công ty CP Nhiệt điện An Khánh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách của thiên tai, cùng với giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, hệ thống máy móc thiết bị sau 3 năm vận hành có nhiều chi tiết phải bổ sung, thay thế, nhưng với tình thần lao động sáng tạo, coi năng  suất chất lượng hiệu quả là vấn đề sống còn, trên 300 cán bộ, công nhân viên Công ty đã tạo sự bứt phá khá ngoạn mục trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Theo báo cáo của Công ty Nhiệt điện An Khánh, kết thúc 9 tháng đầu năm, lượng điện sản xuất đạt trên 600 triệu kWh, doanh thu đạt trên 900 tỷ đồng, nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 9 triệu đồng/tháng. Đó là tín hiệu khả quan để Công ty khẳng định quyết tâm về đích trước thời gian.

Gặp gỡ trò chuyên với cán bộ, công nhân viên trong Công ty ai cũng hồ hởi, phấn khởi bởi sự phát triển bền vững của đơn vị. Nhiều công nhân tâm sự: Có được sự phát triển bền vững như hôm nay công đầu phải dành cho Chủ tịch Hội đồng Quản trị - ông Nguyễn Văn Thắng, một con người năng động, nói đi đôi với làm và luôn biết phát huy sức mạnh đoàn kết, phát huy năng lực của cán bộ, công nhân viên.

Năm 1974, vừa tròn 17 tuổi, ông Nguyễn Văn Thắng tình nguyện tham gia quân đội, cầm súng lên đường đi kháng chiến. Sau 7 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân đội, ông Nguyễn Văn Thắng được đi học và chuyển ngành sang làm việc tại cơ quan nhà nước. Năm 2005, trở về quê hương với khát vọng làm giàu cho gia đình và  xã hội, lại được sự động viên tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, bạn bè, ông Nguyễn Văn Thắng đã dày công tìm hiểu, nghiên cứu, rồi đi đến quyết định thành lập Công ty CP  Nhiệt điện An Khánh.

Tháng 11 năm 2007, Công ty CP Nhiệt điện An Khánh ra đời trong thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế thế giới và trong nước. Nhất là với các doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên do chưa có tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm thương trường, quan hệ quốc tế, cũng như công nghệ khoa học kỹ thuật cao. Nhưng với bản lính của người lính từng đi qua chiến tranh, lại được từng trải rèn luyện trong thương trường, cùng với sự giúp đỡ tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, của  Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Văn Thắng đã cùng tập thể cán bộ, công nhân viên công ty nêu cao tình thần đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo xây dựng thành công Nhà máy Nhiệt điện An Khánh có công suất 120 MW, với tổng vốn đầu tư 4.660 tỷ đồng. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay, bình  quân mỗi năm cung cấp cho đất nước trên trên 800 triệu kWh. Đây là dự án nhiệt điện đầu tiên thuộc nhóm A do Chính phủ quản lý, giao cho một doanh nghiệp tư nhân đảm nhiệm.

Thành công nối tiếp thành công, sau khi đưa Nhà máy Nhiệt điện An Khánh vào vận hành hiệu quả, cựu chiến binh - doanh nhân Nguyễn Văn Thắng tiếp tục vận động các cổ đông thành lập Tập đoàn An Khánh với các công ty thành viên khác như: Công ty CP Khoáng sản An Khánh, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp An Khánh. Đặc biệt Công ty CP Vật liệu xây dựng An Khánh thực hiện nhiệm vụ sản xuất vật liệu xây dựng từ tro xỉ, tro bay từ nhà máy nhiệt điện bằng công nghệ tiên tiến để sản xuất gạch không nung và phụ gia cho các nhà máy xi măng. Từ đó góp phần tận thu, xử lý sản phẩm phế liệu, phế thải, tiết kiệm tài nguyên, làm sạch môi trường và tăng nguồn thu nhập. Các công ty đã thu hút số lượng lớn lao động, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân của địa phương.

Năm 2016, Chính phủ tiếp tục giao cho Tập đoàn An Khánh thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang công suất 650 MW, tổng vốn đầu tư trên 20 nghìn tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang thực hiện. Dự án đang được triển khai với tiến độ khẩn trương để hoàn thành vào năm 2020. Điều này minh chứng cho khả năng điều hành và phát triển dự án của Tập đoàn An Khánh ngày nay.

Nhà máy Nhiệt điện An Khánh.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty cp Nhiệt điện An Khánh và các công ty thành viên, cựu chiến binh - doanh nhân Nguyễn Văn Thắng luôn nêu gương sáng về vai trò trách nhiệm và tinh thần hết lòng vì công việc để cán bộ, nhân viên noi theo.

Khi  được hỏi về bí quyết làm sao để điều hành cùng một lúc nhiều công ty mang lại hiệu quả, ông Thắng khiêm tốn cho biết: “Để cùng một lúc các công ty phát triển và hoạt động có hiệu quả, tôi đã dành nhiều thời gian, công sức tự nghiên cứu, học hỏi các doanh nhân thành đạt trong nước và nước ngoài để tìm hướng đi, cách làm phù hợp. Nhưng hiệu quả nhất trong công tác lãnh đạo, quản lý là phải điều hành bằng các giải pháp cụ thể và thiết thực nhất”.

Xứng danh hai chữ Tâm - Tài

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam, nhiều cán bộ, đảng viên cho biết: Sức mạnh nội sinh lớn nhất ở Công ty CP Nhiệt điện An Khánh, Tập đoàn An Khánh là nhờ biết phát huy vai trò quan trọng của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Để làm được điều này, Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng luôn thường xuyên quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian, hỗ trợ kinh phí, phương tiện... Đảng bộ, Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên hoạt động có hiệu quả, thực hiện đúng theo Điều lệ của tổ chức mình đề ra. Ông Thắng coi Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên luôn là địa chỉ tập hợp, lãnh đạo, chỉ đạo, là chỗ dựa tinh thần cho người lao động, góp phần quan trọng vào thành công của doanh nghiệp. Sự quan tâm của người đứng đầu Công  ty đã được đền đáp xứng đáng bằng việc ổn định và phát triển bền vững của đơn vị. Đảng bộ cơ sở An Khánh nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; Công đoàn, Đoàn thanh niên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh và Tỉnh đoàn Thái Nguyên tặng nhiều bằng khen.

Xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện, gắn với việc chăm lo  đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên là việc làm thường xuyên của Công ty CP Nhiệt điện An Khánh. Trong suốt nhiều năm qua, ban lãnh đạo Công ty không chỉ đảm bảo đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho người lao động mà còn trích hàng tỷ đồng từ quỹ phúc lợi để tổ chức cho cán bộ, công nhân viên tham quan, nghĩ dưỡng, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, thăm hỏi động viên những gia đình gặp khó khăn hoạn nạn, tặng quà cho con em trong Công ty chăm ngoan, vượt khó học giỏi. Ban lãnh đạo Công ty, mà đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng coi việc làm tốt công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm thay lời tri ân.

Ngoài việc hưởng ứng nhiệt tình các chủ trương của địa phương, hàng năm Công ty đã đóng góp hàng trăm triệu động vào quỹ vì người nghèo, quỹ xóa nhà dột nát, quỹ từ thiện nhân đạo. Đặc biệt với tâm niệm “cho đi là còn lại”, trong những năm qua bản thân ông Nguyễn Văn Thắng đã công đức hơn 40 tỷ đồng từ thu nhập cá nhân đầu tư tôn tạo các hạng mục công trình Đền thờ Bác Hồ tại ATK Định Hóa, Di tích lịch sử văn hóa Chùa Sơn Dược (nơi hoạt động cách mạng của các đồng chí Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp...), xây tặng gần 100 nhà cho mẹ liệt sỹ trên toàn quốc, ủng hộ xây dựng học viện phật giáo Việt Nam, ủng hộ xây dựng Đài tưởng niệm liệt sỹ thanh niên xung phong 915, ủng hộ làm đường, xây trường học vùng sâu, vùng xa tại huyện Võ Nhai và Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên...

Sau những tháng năm miệt mài phấn đấu không biết mệt mỏi, tập thể Công ty CP Nhiệt điện An Khánh và cá nhân ông Nguyễn Văn Thắng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ,  Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên, Tổng cục Thuế  tặng nhiều Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen, danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Đó là vinh dự hết sức lớn lao đối với tập thể và cá nhân Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng. Nhưng vinh dự tự hào nhất vẫn là những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và đất nước. Các công ty thành viên, công ty liên doanh, liên kết của Tập đoàn An Khánh, trong đó có vai trò rất quan trọng của ông Nguyễn Văn Thắng đã tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho hơn 3.500 lao động, nộp ngân sách nhà nước hàng năm trên 1000 tỷ đồng và tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn cả nước được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và xã hội ghi nhận. Đó là những con số biết nói, khẳng định sự nỗ lực, tôn chỉ hành động cùng nhau thực hiện niềm tin Việt Nam qua 10 năm xây dựng và trưởng thành của Công ty CP Nhiệt điện An Khánh.     

 TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động